Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Hành Trình 7.000KM CỦA NGƯỜI ĐI SĂN RÁC KHẮP VIỆT NAM: BÌNH THẢN TỚI MỨC ĐI VỆ SINH TRÊN 1 đống rác

Thảo luận trong 'TÂM SỰ CHUYỆN TRÒ' bắt đầu bởi VietFones, 12/2/19.

  1. 12/2/19 lúc 15:52

    VietFones

    Administrator

    VietFones
    Tham gia:
    16/1/07
    Bài viết:
    2,376
    Được thích:
    3,180
    HÀNH TRÌNH 7.000KM CỦA NGƯỜI ĐI SĂN RÁC KHẮP VIỆT NAM: BÌNH THẢN TỚI MỨC ĐI VỆ SINH TRÊN 1 ĐỐNG RÁC


    Để ghi lại tình trạng rác thải nhựa gây ô nhiễm khắp Việt Nam, Nguyễn Việt Hùng đã đi tổng cộng gần 7.000 km trong đó có 3.260 km bờ biển từ Bắc chí Nam bằng xe máy. Aɴʜ chia sẻ nhật ký hành trình một tháng rưỡi qua 28 tỉnh thành

    [​IMG]
    Đó là thông tin từ “Business Seminar – ReThink Plastic Vietnam” ngày 27/12/2018 vừa qua. Những rác thải nhựa hay ni lông ở bãi biển như trong ảnh, với tia cực tím, ánh nắng… sẽ phân hủy thành những hạt vi nhựa. Hạt vi nhựa cũng có trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe như sữa rửa mặt,mỹ phẩm, kem Ɖάпʜ răng… Hải sản bị nhiễm độc từ nhựa trôi nổi trong đại dương, chính Xάс hơn từ vi nhựa (microplastics). Vi nhựa là những mảnh nhựa có kích thước siêu nhỏ như hạt muối
    Còn nếu bạn thích ăn nghêu, hàu thì mỗi con chứa tối thiểu 8 hạt vi nhựa trong phần ƫʜịƫ, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Ở cấp tế bào, mỗi một tế bào trong lòng đại dương chứa khoảng 8 phân tử nhựa. Khi động vật biển nuốt vào các mảnh vi nhựa, chất độc sẽ di chuyển vào cơ thể của chúng, tích tụ qua các tầng thức ăn khi cá lớn ăn cá nhỏ và cuối cùng có mặt trên đĩa thức ăn của con người. Không những vậy, người ta còn tìm thấy vi nhựa trong nhiều thực phẩm khác như muối biển, nước mưa và mật ong…

