Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 lai giữa biến thể Omicron và biến thể Delta

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 12/8/22.

  1. 12/8/22 lúc 07:51

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,256
    Phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 lai giữa biến thể Omicron và biến thể Delta

    Các nhà khoa học đã phát hiện tại Nga chủng kết hợp giữa 2 biến thể Omicron và Delta của virus SARS-CoV-2, đồng thời cho biết cần nghiên cứu thêm về mức độ nguy hiểm của chủng virus này.



    [​IMG]
    Virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

    Chủng virus này đã được tìm thấy trong các dữ liệu gen mới nhất từ thành phố St. Petersburg (Nga) trong tháng 7. Theo nhà di truyền học Dmitry Pruss, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mọi thứ và chắc chắn đây là một chủng virus lai chứ không phải sản phẩm của sai sót trong phòng thí nghiệm. Theo ông, chủng virus kết hợp giữa 2 biến thể Omicron và Delta là rất hiếm vì biến thể Delta gần như đã biến mất hoàn toàn.

    Ông Pruss cho biết tỷ lệ phát tán của chủng virus này vẫn còn thấp, song ít nhất đã xuất hiện ở St.Petersburg, do đó cần phải nghiên cứu thêm để xác định mức độ nguy hiểm của biến thể này.

    Cũng về vấn đề này, nhà virus học, tiến sỹ sinh học Alexei Agranovsky thuộc Đại học Tổng hợp Lomonosov lưu ý rằng còn quá sớm để nói về các đặc tính của chủng mới của virus SARS-CoV-2. Theo ông Agranovsky, sự xuất hiện của những chủng virus kết hợp như vậy là hoàn toàn có thể xảy ra khi tỷ lệ dân số bị mắc bệnh ở mức cao.

    Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ mắc COVID-19 trên thế giới đã tăng 3% trong một tuần qua, trong đó tỷ lệ cao nhất được ghi nhận ở khu vực Tây Thái Bình Dương (29%), trong khi tỷ lệ thấp nhất được ghi nhận ở châu Phi (-46%).

    Duy Trinh (TTXVN)
     
  2. 12/8/22 lúc 07:54

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,256
    Tại Nga, ngày 11/8, Cơ quan liên bang giám sát việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phúc lợi con người (Rospotrebnadzor) cho biết trong dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về trình tự gene virus SARS-CoV-2 (VGARus) có 6 trình tự bộ gene lai tạo giữa chủng Delta và Omicron (hay còn gọi là chủng Deltacron).



    [​IMG]
    Hình ảnh dưới kính hiển vi do Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy hình ảnh virus SARS-CoV-2 (màu tím) trong tế bào (màu xanh) của bệnh nhân COVID-19. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN


    Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, thông báo của Rospotrebnadzor nêu rõ: “Kể từ ngày 10/8, 6 trình tự gene liên quan đến biến thể lai Deltacron đã được tải lên cơ sở dữ liệu của VGARus”. Trong đó, 5 mẫu được phát hiện ở thành phố Saint-Petersburg, 1 mẫu ở Moskva.

    Hiện nay biến thể lai Deltacron mới này chưa lây lan rộng. Tình hình dịch tễ học ở các thành phố Moskva, Saint-Petersburg, cũng như trên toàn nước Nga nói chung chủ yếu là sự lây lan của các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron.

    Rospotrebnadzor cho biết tình trạng của các bệnh nhân nhiễm Deltacron ở mức độ nhẹ, không cần phải nhập viện. Cơ quan này nhận định hiện chưa có lý do để cho rằng Deltacron sẽ dễ lây lan và gây ra tình trạng bệnh lý nặng hơn. Nhìn chung, sự xuất hiện của biến thể lai không phải là một hiện tượng cá biệt bởi quá trình này mang tính đặc trưng đối với nhiều loại virus và là một trong những cơ chế tiến hóa - thích nghi.

    Quang Vinh (TTXVN)
     

Chia sẻ trang này