Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Bán Mẹo nhỏ để bức ảnh sắc nét với ống kính tele đơn giản nhất

Thảo luận trong 'MÁY CHỤP ẢNH VÀ PHỤ KIỆN.' bắt đầu bởi hienhien12, 15/6/21.

  1. Người gửi:

    hienhien12 (Offline)
  2. Địa phương:

    Toàn Quốc
  3. Tình trạng sản phẩm:

    Mới (100%)
  4. Giá mong muốn:

    50,000 (VNĐ)
  5. Hình thức giao dịch:

    Trực Tiếp
  6. Điện thoại:

    0389198830 Click để xem
  7. Zalo:

  8. Địa chỉ:

  9. Thông tin chủ đề:

    Gửi 15/6/21, 0 Trả lời, 2,621 Đọc
  1. 15/6/21 lúc 15:38

    hienhien12

    Junior Member

    hienhien12
    Tham gia:
    14/8/20
    Bài viết:
    31
    Được thích:
    0
    Làm thế nào để có được bức ảnh sắc nét nhất với ống kính tele? Bài chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời dành cho mình. Đừng bỏ lở nhé!

    >> Xem thêm: Máy ảnh Fujifilm

    Ống kính tele là gì?

    Ống kính tele là bất kỳ ống kính nào có tiêu cự dài. Tùy thuộc vào người bạn hỏi, một số người nói rằng ống kính tele là bất cứ thứ gì có kích thước từ 60mm trở lên. Các nhiếp ảnh gia khác sẽ không xem xét ống kính tele cho đến 80mm hoặc 85mm. Và những người khác không sử dụng thuật ngữ này cho đến khi phạm vi tele tầm trung trên 135mm.

    Dù bằng cách nào, ống kính tele giúp đưa các đối tượng ở xa đến gần máy ảnh hơn ống kính góc rộng hoặc tiêu cự tiêu chuẩn.

    Ống kính tele có thể là ống kính zoom, với nhiều tiêu cự trong một ống kính, chẳng hạn như ống kính 70-300mm. Tuy nhiên, ống kính tele cũng có thể là ống kính một tiêu cự với một tiêu cự duy nhất, chẳng hạn như ống kính 200mm hoặc ống kính 600mm.

    Để đưa các đối tượng đến gần máy ảnh, ống kính tele yêu cầu nhiều mảnh kính bên trong chính ống kính. Do đó, ống kính tele thường dài và nặng.

    [​IMG]
    Các loại ống kính tele khác nhau là gì?

    Hầu hết các ống kính tele đều từ “trung bình” (với độ dài tiêu cự từ 70 đến 200mm) cho đến “siêu tele” (với độ dài tiêu cự dài hơn 300mm). Những ống kính như vậy có thể thay đổi trường nhìn của máy ảnh một cách tinh tế hoặc đáng kể, cho phép chụp ảnh toàn khung hình với nhiều tốc độ màn trập và số f-stop — từ ảnh chụp hành động nhanh trong điều kiện ánh sáng đầy đủ đến ảnh chụp ban đêm ở khẩu độ tối đa của ống kính. Dưới đây là một số ống kính tele phổ biến trong phạm vi này:

    Ống kính 70–200mm có thể thu phóng đến bất kỳ độ dài tiêu cự nào trong phạm vi đã nêu. Đây là những lựa chọn tuyệt vời để chụp ảnh chân dung, với chủ thể sắc nét và hiệu ứng làm mờ bokeh dễ chịu ở hậu cảnh. Trong khi đó, ở rìa ngoài phạm vi của chúng, những ống kính này hoạt động để chụp ảnh sự kiện ở khoảng cách xa, như đám cưới hoặc sự kiện thể thao.

    Ống kính 100–400mm cũng là loại zoom và chúng vượt ra ngoài những gì ống kính 70–200mm có thể mang lại. Các nhiếp ảnh gia thể thao và động vật hoang dã đánh giá cao tầm xa và khả năng thu phóng tiện dụng của những ống kính này.

    Ống kính một tiêu cự 85mm có độ sâu trường ảnh nông, vì vậy chúng rất phù hợp để chụp chân dung với chủ thể tiền cảnh sắc nét và hậu cảnh mờ. Máy ảnh kỹ thuật số và điện thoại ngày nay thường cung cấp “chế độ chân dung” bắt chước hiệu ứng của ống kính một tiêu cự 85mm.

    Ống kính một tiêu cự 135mm có cùng độ sâu trường ảnh với ống kính một tiêu cự 85mm, chỉ ở khoảng cách xa hơn. Chúng được sử dụng để chụp ảnh chân dung, đám cưới / sự kiện và chụp ảnh thử nghiệm nghệ thuật hơn.

    Ống kính một tiêu cự siêu tele thường bắt đầu ở khoảng 600mm và được ưa chuộng bởi các nhiếp ảnh gia động vật hoang dã, những người chụp nhiều đối tượng động vật ở xa. Những bức ảnh ống kính dài này thường có đặc điểm là độ sâu trường ảnh cực kỳ nông.

