Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Số ca tái nhiễm Covid-19 cao không tưởng vì biến thể Omicron

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 12/1/22.

  1. 12/1/22 lúc 08:41

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,256
    Số ca tái nhiễm Covid-19 cao không tưởng vì biến thể Omicron

    Chỉ trong 2 tuần, số ca tái nhiễm Covid-19 ở Tây Ban Nha cao hơn 2 năm diễn ra đại dịch.

    Tây Ban Nha ghi nhận gần 21.000 ca tái nhiễm Covid-19 từ 23/12/2021 tới nay. Trong khi đó, tổng số ca tái nhiễm ở nước này trong khoảng thời gian 2 năm trước đó là 17.000 người.

    Các nhà khoa học cho rằng, số lượng ngày càng tăng của các ca tái nhiễm do biến thể Omicron lây lan nhanh.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: Telegraphindia

    Nguồn dữ liệu trên bổ sung vào nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa Omicron và sự gia tăng tái nhiễm. Đại học Imperial College London (Anh) từng công bố báo cáo ước tính nguy cơ tái nhiễm với Omicron lớn hơn 5,4 lần so với Delta.

    Tại Nam Phi, nơi đầu tiên xác định biến thể Omicron, thống kê sơ bộ cho thấy biến thể mới gây ra tỷ lệ tái nhiễm cao gấp 3 lần so với các chủng trước đó.

    Giáo sư Anne von Gottberg, Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia của Nam Phi, cho biết: “Người từng mắc Covid-19 có khả năng miễn dịch chống lại Delta nhưng bây giờ, với Omicron, điều đó dường như không còn nữa”.

    Các phát hiện từ Vương quốc Anh và Nam Phi đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhắc vào cuối tháng 12: “Những bệnh nhân đã khỏi Covid-19 có khả năng tái nhiễm Omicron cao gấp 3 đến 5 lần so với Delta”.

    Theo một phân tích có quy mô hạn chế ở Mỹ, những người tái nhiễm Omicron có thể gặp ít triệu chứng và nhẹ hơn so với các ca mắc chủng virus khác. Nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ công bố.

    Tại Tây Ban Nha, giới khoa học chỉ ra một vài yếu tố giải thích cho số lượng tái nhiễm gia tăng. Tiến sĩ Pere Domingo, Bệnh viện Santa Creu i Sant Pau, nói: “Tình trạng đó do virus đột biến hoặc khả năng miễn dịch của một người suy yếu. Trong làn sóng này, chúng tôi đã thấy cả hai yếu tố đang diễn ra”.

    Những người khác cho rằng số ca tái nhiễm đã tăng lên do số ca Covid-19 bùng phát. Giáo sư Jose Antonio López Guerrero giải thích: “Ngay cả khi tỷ lệ tái nhiễm nhỏ - 1/100 - nhưng nếu có hàng triệu bệnh nhân thì số ca tái nhiễm sẽ lên tới hàng chục nghìn người”.

    Những tuần gần đây đã chứng kiến số ca Covid-19 ở Tây Ban Nha tăng lên mức kỷ lục. Vào đầu tháng 12, số ca mắc mới mỗi ngày là 10.000 người. Hiện tại, con số này là 100.000 người.

    Tuy nhiên, cho đến nay, số ca bệnh lớn đã không dẫn đến số ca nhập viện đột biến. Số bệnh nhân tại các khoa hồi sức tích cực chỉ bằng một nửa so với một năm trước đó.

    Tháng trước, Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez, bày tỏ tin tưởng, tỷ lệ tiêm chủng cao (khoảng 80% dân số) sẽ giúp làn sóng Covid-19 nhẹ hơn khi đất nước đối mặt với Omicron.

    An Yên (Theo Guardian)
     

Chia sẻ trang này