Ẩn / Hiện Quảng Cáo

iOS 16 và Android 13 sẽ định hình tương lai smartphone

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 25/6/22.

  1. 25/6/22 lúc 11:39

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,951
    Được thích:
    7,309
    Cả hai bản cập nhật mới đều nhấn mạnh tầm nhìn chung của Apple và Google với nhiều tính năng mới giúp điện thoại của chúng ta trở nên thiết yếu hơn trong cuộc sống hàng ngày.

    Điện thoại thông minh đã, đang và sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn đối với cuộc sống hàng ngày của người dùng. Đó cũng là mục đích chính của iOS 16 và Android 13 - các bản cập nhật phần mềm di động mới sẽ được ra mắt vào cuối năm nay đến từ 2 ông lớn Apple và Google.

    Cả hai gã khổng lồ công nghệ đều muốn biến điện thoại của của người dùng trở thành một chiếc ví kỹ thuật số khi không chỉ lưu trữ căn cước mà còn tất cả các giấy tờ quan trọng khác, biến chiếc điện thoại chúng ta sử dụng có “danh tính” gần với chúng ta hơn bao giờ hết. Ngoài ra, cả hai cũng tiếp tục cải thiện khả năng giao tiếp của điện thoại với ô tô, các sản phẩm nhà thông minh và các thiết bị hàng ngày khác.

    Cả iOS 16 và Android 13 mang trong mình đầy các tính năng mới không chỉ giúp việc kết nối trở dễ dàng hơn, mà còn mang đến những tính năng quan trọng để đảm bảo an toàn cho người dùng. Sự trùng lặp giữa hai hệ điều hành đã nhấn mạnh vai trò của điện thoại trong cuộc sống hiện tại - những gì xảy ra xung quanh điện thoại của bạn cũng sẽ quan trọng như những gì đang xảy ra trên điện thoại của bạn.

    Việc điện thoại của chúng ta càng gắn bó chặt chẽ hơn với những vật dụng quan trọng hàng ngày khác như ví, thẻ tín dụng, chìa khoá ô tô và thiết bị gia dụng khiến cho việc chuyển đổi từ giữa các hệ sinh thái, hoặc đơn giản là chuyển từ một chiếc iPhone sang một chiếc điện thoại Android ngày càng khó khăn hơn.

    Mô hình phát triển này không phải là mới với ngành công nghệ hiện tại. Nhưng những thay đổi trong iOS 16 và Android 13 mang lại những cải tiến quan trọng có thể giúp cả hai đẩy nhanh những nỗ lực đó. Điều này trở nên rõ ràng hơn khi ví tiền kỹ thuật số là một trọng tâm lớn tại sự kiện công bố hệ điều hành mới của cả Apple và Google.
    Thay thế ví vật lý

    Với iPhone, thay đổi quan trọng nhất sắp tới đối với hệ sinh thái iOS là một tùy chọn mới có tên là Apple Pay Later, cho phép người dùng chia chi phí mua hàng thành bốn đợt trả phí bằng nhau kéo dài trong sáu tuần. Kể từ iOS 15, Apple đã cập nhật tính năng hỗ trợ nhận dạng kỹ thuật số cho Apple Wallet. Với iOS 16, Apple bổ sung khả năng sử dụng thẻ nhận dạng (ID Card) để xác minh tuổi của của người dùng khi mua ứng dụng.
    [​IMG]
    Google bổ sung tính năng lưu trữ bằng lái xe cho Google Wallet. Ảnh: Google
    Trong khi đó, Google cũng công bố một cách chi tiết về bản cập nhật Android 13, hứa hẹn sẽ cải tổ hoàn toàn ứng dụng Wallet của mình bắt kịp tốc độ với Apple. Google Wallet mới sẽ lưu trữ các tài liệu cá nhân như các giao dịch và vé tàu xe, hồ sơ tiêm chủng, vé máy bay và thẻ sinh viên tương tự như Apple Wallet. Google cũng đang làm việc với các cơ quan chính phủ để hỗ trợ ID kỹ thuật số.

    Nhìn chung cả hai bản cập nhật lớn của Apple và Google năm nay, tuy cả hai công ty đều có những mục đích khác nhau, nhưng đều đặt một bước đi vững chắc trên hành trình chuyển dịch dần người dùng khỏi những chiếc ví truyền thống và cũng đồng thời khiến họ ngày càng phụ thuộc hơn vào các thiết bị di động.

