Ẩn / Hiện Quảng Cáo

iPhone 14 dùng chip Trung Quốc gây lo ngại

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 26/9/22.

  1. 26/9/22 lúc 10:18

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,255
    iPhone 14 dùng chip Trung Quốc gây lo ngại


    Nhà lập pháp Mỹ kêu gọi xem xét lại việc iPhone 14 dùng các con chip của Trung Quốc, phân tích nguy cơ tiềm tàng.

    Trong thư gửi Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Avril Haines, một nhóm các nhà lập pháp cho biết Apple đã mua chip nhớ 3D NAND của Yangtze Memory Technologies (YMTC), một công ty quốc doanh Trung Quốc. Điều này có thể mang đến “lỗ hổng bảo mật và quyền riêng tư nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, thư có đoạn.

    Lá thư được Thượng Nghị sỹ Mark Warner, Chủ tịch Hội đồng tình báo Thượng viện và Thượng Nghị sỹ Marco Rubio công bố ngày 22/9. Họ kêu gọi đánh giá toàn diện YMTC với lý do có quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

    [​IMG]
    iPhone 14 Pro. (Ảnh: Reuters)


    Tháng này, báo chí Hàn Quốc đưa tin Apple bổ sung YMTC vào danh sách đối tác cung ứng bộ nhớ flash NAND tiềm năng cho iPhone 14. Nó đánh dấu lần đầu tiên một công ty Trung Quốc có mặt trong danh sách này do từ trước tới nay, Apple vẫn mua linh kiện từ các nhà cung ứng như Samsung và SK Hynix của Hàn Quốc, Kioxia của Nhật Bản, Micron Technology của Mỹ.

    Các Thượng Nghị sỹ tranh luận: “Được thúc đẩy bằng hợp đồng lớn với nhà sản xuất thiết bị hàng đầu như Apple, thành công của YMTC sẽ đe dọa 24.000 việc làm của Mỹ đang hỗ trợ sản xuất chip nhớ”. Thư nhấn mạnh quan hệ giữa Apple và YMTC sẽ đẩy nhanh “mục tiêu chi phối thị trường bán dẫn toàn cầu của Bắc Kinh”.

    Trả lời Financial Times, Apple từng cho biết đang “xem xét mua chip NAND từ YMTC để dùng trong iPhone bán tại Trung Quốc”, không phải iPhone bán ở nước ngoài.

    Vào tháng 4, Financial Times đưa tin Nhà Trắng và Bộ Thương mại Mỹ đang điều tra cáo buộc YMTC vi phạm lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ khi cung ứng chip cho Huawei. Vào tháng 7, một nhóm các nghị sỹ, bao gồm ông Warner, cũng gửi thư đến Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo thúc giục chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa YMTC vào danh sách cấm vận Entity List để chặn nguồn tiếp cận công nghệ và thiết bị Mỹ.

    YMTC thành lập năm 2016 dưới trướng nhà sản xuất chip Tsinghua Unigroup. Công ty được cho là phát triển thần tốc nhờ hỗ trợ lớn từ Bắc Kinh. Thị phần của YMTC trên thị trường chip NAND toàn cầu đã tăng từ 0,6% năm 2020 lên 2,3% năm 2021, theo hãng nghiên cứu Omdia.

    Du Lam (Theo Nikkei)
     
    Benlecuocchoi thích bài này.

Chia sẻ trang này