Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Microsoft tung 'cú đánh' trực diện vào Apple

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 28/6/21.

  1. 28/6/21 lúc 15:32

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,982
    Được thích:
    7,328
    Microsoft tung 'cú đánh' trực diện vào Apple

    Microsoft đã ra mắt Windows 11 với trọng tâm là cửa hàng ứng dụng Windows Store mới, có cách tính phí riêng biệt và trái ngược với Apple App Store.

    Theo Microsoft, Windows Store mới sẽ cho phép các nhà phát triển phần mềm sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng họ và không phải trả hoa hồng cho Microsoft. Bên cạnh đó, cửa hàng này cũng cho phép người dùng tìm và chạy các ứng dụng di động Android trên máy tính xách tay và PC với sự hỗ trợ công nghệ từ Amazon và Intel.

    [​IMG]
    Microsoft đang có chiến lược về cửa hàng ứng dụng ngược với Apple. Ảnh: Reuters.
    Động thái này đối nghịch với Apple - công ty đang dùng chiến lược "khu vườn có tường bao quanh" cho App Store. Theo quy định, nhà sản xuất iPhone chỉ cho phép người dùng tải xuống phần mềm duy nhất từ App Store, đồng thời áp đặt quyền kiểm soát với các nhà phát triển phần mềm, buộc họ phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Apple với mức hoa hồng lên tới 30% doanh thu. Đây cũng là lý do Apple bị Epics Games kiện thời gian qua.

    Giới chuyên gia đánh giá những thay đổi này có thể sẽ dẫn đến một "cuộc đụng độ về tầm nhìn chiến lược" giữa Microsoft và Apple - hai công ty đều đã đạt mức vốn hóa thị trường 2.000 tỷ USD. Bên cạnh đó, "gã khổng lồ" phần mềm Mỹ có thể sẽ thách thức cả cửa hàng Google Play của Google, nơi cũng đang tính phí đối với các nhà phát triển.

    "Windows luôn đứng về chủ quyền của người sáng tạo và quyền đại diện cho người tiêu dùng", Satya Nadella, CEO của Microsoft, cho biết trong một sự kiện công bố hệ điều hành mới hôm 24/6.

    Microsoft vừa ra mắt Windows 11 với nhiều cải tiến. Nhiều thay đổi trong số đó nhắm trực tiếp vào các đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường. Chẳng hạn, phần mềm trò chuyện Microsoft Teams được tích hợp sâu vào hệ điều hành - động thái có thể gây xung đột với Slack Technologies - đối thủ hàng đầu của Microsoft trong lĩnh vực phần mềm hội nghị. Slack, công ty đang được Salesforce.com mua với giá 27,7 tỷ USD, đã đệ đơn khiếu nại chống độc quyền chống lại Microsoft tại Liên minh châu Âu.

    Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất của Windows 11 là sự "chào sân" của Microsoft đối với các nhà phát triển, những người sáng tạo nội dung và những ai muốn kiếm tiền từ 1,3 tỷ người dùng Windows trên thế giới. Con số này chưa bằng Apple (1,65 tỷ người dùng) hay Android (3 tỷ người dùng), nhưng vẫn đủ hấp dẫn đối với bất kỳ nhà phát triển nào, nhất là khi Microsoft đang "nói không" với việc thu hoa hồng.

    Tại sự kiện ngày 24/6, Microsoft cho biết sẽ ra công cụ mới cho người sáng tạo nội dung, bao gồm những công ty cung cấp tin tức địa phương. Công cụ này sẽ tích hợp trong Windows 11.

    Gần đây, Microsoft cũng có những động thái đi ngược lại Apple hay Google. Công ty cho biết đã cắt giảm mức hoa hồng xuống còn 12% đối với các trò chơi bán qua Windows Store, thấp hơn mức trung bình hiện nay (15%). Microsoft cũng nhiều lần chỉ trích nặng nề việc thu phí nhà phát triển App Store quá cao của Apple.

    Windows là hệ điều hành nổi bật từ những năm 1990, khi PC là thiết bị không thể thiếu của nhiều người. Tuy nhiên, nền tảng này đang phải lùi bước trước iOS và Android trong kỷ nguyên thiết bị di động.

    Dù vậy, Windows hiện vẫn là nền tảng lớn và không thể thay thế trên máy tính. Microsoft vẫn thu về số tiền lớn từ doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo báo cáo tài chính 2020, doanh thu từ mảng này chiếm 48,2 tỷ USD trong tổng số 143 tỷ USD của Microsoft.

    Bảo Lâm (theo Reuters)​
     

Chia sẻ trang này