Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Khẩu trang chuẩn N95 có ngăn được 100% coronavirus không?

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 1/2/20.

  1. 1/2/20 lúc 10:16

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,960
    Được thích:
    7,314
    Rốt cuộc khẩu trang chuẩn N95 có ngăn được 100% coronavirus không?

    Giữa kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tréo ngoe, món hàng được bán chạy nhất ở nhiều quốc gia châu Á lại chính là chiếc khẩu trang che bụi và vi khuẩn, giữa lúc dịch viêm phổi cấp do coronavirus biến thể 2019-nCoV hoành hành tại Trung Quốc. Câu hỏi bây giờ là, khẩu trang chuẩn N95, vốn đang được bán rất đắt hàng nhiều ngày qua có đủ khả năng giúp người đeo chống lại được việc tiếp xúc với coronavirus qua đường hô hấp hay không?

    Chúng ta đều đã biết, coronavirus có thể phát tán và lây lan, thâm nhập vào cơ thể con người qua đường không khí, và có thể lây lan từ người nhiễm virus sang người khỏe mạnh nhờ tiếp xúc gần. Các nhà nghiên cứu thì tin rằng virus này lây nhiễm từ động vật sang con người từ việc hít thở không khí có chứa coronavirus tại một khu chợ hải sản thuộc thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Sẽ là hợp lý khi giữa thời điểm này, để chắc ăn nhất, anh em đi du lịch hay sống ở những thành phố du lịch có đông khách Trung Quốc sử dụng khẩu trang để che miệng và mũi, ngăn không cho virus lơ lửng trong không khí đi thẳng vào hệ hô hấp.

    Hiện giờ hai loại khẩu trang chủ yếu mà mọi người lùng mua và sử dụng là những chiếc khẩu trang giấy hai lớp dùng trong phẫu thuật và y khoa, và những chiếc khẩu trang chuẩn N95, hiểu đơn giản là lớp lọc của chúng có thể ngăn chặn 95% các hạt siêu nhỏ lơ lửng trong không khí đi vào đường hô hấp. Ấy cũng là lý do vì sao khoảng thời gian Hà Nội và Sài Gòn ô nhiễm bụi siêu mịn PM2.5, khẩu trang N95 được nhiều người chọn dùng để bảo vệ cơ thể.

    (Chú thích nhe: Trong hình cover là khẩu trang Cambridge Mask, chuẩn N99, chặn được 99% các hạt lơ lửng trong không khí, chứ không phải một chiếc khẩu trang chuẩn N95)
    [​IMG]
    Chiếc Airphin này mới là chuẩn N95

    Mình đọc Facebook vài ngày qua để ý, có vài anh em tin tưởng hoàn toàn vào những chiếc khẩu trang chuẩn N95 sẽ bảo vệ hoàn toàn cho họ trước sự tấn công của virus.

    Thực tế không phải như vậy.

    Đầu tiên, những chiếc khẩu trang N95 không che hoàn toàn được phần mũi và miệng của anh em. Như cái tên, chúng vẫn có khả năng để lọt 5% hạt lơ lửng trong không khí qua đường mũi và miệng. Những hạt đó vẫn có thể lọt qua lớp vải của khẩu trang và đi vào cơ thể. Thứ hai, những chiếc khẩu trang N95, vì thiết kế của chúng, khiến kính bảo hộ không che hoàn toàn được mắt người đeo, và hẳn anh em cũng nhớ, coronavirus có thể lây lan qua tiếp xúc với mắt. Mark Woolhouse thuộc đại học Edinburgh, Anh cho rằng: “Chúng có thể giúp ích, nhưng không ngăn chặn 100% nguy cơ lây nhiễm virus và mầm bệnh.”

    Tổ chức Y tế Thế giới khuyên tất cả những người làm công tác y tế, chữa trị cho những người mắc coronavirus nên đeo khẩu trang 2 loép, cùng găng tay, kính bảo hộ và trang phục bảo hộ. Có lẽ chính lời khuyên của WHO đã khiến vài người cho rằng chiếc khẩu trang giấy hiệu quả hơn khẩu trang N95 như những gì mọi người đang tranh cãi trên Facebook chăng? Nhưng có một điều cần hiểu rõ, khẩu trang y tế hai lớp tỏ rõ sự hiệu quả trong môi trường y khoa vì chúng thường được đi kèm với những trang bị bảo hộ phụ trợ như kính, găng tay, và quan trọng nhất là kỷ luật vệ sinh của những người làm y tế. Thêm vào đó, chúng là khẩu trang dùng 1 lần, được thay thường xuyên hơn.

    [​IMG]

    Dĩ nhiên khẩu trang N95 có khả năng bảo hộ tốt hơn khẩu trang hai lớp, điều đó là không cần bàn cãi. Nhưng chúng cũng chỉ bảo vệ hiệu quả người đeo nếu như được sử dụng đúng cách, đeo đủ kín để che toàn bộ khu vực mũi và miệng. Lấy ví dụ trẻ em với khuôn mặt nhỏ sẽ không được bảo vệ bằng khẩu trang N95 tốt như người lớn, hay các anh em rậm râu cũng sẽ khiến chiếc khẩu trang không kín như mong muốn.

    Thêm nữa, bộ lọc của khẩu trang N95 cũng khiến việc hít thở khó khăn hơn. Điều này gây ra nhiều phiền toái, và thậm chí với những người đã mắc coronavirus, đeo khẩu trang N95 để bảo vệ người xung quanh có thể gây nguy hiểm cho họ, khi triệu chứng của căn bệnh viêm phổi cấp tính này bao gồm cả ho và khó thở.

    Suy cho cùng, có một cách rất hiệu quả mà chính vùng tâm dịch bệnh, Trung Quốc đang thực hiện chính là khuyên người dân tránh tụ tập đông người. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được kéo dài thêm 3 ngày để tránh việc người dân tụ tập ở nơi công cộng, tạo điều kiện cho coronavirus lây lan mạnh hơn. Thêm nữa, rửa mặt rửa tay sạch sẽ nhiều lần trong một ngày cũng là cách rất tốt.

    Hiện giờ, theo nhiều chuyên gia, khả năng bị lây coronavirus 2019-nCoV đối với những người sống ngoài Trung Quốc hay những thành phố tâm vùng dịch vẫn tương đối thấp. Thay vì thấp thỏm lo sợ, tránh việc đến du lịch ở những nơi đang có dịch luôn là điều nên làm.
    Theo New Scientist
     
  2. 6/2/20 lúc 15:44

    TienDung25

    Junior Member

    TienDung25
    Tham gia:
    6/2/20
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    1
  3. 6/2/20 lúc 15:58

    PhamTrong_MoBi

    Major Poster

    PhamTrong_MoBi
    Tham gia:
    3/5/09
    Bài viết:
    288
    Được thích:
    8
    mình nghĩ chỉ được phần nào thôi, vì khi đeo kt mà virus thì siêu nhỏ vậy lỗ trên kht nó cũng chui qua và vào phổi ta thôi.
     

Chia sẻ trang này