Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Moderna kiện Pfizer 'chiếm đoạt' công nghệ mRNA vaccine Covid

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 27/8/22.

  1. 27/8/22 lúc 09:02

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,957
    Được thích:
    7,313
    Moderna kiện Pfizer 'chiếm đoạt' công nghệ mRNA vaccine Covid


    Hãng dược Moderna cáo buộc Pfizer và BioNTech sử dụng trái phép công nghệ nền tảng của hãng là mRNA trong việc phát triển vaccine Covid-19.

    Moderna cho biết đã đệ đơn kiện lên tòa án cấp bang của Mỹ và Đức, nơi Pfizer và BioNTech đặt trụ sở chính.

    Theo Moderna, hai công ty đối thủ vi phạm bằng sáng chế mà hãng đã nộp từ năm 2010 đến năm 2016, bao gồm công nghệ mRNA phát triển vaccine Covid-19. "Chúng tôi đệ đơn kiện để bảo vệ nền tảng công nghệ mRNA mà chúng tôi đi tiên phong, đầu tư hàng tỷ đô la tạo dựng và được cấp bằng sáng chế trong suốt thập kỷ trước Covid-19", Giám đốc điều hành Moderna, ông Stephane Bancel cho biết trong thông cáo báo chí ngày 26/8.

    Cụ thể, Moderna cho rằng Pfizer đã chiếm đoạt hai loại tài sản trí tuệ của hãng. Đầu tiên là cấu trúc mRNA mà các nhà khoa học của Moderna bắt đầu phát triển vào năm 2010, tiên phong thử nghiệm trên người vào năm 2015. Tài sản thứ hai là phương pháp mã hóa một loại protein đột biến mà Moderna đã phát triển khi nghiên cứu vaccine phòng dịch MERS, nhiều năm trước khi Covid-19 khởi phát. Vaccine MERS chưa từng được đưa ra thị trường, song Moderna cho rằng thành quả này giúp hãng nhanh chóng tung ra vaccine Covid-19 hiệu quả cao.

    Trả lời phỏng vấn về các cáo buộc trên, người phát ngôn của Pfizer cho biết: "Pfizer/BioNTech vẫn chưa xem xét đầy đủ đơn kiện, nhưng chúng tôi rất ngạc nhiên trước vụ kiện tụng. Vaccine Covid-19 của Pfizer dựa trên công nghệ mRNA độc quyền của BioNTech, được BioNTech và Pfizer đồng phát triển". Trong khi đó, BioNTech chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

    Pfizer và BioNTech là đối tác bắt tay nhau sản xuất vaccine Covid-19 tên Comirnaty theo công nghệ mRNA, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép khẩn cấp trước. Vaccine Skipevax của Moderna cũng theo công nghệ mRNA được FDA cấp phép khẩn cấp sau.

    Hiện nay, vaccine mRNA ngừa Covid-19 của Moderna và Pfizer đều là trụ cột trong chiến lược tiêm chủng tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới. Tính đến sáng 26/8, Mỹ đã tiêm hơn 360 triệu liều vaccine Pfizer và 229 triệu liều vaccine Moderna. Còn Việt Nam đang thiếu vaccine Moderna để tiêm liều nhắc lại cho trẻ nhỏ.
    [​IMG]
    Một lọ vaccine Covid-19 của Moderna. Ảnh: Shutterstock

    Moderna cho biết mục tiêu của họ không phải loại bỏ vaccine của Pfizer khỏi thị trường hoặc cản trở việc bán vaccine trong tương lai. Hãng cũng không muốn gây thiệt hại cho việc buôn bán vaccine ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

    Trong giai đoạn đầu của đại dịch, Moderna cho biết không yêu cầu bằng sáng chế vaccine Covid-19 để giúp những hãng dược khác có thể tự phát triển vaccine, hỗ trợ các quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Đến tháng 3, khi cuộc chiến chống Covid-19 bước sang giai đoạn mới, nguồn cung vaccine không còn hạn chế ở nhiều nơi, Moderna đã điều chỉnh cam kết của mình. Theo đó,
    Moderna mong muốn các công ty như Pfizer và BioNTech tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, đề xuất đưa ra giấy phép về mặt thương mại. Tuy nhiên, Pfizer và BioNTech đã không đáp ứng được yêu cầu này, theo Moderna.

    Sau thông tin vụ kiện, cổ phiếu Pfizer giảm gần 1%, cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của BioNTech giảm khoảng 1,5%. Cổ phiếu của Moderna giảm 1,7%.
    Thục Linh (Theo CNN)​
     
  2. 27/8/22 lúc 10:13

    AnhThinh_Mobile

    Insane Poster

    AnhThinh_Mobile
    Tham gia:
    3/1/10
    Bài viết:
    538
    Được thích:
    82
    Pfizer vaccin ok nhất trong các loại
     

Chia sẻ trang này