Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Thiếu sắt có thể dẫn đến béo phì?

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 22/4/24.

  1. 22/4/24 lúc 08:20

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,086
    Được thích:
    7,389
    Thiếu sắt có thể dẫn đến béo phì?

    (PLO)- Thiếu sắt có thể phá vỡ hormone điều chỉnh sự thèm ăn, dẫn đến tăng cảm giác đói và ăn quá nhiều từ đó dẫn đến béo phì.

    Theo NDTV, thiếu sắt xảy ra khi cơ thể không có đủ chất sắt để hoạt động bình thường. Sắt là một khoáng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong các chức năng khác nhau của cơ thể, bao gồm sản xuất huyết sắc tố, protein trong tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể. Nếu không có đủ chất sắt, cơ thể không thể sản xuất đủ lượng huyết sắc tố, dẫn đến tình trạng gọi là thiếu máu do thiếu sắt.
    Về mối quan hệ của nó với béo phì, mặc dù bản thân tình trạng thiếu sắt không trực tiếp gây ra béo phì nhưng nó có thể góp phần làm tăng cân hoặc khó giảm cân thông qua các cơ chế khác nhau.

    [​IMG]
    Thiếu sắt có thể phá vỡ hormone điều chỉnh sự thèm ăn, dẫn đến tăng cảm giác đói và ăn quá nhiều. Ảnh: Pexels

    Đây là cách thiếu sắt có thể dẫn đến béo phì:

    Mức năng lượng giảm

    Thiếu sắt có thể dẫn đến mệt mỏi và mức năng lượng thấp, dẫn đến giảm hoạt động thể chất và lối sống ít vận động, góp phần tăng cân.

    Sự trao đổi chất bị thay đổi

    Sắt rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất thích hợp, bao gồm chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein. Thiếu sắt có thể làm gián đoạn quá trình trao đổi chất, dẫn đến việc sử dụng và lưu trữ năng lượng kém hiệu quả.

    Giảm vận chuyển oxy

    Sắt là thành phần chính của huyết sắc tố, protein trong hồng cầu mang oxy đến các mô và cơ quan. Thiếu sắt làm suy giảm khả năng vận chuyển oxy, giảm sản xuất năng lượng và có khả năng làm chậm quá trình trao đổi chất.

    Tăng cảm giác thèm ăn

    Thiếu sắt có thể phá vỡ hormone điều chỉnh sự thèm ăn, dẫn đến tăng cảm giác đói và ăn quá nhiều, từ đó có thể góp phần tăng cân.

    Hiệu suất tập luyện bị suy giảm

    Thiếu sắt có thể dẫn đến giảm khả năng chịu đựng và hiệu suất tập luyện do lượng oxy cung cấp cho cơ bắp giảm. Điều này có thể dẫn đến chi tiêu calo thấp hơn trong quá trình hoạt động thể chất.

    Kháng insulin

    Thiếu sắt có liên quan đến tình trạng kháng insulin, tình trạng tế bào trở nên kém phản ứng hơn với tác dụng của insulin, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao và tăng tích trữ chất béo.

    Tình trạng viêm gia tăng

    Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp, có liên quan đến béo phì và rối loạn chức năng trao đổi chất.

    Thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột

    Thiếu sắt có thể làm thay đổi thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột, có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng, chuyển hóa năng lượng và viêm nhiễm, có khả năng góp phần tăng cân.

    Đảm bảo đủ lượng sắt thông qua chế độ ăn uống và bổ sung nếu cần thiết. Tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng giàu chất dinh dưỡng để hỗ trợ sức khỏe tổng thể và sự trao đổi chất. Đồng thời tham gia vào các hoạt động thể chất thường xuyên để duy trì mức năng lượng, hỗ trợ trao đổi chất và kiểm soát cân nặng. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ, men vi sinh và prebiotic để thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.


    https://plo.vn/thieu-sat-co-the-dan-den-beo-phi-post786346.html
     
    nhatlongtn thích bài này.

Chia sẻ trang này