    >>> Tìm hiểu thêm sản phẩm máy ảnh hot hiện nay: Fujifilm X-T200 hay Fujifilm X-E4

    Bí quyết để có được những bức ảnh sắc nét hơn với ống kính tele

    1/ Chọn tốc độ màn trập chính xác

    Một trong những trở ngại lớn nhất cần vượt qua khi chụp bằng ống kính tele là rung máy. Một trong những cách dễ nhất để khắc phục điều này là đảm bảo rằng tốc độ cửa trập phải nhanh hơn hoặc bằng đường kính tiêu cự của ống kính của bạn.

    Điều này có nghĩa là nếu bạn đang sử dụng ống kính 500mm, tốc độ cửa trập của bạn phải là 1/500 giây một chút. Chụp ở tốc độ dưới 1/500 giây gây ra hiện tượng rung máy làm thay đổi độ sắc nét của hình ảnh của bạn.

    Ống kính có tính năng ổn định hình ảnh cho phép bạn chụp ảnh ở tốc độ cửa trập thấp. Hãy nhớ rằng, việc sử dụng cảm biến cắt xén yêu cầu bạn nhân khía cạnh cắt xén với đường kính tiêu cự để xác định tốc độ cửa trập phù hợp. Khi sử dụng ống kính 500mm và cảm biến xén 1,5, bạn sẽ muốn chụp 1/550 giây để có được hình ảnh sắc nét.

    2/ Sử dụng chân máy

    Ống kính tele ngày nay nhẹ hơn nhưng vẫn nặng, đặc biệt nếu bạn phải mang chúng trong nhiều giờ. Nếu bạn mang chúng trong một thời gian dài, bạn có thể bắt đầu bị rung. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, vì vậy để đảm bảo độ sắc nét tối ưu cho hình ảnh của bạn, điều tốt nhất bạn nên làm là sử dụng chân máy ảnh.

    Khi sử dụng chân máy, bạn cũng có thể an tâm khi biết rằng ngay cả khi kết thúc một ngày dài chụp, khi cánh tay của bạn thường mỏi, chân máy sẽ tiếp tục giữ máy ảnh ổn định.

    [​IMG]
    3/ Bật tính năng ổn định hình ảnh trên ống kính

    Ổn định hình ảnh (còn được gọi là giảm rung) là một chức năng có sẵn trên hầu hết các ống kính tele giúp giảm nguy cơ chụp ảnh bị mờ. Về cơ bản, các ống kính này có phần tử thấu kính nổi tự động di chuyển để bù rung máy khi bật tính năng ổn định hình ảnh.

    Tính năng này đặc biệt hữu ích khi chụp cầm tay với ống kính tele. Bạn cũng nên bật tính năng này để chụp ảnh phong cảnh trong điều kiện gió vì tính năng ổn định hình ảnh trong ống kính tele của bạn có thể chống lại sự rung và chuyển động do gió đập vào chân máy của bạn.

    4/ Tăng ISO

    Do trọng lượng và kích thước chung, ống kính tele dễ bị di chuyển – với cơ thể của bạn nếu bạn đang chụp cầm tay và với gió nếu bạn đang sử dụng chân máy. Dù bằng cách nào, bạn chắc chắn sẽ gặp phải tình trạng rung máy ở một mức độ nào đó, bao gồm cả thời điểm bạn nhả cửa trập, khi các bộ phận điện tử di chuyển bên trong máy ảnh của bạn.

    Bất kỳ chuyển động hoặc rung lắc nào cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể của hình ảnh, vì vậy nếu có thể, bạn nên tăng độ nhạy ISO của máy ảnh.

    Việc tăng ISO sẽ tạo ra nhiều nhiễu hơn vào hình ảnh cuối cùng, nhưng tốt hơn là bạn nên có một bức ảnh sắc nét nhưng không bị nhiễu, hơn là bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc thoáng qua nào bạn đang cố chụp do không thể sử dụng tốc độ cửa trập đủ nhanh.

    5/ Sử dụng bản phát hành màn trập từ xa

    Việc mua bản phát hành màn trập từ xa thường là một trong những điều cuối cùng trong tâm trí của nhiếp ảnh gia khi mua phụ kiện. Tuy nhiên, nó là một thiết bị vô giá để chụp ảnh, đặc biệt là khi sử dụng một ống kính tele nặng.

    Bản phát hành màn trập từ xa cho phép bạn kích hoạt màn trập của máy ảnh mà không cần bạn phải chạm vào máy ảnh của mình. Điều này làm giảm mức độ rung của máy ảnh mà bạn gây ra khi tiếp xúc vật lý khi nhấn nút nhả cửa trập, điều này có thể giúp bạn chụp ảnh phong cảnh sắc nét hơn và tốt hơn nhiều.

    Bản phát hành màn trập từ xa có thể được kết nối với máy ảnh của bạn không dây, bằng Bluetooth hoặc bằng cáp. Bạn thường có thể đứng cách máy ảnh của mình một khoảng nhỏ và kích hoạt màn trập của máy ảnh bằng cách nhấn nút trên điều khiển từ xa.

    Nguồn: https:/kpnet.vn/huong-dan-bi-quyet-de-co-buc-anh-sac-net-voi-ong-kinh-tele.html
     

Chia sẻ trang này