    Người dùng đã bắt đầu đón nhận ý tưởng thay thế thẻ tín dụng vật lý bằng các phần mềm thanh toán trên điện thoại. Theo eMarketer, trong năm 2021 việc sử dụng các hệ thống thanh toán di động tại cửa hàng như Apple Pay dự kiến sẽ vượt qua 50% tổng số người dùng điện thoại thông minh ở Mỹ vào năm 2025. Tùy chọn Pay Later mới của Apple và nỗ lực cải tổ ứng dụng thanh toán của Google được kỳ vọng có thể khiến khái niệm sử dụng ví điện tử càng trở nên hấp dẫn hơn.
    Khi điện thoại ở khắp mọi nơi

    Thay thế ví tiền thông thường chỉ là một trong số những cách mà Apple và Google đang cố gắng biến điện thoại của chúng ta hữu ích hơn trong cuộc sống hàng ngày. Cả hai công ty cũng giới thiệu các công cụ mới dựa trên camera điện thoại giúp hỗ trợ người dùng trong cuộc sống hàng ngày.
    [​IMG]
    Công cụ tìm kiếm mới của Google cho kết quả chi tiết về các sản phẩm trên kệ hàng. Ảnh: Google
    Cả hai công ty đều tin rằng camera điện thoại sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng ta tương tác với thế giới xung quanh. Với iOS 16, người dùng nay có thể dịch văn bản sang các ngôn ngữ khác nhau bằng tùy chọn camera mới trong ứng dụng Dịch. Ngoài ra, người dùng cũng sẽ có khả năng theo dõi chuyến bay hoặc chuyển đổi tỷ giá tiền tệ chỉ với thao tác ấn vào văn bản trên ứng dụng ảnh.

    Google tại Google I/O đã giới thiệu một bản cập nhật đầy tham vọng cho ứng dụng “Lens" là “Khám phá cảnh”. Về cơ bản, ứng dụng này có thể áp dụng khả năng tìm kiếm của hãng vào thế giới thực. Khi người dùng đưa camera điện thoại lên trước một kệ sản phẩm, ứng dụng sẽ ngay lập tức tìm kiếm thông tin và hiển thị các thông tin và đánh giá ngay trên màn hình để người dùng đưa ra quyết định.
    Khi điện thoại là trung tâm của vạn vật

    Tuy hướng đi của hai công ty là khác nhau, nhưng mục đích là tương đồng. Với sự phát triển của công nghệ và sự bùng phát của đại dịch COVID-19, người dùng đã làm quen với việc đặt đồ ăn, phương tiện và các nhu yếu phẩm cần thiết chỉ bằng một cái chạm. Giờ đây, Apple và Google muốn điện thoại của người dùng trở thành một thành phần chủ chốt của hoạt động đó trong thế giới thực.
    [​IMG]
    Apple trình diễn giao diện mới cho CarPlay. Ảnh: Apple
    Google và Apple cũng đã điều chỉnh lại tầm nhìn của họ trong việc biến điện thoại của người dùng thành một trung tâm kết nối tới các thiết bị khác xung quanh. Với Android 13, hệ điều hành sẽ giúp điện thoại kết nối tốt hơn với nhiều tính năng mới như hỗ trợ ghép nối, chuyển đổi âm thanh tự động và đồng bộ hóa tin nhắn giữa các thiết bị dễ dàng hơn. Công ty cũng tiết lộ một giao diện chia đôi màn hình mới cho Android Auto giúp người dùng đa nhiệm dễ dàng hơn khi đang di chuyển.

    Ở phía Apple, hãng cũng thiết kế lại ứng dụng Home cho iPhone, giúp đơn giản hóa quy trình quản lý thiết bị HomeKit. Nhưng với iOS 16, lĩnh vực lớn nhất được Apple chú tâm mở rộng phạm vi tiếp cận của iPhone là ô tô. Công ty đã thiết kế lại hoàn toàn giao diện CarPlay với các biểu tượng ứng dụng, widget và các yếu tố tương tác khác có nét tương đồng với giao diện iPhone và Apple Watch hiện tại.

    Phát triển các tính năng hỗ trợ nhà và ô tô thông minh không phải là ý tưởng mới. Cả hai đều là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Apple và Google trong nhiều năm trời. Nhưng với iOS 16 và Android 13, hai hệ điều hành này đã làm rõ tầm nhìn của cả hai công ty công nghệ về cách mà những thiết bị di động sẽ giao tiếp và tương tác như thế nào trong tương lai.

    Khi điện thoại thông minh ngày càng trở thành trung tâm của mọi thứ khi chứa đựng các giấy tờ quan trọng. Apple và Google cũng đang dần biến thiết bị của mỗi người trở nên cá nhân hơn. Khi iOS 16 ra mắt vào mùa thu này, iPhone sẽ có màn hình khóa hoàn toàn mới với Widget và các hiệu ứng đặc biệt cho ảnh nền. Google cũng sẽ mở rộng thiết kế Material You của mình với khả năng áp dụng màu trên toàn bộ hệ điều hành.
     

Chia sẻ trang này