Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Huawei 'cầu cứu' đối thủ về chip di động

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 26/5/20.

  1. 26/5/20 lúc 09:43

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,255
    Huawei 'cầu cứu' đối thủ về chip di động

    Huawei đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đối thủ trong mảng sản xuất chip di động, như MediaTek, để đối phó với quy định mới của Mỹ.

    Theo Nikkei Asian Review, Huawei đang đàm phán với MediaTek - nhà sản xuất chip cho thiết bị di động lớn thứ hai thế giới sau Qualcomm, và Unisoc - công ty thiết kế chip di động lớn thứ hai ở Trung Quốc sau Hisilicon (công ty con của Huawei). Hãng muốn tăng số lượng chip đặt hàng từ những công ty đối thủ này để thay thế cho những đơn hàng không thể thực hiện được với TSMC, nhằm duy trì hoạt động kinh doanh trong mảng điện tử tiêu dùng.

    Phát triển chip riêng là chiến lược hàng đầu của Huawei để giúp họ đứng vững trên thị trường smartphone và các thiết bị phần cứng khác. Do đó, việc phải phụ thuộc và sử dụng giải pháp của đối thủ được đánh giá là "đòn đau" với Huawei, chưa kể sẽ làm giảm sự cạnh tranh của họ.

    MediaTek vẫn đang cung cấp chip cho điện thoại tầm trung và giá rẻ hỗ trợ 4G của Huawei. Tuy nhiên, hai nguồn tin nói với Nikkei rằng Huawei đang muốn ký hợp đồng mua chip 5G để tích hợp trong smartphone tầm trung và cao cấp. Hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc trước đây chỉ sử dụng chip Kirin do chính họ sản xuất trong điện thoại cao cấp.
    [​IMG]
    Huawei sẽ sử dụng chip 5G của MediaTek thay vì chip Kirin 5G do họ sản xuất trong tương lai. Ảnh: Gizchina.
    "Huawei biết trước ngày này sẽ đến. Họ đã bắt đầu dùng chip của MediaTek cho dòng sản phẩm tầm trung trở xuống từ năm ngoái nhằm giảm sự phụ thuộc vào Mỹ. Năm nay, họ cũng sẽ trở thành một trong những khách hàng lớn cho dòng chip 5G của MediaTek", nguồn tin cho biết.

    Trong khi đó, MediaTek đang đánh giá xem liệu họ có đủ nguồn nhân lực để đáp ứng được đơn hàng đầy tham vọng của Huawei hay không bởi hãng Trung Quốc đặt mua số lượng chip cao hơn 300% so với những năm trước.
    Trong khi đó, Huawei cũng bắt đầu thắt chặt hợp tác với Unisoc, công ty phát triển chip ở Bắc Kinh. Hãng trước đây sử dụng một lượng nhỏ chip của công ty này trong các điện thoại và máy tính bảng giá rẻ.

    Tuần trước, Mỹ ban hành quy định hạn chế xuất khẩu chip bán dẫn nhắm thẳng vào Huawei. Cụ thể, các doanh nghiệp không phải của Mỹ phải xin giấy phép sử dụng công nghệ, phần mềm Mỹ nếu muốn sản xuất chip do Huawei thiết kế. Quy định này có hiệu lực từ giữa tháng 8, áp dụng cho Huawei và 114 công ty con của hãng trên toàn cầu.

    Huawei, cũng như Apple hay Qualcomm, đều đang thiết kế vi xử lý của riêng mình nhưng không trực tiếp sản xuất chúng. Thay vào đó, họ đặt hàng các công xưởng như TSMC của Đài Loan để cho ra đời các dòng chip như Apple A13 Bionic, Snapdragon 865 hay Huawei Kirin 990.

    "Việc kinh doanh của chúng tôi chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng", Guo Ping, Chủ tịch luân phiên của Huawei, cho biết sau lệnh cấm. "Hiện 'sự sống còn' là từ khóa tại Huawei".

    Sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen năm 2019, Huawei tăng cường việc tự thiết kế chip và đặt TSMC sản xuất dòng Kirin cho smartphone, cũng như các chip cho trạm cơ sở 5G, chip AI, máy chủ... Nhờ đó, họ hạn chế phụ thuộc vào các nhà cung ứng Mỹ như Qualcomm hay Broadcom. Tuy nhiên, quy định mới khiến việc hợp tác với TSMC có nguy cơ tan vỡ, khi mà hãng Đài Loan bắt đầu dừng nhận đơn hàng mới của Huawei.

    Theo Jeff Pu, chuyên phân tích của GF Securities, Huawei vẫn có đủ chip để duy trì đến cuối năm, do đó tác động của lệnh cấm sẽ thể hiện rõ từ quý IV/2020. Hãng sẽ gặp thách thức lớn khi dùng chip của MediaTek và Unisoc để cho ra đời những sản phẩm cao cấp trong một thị trường đầy cạnh tranh như smartphone.
    Điệp Anh
     
  2. 26/5/20 lúc 10:10

    mtbav3

    No Life Poster

    mtbav3
    Tham gia:
    2/8/14
    Bài viết:
    2,515
    Được thích:
    511
    Mediatek là thôi xong phim . hết cửa cạnh tranh với apple và samsung .
     
  3. 26/5/20 lúc 12:05

    nguyencuong1966

    Junior Member

    nguyencuong1966
    Tham gia:
    26/9/16
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    2
    hết to mồm,giờ đã thấy ngấm đòn rồi,từ giờ đến cuối năm cũng nhanh thôi,từ này cho đến sang năm thậm chí 1 vài năm tới còn nhiều biến động, thế giới còn thay đổi nhiều vì ko hợp tác cùng Tàu +
     
  4. 26/5/20 lúc 12:28

    quangduoccare

    Freak Poster

    quangduoccare
    Tham gia:
    15/9/11
    Bài viết:
    843
    Được thích:
    161
    nghe caí tên đủ biết xếp chiếu dưới rồi,chứng tỏ để sản xuất đc con chip A của iphone công nghệ cực kỳ tiên tiến,không phải hãng nào cũng có thể nghiên cứu sản xuất đc,đến thằng china chuyên ăn cắp công nghệ cũng chịu thua là biết rồi
     

Chia sẻ trang này