Ẩn / Hiện Quảng Cáo

So thiết kế iPhone 12 và iPhone 5s

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 27/10/20.

  1. 27/10/20 lúc 10:12

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,876
    Được thích:
    7,255
    [​IMG]

    iPhone 12 (bên phải) vừa ra mắt, thuộc hàng thấp trong bốn mẫu iPhone mới. iPhone 5s (bên trái), ra mắt năm 2013, là sản phẩm cao cấp nhất trong năm đó của Apple. Khác biệt về kích thước và ngoại hình của hai mẫu iPhone thể hiện phần nào sự thay đổi trong xu hướng

    smartphone 7 năm qua, như màn hình lớn hơn, viền mỏng hơn, bỏ cảm biến vân tay, thêm "tai thỏ".

    [​IMG]

    Thiết kế của iPhone 5s vẫn được đánh giá cao sau nhiều năm ra mắt nhờ cách hoàn thiện vuông vắn, mang lại cảm giác thon gọn, nam tính và cứng cáp. Sau iPhone 5s, Apple thay đổi hoàn toàn thiết kế iPhone bằng bo cong 4 viền máy. 7 năm sau, thiết kế vuông vắn trở lại trên bộ bốn iPhone 12.

    [​IMG]

    Dù thiết kế hao hao nhau, cách hoàn thiện của hai sản phẩm có nhiều khác biệt. Dễ thấy nhất là iPhone 5s sở hữu các đường cắt kim cương sáng bóng ở cạnh viền, trong khi vị trí này trên iPhone 12 được làm mềm mại hơn. Cách hoàn thiện của iPhone 5s thời kỳ đó khiến điện thoại nhìn sang trọng nhưng lại dễ bị trầy ở các cạnh. Ngoài ra, màn hình của iPhone 5s cũng được làm giật cấp, nổi hẳn lên so với viền. Trong khi trên iPhone 12, người dùng gần như không thể cảm nhận được phần nối giữa viền và màn hình nếu nếu chỉ sờ bằng tay.

    [​IMG]

    iPhone 12 mỏng hơn iPhone 5s khoảng 0,2 mm, nhưng phần camera lại dày hơn. Nhìn từ cạnh dưới, có thể thấy thiết kế của mẫu iPhone 12 mới tối giản hơn sản phẩm tiền nhiệm - phần micro và loa đã ít lỗ hơn, cổng tai nghe 3,5 mm cũng biến mất.

    [​IMG]

    Vị trí đặt các phím âm lượng và nút chuyển nhanh chế độ vẫn được giữ nguyên, nhưng cách thiết kế đã đơn giản và tiện thao tác hơn. Thiết kế tròn được chuyển thành dẹt.

    [​IMG]

    Khác với nút nguồn ở cạnh trên của iPhone 5s, nút nguồn của iPhone 12 đã được chuyển sang cạnh bên để tiện thao tác, do kích thước màn hình lớn. Apple không tiết lộ chi tiết vật liệu làm viền cho iPhone 12, nhưng nhiều khả năng loại nhôm này cứng hơn nhôm trên iPhone 5s. Sau sự cố dễ bị bẻ cong của iPhone 6 Plus, Apple đã dùng nhôm series 7000 thay cho series 6000.

    [​IMG]

    Nơi từng là khay sim của iPhone 5s nay được dùng để đặt nút nguồn trên iPhone 12.

    [​IMG]

    Sau bảy năm, camera trên iPhone cũng đã có nhiều thay đổi về cả trang bị và ngoại hình. iPhone 12 có cụm camera lồi, vuông, chứa hai ống kính lớn hơn nhiều so với iPhone 5s trước đây.

    [​IMG]

    Mặt sau của iPhone 5s là nhiều mảng phối giữa nhôm và nhựa, trong khi ở iPhone 12 là một mặt kính duy nhất. Cách hoàn thiện này cũng thể hiện xu hướng của smartphone trong những năm gần đây, đồng thời giúp iPhone 12 có thể sạc không dây.

    [​IMG]

    Tính năng bảo mật cũng được thể hiện trên ngoại hình của máy. iPhone 5s có viền dưới dày, chứa Touch ID, trong khi iPhone 12 có phần "tai thỏ" phía trên chứa Face ID. Tuy vậy, viền màn hình của cả hai máy đều dày, nếu so với các mẫu smartphone Android có màn hình tràn viền hiện nay.

    Việc Apple trở lại thiết kế vuông vức khiến nhiều người yêu thích mẫu iPhone 5s ngày xưa cảm thấy thích thú, đồng thời cũng tạo được sự khác biệt so với loạt iPhone những năm vừa qua. Tuy vậy, viền dạng này khiến cảm giác cầm cấn tay, đồng thời dễ bị "tổn thương" khi va chạm, so với thiết kế bo tròn. Người dùng nên mua thêm ốp bảo vệ để khắc phục.


    Lưu Quý
     

Chia sẻ trang này