Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Loại bỏ CPU Intel mang lại lợi thế lớn cho Apple

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 6/2/23.

  1. 6/2/23 lúc 16:43

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,256
    Loại bỏ CPU Intel mang lại lợi thế lớn cho Apple


    Hơn hai năm kể từ khi Apple từ bỏ đối tác lâu năm Intel để chuyển sang thiết kế chip riêng, nhà sản xuất iPhone tin rằng nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng.


    Trong bài phỏng vấn với trang Yahoo Finance, Phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm toàn cầu của Apple Bob Borchers nói, khi nhìn vào mức tăng giữa M1 Pro và M2 Pro/M2 Max, hiệu suất CPU đã cải thiện 20%, trong khi GPU lên đến 30%. Đó là điều không bình thường đối với các cải tiến trên bộ xử lý khi mà chỉ vài năm trước, mọi người sẽ cảm thấy hài lòng với mức tăng trưởng 5 - 6%.

    [​IMG]
    MacBook Pro 2023 mang đến sức mạnh đột phá về hiệu suất CPU lẫn GPU
    CHỤP MÀN HÌNH

    M2 Pro và M2 Max là phiên bản mạnh mẽ hơn của chip M2 mà Apple giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái. Công ty cho biết, M2 Max trang bị CPU 12 lõi và GPU 38 lõi đã khiến nó trở thành chip mạnh mẽ và hiệu quả nhất dành cho máy tính xách tay chuyên nghiệp. Công ty tuyên bố MacBook Pro với chip M2 Pro nhanh hơn 40% so với MacBook có chip M1 Pro và nhanh hơn 80% so với MacBook có chip Intel Core i9 cũ hơn.

    Nhưng tốc độ không chỉ là cải thiện duy nhất ở nền tảng chip này. Phó chủ tịch kiến trúc nền tảng của Apple là Tim Millet cho biết với Yahoo Finance rằng việc xây dựng chip riêng cũng cho phép Apple tránh được các vấn đề nút cổ chai khi dựa vào công ty bên thứ ba. "Nếu bạn là một nhà cung cấp chip thương mại và một ai đó như Apple đến yêu cầu thêm một lượng lớn bóng bán dẫn vào chip mà họ đặt để phục vụ sản phẩm mới, đối tác này sẽ không nhận lời ngay mà cần giải quyết câu hỏi lợi nhuận mà họ nhận được là gì. Bởi lẽ, họ phải bán chip đó cho khoảng 10 khách hàng nữa - các công ty lại không nhất thiết quan tâm đến những gì mà Apple quan tâm. Khi xây dựng chip riêng, chúng tôi không phải lo lắng những vấn đề đó, và đó là thứ mang lại cho chúng tôi lợi thế độc nhất", Tim Millet nói.

    Tuy nhiên, không phải lúc nào Apple cũng quan tâm đến việc quay lưng với Intel. Trên thực tế, cách đây một vài năm, công ty đã hài lòng với mối quan hệ với gã khổng lồ chip. Millet cho rằng cách đây 5 năm, có thể công ty chưa sẵn sàng khi đang ở thời điểm mà mối quan hệ với Intel vẫn còn bền chặt. Apple không muốn làm gián đoạn bất cứ điều gì ở thời điểm đó, nhưng tiến độ chậm chạp của Intel trong việc cải thiện hiệu suất chip và mong muốn xây dựng dòng máy Mac theo tiêu chuẩn của riêng mình đồng nghĩa với việc Apple phải đặt việc sản xuất chip vào vị trí quan trọng. Tuy nhiên, điều đó lại không được Intel lo lắng. Theo Millet, điều Intel chỉ nghĩ đến là duy trì lợi thế cạnh tranh với những cải tiến tốt hơn một chút, vấn đề mà với Apple, đó không phải là nơi họ cần. Ở Apple, công ty cần những bước tiến lớn, và điều đó đã được thể hiện ngay ở thế hệ Mac M1 so với Mac Intel.

    [​IMG]
    Dòng chip M2 Pro và M2 Ultra hiện là các phiên bản chip máy Mac mới nhất từ Apple Silicon
    CHỤP MÀN HÌNH
    Bên cạnh đó, quay lưng với Intel cũng có nghĩa Apple ít phải trả tiền mua linh kiện hơn, giúp công ty cất giữ thêm được nhiều tiền mặt trong khối tài sản của mình. Điều này cho phép Apple thiết lập một cơ sở mới cho cải tiến hiệu suất tổng thể của máy Mac.
    Dẫu vậy, cũng giống như phần còn lại của ngành công nghiệp máy tính, Apple đang phải đối mặt với thị trường PC tăng trưởng chậm lại. Apple dự kiến báo cáo doanh số máy Mac giảm trong công bố thu nhập quý 4/2022 vào ngày 2.2. Tuy nhiên, với hai dòng chip mới giúp MacBook Pro và Mac mini nhanh hơn, công ty có thể có đủ sức mạnh cần thiết để nhanh chóng xoay chuyển sự suy giảm này.
     

Chia sẻ trang này