Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Samsung tăng sản lượng cảm biến camera dành cho điện thoại, đặt mục tiêu vượt mặt Sony

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 16/3/18.

  1. 16/3/18 lúc 20:08

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,256
    Truyền thông Hàn Quốc cho biết Samsung hiện đang lên kế hoạch chuyển đổi một số dây chuyền sản xuất chip hiện tại sang sản xuất cảm biến dành cho camera điện thoại. Động thái này được cho là để tăng cường sản lượng, hướng đến mục tiêu vượt qua đối thủ Sony.

    Zalo_ScreenShot_16_3_2018_137304.

    Cụ thể dây chuyền số 13 hiện đang sản xuất chip nhớ RAM ở Hwaseong sẽ được chuyển đổi sang sản xuất cảm biến vào nửa sau năm nay. Từ cuối năm ngoái, Samsung cũng đã bắt đầu chuyển đổi dây chuyền số 11 và dự kiến sẽ hoàn tất ngay cuối năm 2018. Sự kết hợp công suất giữa dây chuyền số 11 và 13 sẽ giúp Samsung sản xuất 120.000 tấm wafer cảm biến, tăng đáng kể so với 45.000 tấm năm ngoái. Đây là các tấm wafer có kích thước 300 mm, từ đó cắt ra thành các cảm biến nhỏ sử dụng trong camera điện thoại.

    Để so sánh, nhà sản xuất cảm biến camera cho điện thoại lớn nhất hiện nay là Sony có sản lượng hằng năm vào khoảng 100.000 tấm wafer cảm biến. Nếu như Samsung hoàn tất việc chuyển đổi, họ sẽ trở thành hãng sản xuất cảm biến camera cho điện thoại lớn nhất. Dĩ nhiên là xét về tổng thể thì Sony vẫn dẫn đầu, do họ không chỉ sản xuất cảm biến cho điện thoại mà còn cả máy ảnh chuyên nghiệp.

    Samsung cho biết họ có hơn 10 khách hàng trong lĩnh việc cảm biến máy ảnh, và đang liên hệ với các đối tác để tích hợp cảm biến vào xe ô tô để tăng độ an toàn và bảo mật. Mảng sản xuất cảm biến máy ảnh và chipset được xem là chiến lược an toàn của Samsung, đề phòng cơn sốt bộ nhớ hạ nhiệt trong tương lai.
    Theo The Investor​
     
  2. 16/3/18 lúc 20:08

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,256
    Ncl mình ủng hộ cạnh tranh để cùng phát triển, nên sung có đầu tư mạnh cũng ko sao.

    Chúng ta bik là hiện tại lợi nhuận Sung đc đóng góp từ linh kiện như NAND, DRAM, màn hình là chủ yếu, các mảng như TV và đt bị cạnh tranh gay gắt quá nên ko còn sinh lợi nhiều nữa.
    => Samsung sẽ phải thật quan tâm các mảng sinh lời lớn, trong đó:
    • Chip nhớ NAND và DRAM thì đang đc giá nên bán lãi to. Tuy nhiên theo dự báo của mấy hãng phân tích thị trường thì sắp tới TQ sẽ nhảy vào sản xuất đại trà DRAM giá rẻ, điều này ko có lợi cho vị thế dẫn đầu của Sung hiện tại. Trong khi đó thì năm 2018 cũng đc dự báo là các mặt hàng dần giảm nhiệt, ko còn sốt như trước nữa. Giá DRAM và NAND đang rất cao nhưng ko lâu dài, và khi cung vượt cầu thì tất nó phải giảm để ổn định lại.
    • Màn hình thì do Samsung đặt cược vào OLED di động nên khi Apple bán iP X ế hơn dự kiến, Samsung cũng bị ảnh hưởng rất mạnh. "Đường dài mới bik ngựa hay," khi iP X xuất hiện trên thị trường càng lâu mà Apple lại e ngại đặt hàng tấm nền mới, khó có thể tăng trưởng trở lại. Trong khi chính khách hàng ruột là Mobile lại đang giảm doanh số do thị trường di động bão hòa. Mở rộng đầu tư vào đây có vẻ rủi ro cao. Các hãng khựa thì vẫn chưa chuyển đổi sang OLED đúng như ý muốn, chủ yếu vẫn xài LCD, đã thế còn có thông tin Google và Apple ngày càng đầu tư nhiều cho LGD.
    1 chiếc smartphone thì chỉ có 1 màn hình, nên khi doanh số tăng trưởng của smartphone dừng và ko nhiều nsx có doanh số lớn đặt hàng mua OLED (Apple đang cắt giảm) thì chính Samsung sẽ bị dư thừa sản lượng. Trái lại, vs phong trào nhiều camera sẽ chụp đẹp hơn hiện nay, doanh số cảm biến hình ảnh sẽ phụ thuộc vào số camera chứ ko phải số đt. Do vậy cảm biến sẽ ngày càng hot bất chấp thị trường dừng tăng trưởng, khách hàng vẫn sẽ đặt mua cảm biến nhiều miễn là đt còn cần đến 3-4 camera như hiện nay.

    Chưa kể xe tự hành, drone, robot,... đều cần đến camera để nhìn.

    => Cảm biến hình ảnh sẽ ít bị ảnh hưởng bởi thị trường smartphone suy giảm, nhìn vào Sony bán cảm biến lãi nhiều như nào là thấy. 1 mình Sony cung ứng cho cả đám Apple, Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi,... chẳng phải lo ế. Thậm chí vừa rồi còn chuyển giao công năng 1 nhà máy mua hồi 2015 sang sx cảm biến ảnh để tăng sản lượng đáp ứng thị trường. Đây là 1 thị trường tiềm năng rất đáng đầu tư.

    Và nhìn vào năng lực sản xuất, tiềm lực tài chính, kinh nghiệm tích lũy cả chục năm, vị thế dẫn đầu ngành smartphone (kéo doanh số và marketing cho ae trong nhà), đầu tư mạnh vào đây là 1 quyết định dễ hiểu của Samsung.

    Đối vs các cty linh kiện, công nghệ xịn là chưa đủ, quan trọng hàng đầu là tài chính (nuôi nhà máy và nuôi công nghệ tương lai), sản lượng sản xuất (đáp ứng thật nhiều các đơn hàng - sở dĩ Sony nắm #1 là bởi nó có năng lực gấp vài lần Samsung lẫn OmmiVision hiện nay) và giá bán hợp lí (khách mua chắc chắn thích mua rẻ để bắn đắt ăn dày).

    => Samsung có thể vượt đc Sony về thị phần bởi họ có nhiều nguồn lực, còn có vượt đc về công nghệ hay ko thì hên xui, tùy vào sản phẩm của ai đc dùng nhiều trên các máy flagship hơn. Còn về ô tô hay drone thì vẫn chưa mạnh mẽ lắm, có lẽ thị trường mobile dễ kiếm ăn hơn nên ăn ở đây trước đã, quy mô rất rất lớn vs 1 tỉ chiếc smartphone bán ra mỗi năm.

    Đối vs những thị trường hẹp hơn và chuyên môn hơn như cảm biến cho máy móc công nghiệp, robot, máy ảnh, máy quay,... có lẽ Samsung sẽ bỏ qua. Riêng về quân sự thì Sony cũng có làm nhưng chưa nên tên tuổi.
     
  3. 16/3/18 lúc 20:16

    Yamato

    Insane Poster

    Yamato
    Tham gia:
    1/1/16
    Bài viết:
    580
    Được thích:
    142
    Biết chừng nào nó có nhà máy ở Việt Nam!
     

Chia sẻ trang này