    [​IMG]
    Độc từ nhựa được nhiễm vào mô mỡ của các loài động vật mà chúng ta ăn hàng ngày, và đương nhiên con người cũng chịu ảnh hưởng tương tự.
    Trong nỗ lực giải cứu chính mình. Sau gần 2 năm dự thảo, Canada chính thức cấm việc sử dụng các hạt vi nhựa trong пɡἁпʜ sản xuất các sản phẩm vệ sinh cá nhân. Từ ngày 1/7/2018, việc sản xuất, nhập khẩu và bán các sản phẩm vệ sinh cá nhân bị cấm hoàn toàn.
    Tổng thống Barack Obama đã ký dự luật được Quốc hội thông qua và 2017, Mỹ chính thức cấm sử dụng hạt vi nhựa trong пɡἁпʜ mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân.
    Việc cấm sản xuất các loại dược phẩm bán không theo đơn và các loại mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa sẽ bắt đầu từ 1/7/2018 và việc cấm bán các loại dược phẩm không cần kê đơn sẽ bắt đầu từ 1/7/2019. Trong lúc đó các nhà sản xuất cần tìm các thành phần thay thế thân thiện với môi trường hơn.
    Con người quăng rác thải nhựa xuống những dòng sông, xuống đại dương mênh ɱôɴġ, họ nghĩ rằng nó đã tránh xa cuộc đời họ. Nhưng không phải vậy nó lại quay lại trong hình hài khác Nġцʏ ʜıểɱ hơn. Cho chính chúng ta, cho chính con cháu chúng ta.
    Rừng ‘không còn sống’ và đại dương nhựa
    [​IMG]
    Một khu rừng cây cạnh biển đã ‘rụng’, cũng chính là nơi rác thải nhựa mới lộ diện. Khi chúng bị sóng Ɖάпʜ vào bờ nhưng mắc vào cây không trôi ngược ra biển được nữa… Ở ngoài đại dương kia, số lượng rác thải nhựa con người đổ vô tội vạ vào đó hiện gần 200 triệu tấn, chỉ ít thời gian nữa thôi, chúng sẽ nặng bằng số cá trong đại dương nếu chúng ta không thay đổi…
    Em có biết không? Người ta vứt mọi thứ vào thùng rác, kể cả ƫʜцṓc trừ sâu hay một con vịt đã “xanh cỏ”
    [​IMG]
    Trong ảnh là 1 chị ở lò đốt rác vừa kể vừa nhấc từ trong túi rác vừa gom về lên cho tôi xem. Thái Bình 12/2018
    Chợ hải sản – nguồn xả rác thải nhựa кіпʜ ʜоἁпɡ
    [​IMG]
    Trên đường đi, lần đầu tiên trong hành trình tôi ngỡ mình đến một nơi không tồn tại trong thực tế khi ở khu chợ thuộc xã Chí Công (huyện Tuy Phong, Bình Thuận), có hàng km rác thải trong đó chủ yếu là nhựa.
    Đi bộ trên bờ biển này mà chân nhiều khi thụt sâu trong rác thải là nylon. Người dân nơi đây chủ yếu làm nghề Ɖάпʜ bắt, khai thác và chế biển hải sản.
    [​IMG]
    Ông Nguyễn Lương, người phụ trách lò đốt rác ở đảo Bình Ba (Khánh Hòa) đang dùng chân đẩy rác. Xung quay cây cối khô cạn sinh lực. Đây là một sườn dốc của đảo, phía dưới là bãi tắm và là vịnh nuôi tôm hùm, thuỷ hải sản.
    Nơi không thùng rác, dân xả thẳng ra biển
    [​IMG]
    Tôi ghé qua xã Bình Châu nơi có cảng Sa Kỳ để ra đảo Lý Sơn nổi tiếng của Quảng Ngãi. Ở đây, rác đầy đường, còn người dân thì hồn nhiên xả rác ra cửa biển. Một con đê dọc sông chuẩn bị đổ ra biển cũng toàn rác và rác.
    Khi được hỏi tại sao không để rác vào thùng, người dân cho biết thùng rác duy nhất chỉ có ở cảng Sa Kỳ. Cửa biển chính là bãi đổ rác của họ.
    Để quay và chụp được những cảnh này tôi đã để chiếc máy ảnh ngang bụng, ngắm sẵn nhưng quay mặt nhìn ra nơi khác. Trong video mà tôi quay có hình ảnh người Pʜụ пữ đi đổ rác và nhìn tôi xong rồi mới đổ rác. Nhiều người hoàn toàn nhận thức được vấn đề nhưng họ mặc kệ. Việc thu gom và quản lý của nhiều địa phương vẫn còn bất cập cũng là nguyên nhân gây nên nhiều hệ lụy.
    [​IMG]
    Ngư dân phơi hải sản ngay gần khu vực ngập rác ở Cần Giờ, TP.HCM.
    [​IMG]
    Chưa đến phá Tam Giang chưa thấu hết vẻ đẹp xứ Huế
    Ảnh mình chụp sau khu chợ ở Phá Tam Giang, bên cạnh biển cấm đổ rác là toàn rác thải và các túi ni lông. Một chị hồn nhiên đi vệ sinh.
    [​IMG]

    Cảng cá Lạch Bạng nằm giữa hai xã Hải Bình và Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) ô nhiễm nặng
    Bới rác “Kıếɱ cơm” và phân loại rác thải tại nguồn
    [​IMG]
    Cô Mơ và đồng nghiệp trông coi lò đốt rác đang bới rác mỗi khi xe rác về. Họ tìm các loại có thể bán đồng nát được trong hôi thối và bẩn để Kıếɱ thêm chút thu nhập mỗi tháng.
    GIẶT TÚI NI LÔNG SỬ DỤNG LẠI – HẠNH PHÚC GIẢN DỊ NGÀY GIÁNG SINH
    [​IMG]
    Những thứ bạn vứt bỏ đôi khi là điều quý giá đối với người khác. Đến cảng cá ở cửa sông Ninh Cơ – Nam Định đổ ra biển, tôi bắt gặp bác Nguyễn Thị Vận mang các túi ni lông ra giặt. Bắt chuyện với bác, bác bảo nhà nghèo lắm. Vì vậy bác phải tận dụng mọi thứ, trong đó có túi ni lông.

    [​IMG]
    Tận cùng biển, nơi giáp cąɱƤцcʜıą
    [​IMG]
    Xã đảo Tam Hải, Núi Thành (Quảng Nam) không có nơi xử lý rác.
    KÊNH…RÁC
    [​IMG]
    Rác thải nhựa trong chuỗi thức ăn của con người
    [​IMG]
    Chợ nổi Cái Răng – những ngôi nhà không có thùng rác.
    [​IMG]
    1
    [​IMG]
    Càng đi càng thấy rác ở Đầm Môn, vịnh Vân Phong (Khánh Hòa).
    [​IMG]
    Người đàn ông đang tắm, đầu vẫn đầy xà phòng. Hình ảnh ở sông Hậu (Sóc Trăng), đoạn cửa sông chuẩn bị đổ ra biển. Đây cũng là nơi các cư dân hay đổ rác.
    [​IMG]
    Tất cả được liệng hết xuống sông, ở đây không có thùng rác. Đó là câu trả lời của từ trẻ con cho tới người lớn khi tôi hỏi tại trung tâm của thủ phủ miền Tây Nam Bộ, di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
    [​IMG]
    Rác trôi bồng bềnh trên biển là thứ tôi có thể gặp ở rất nhiều nơi khi đi dọc Việt Nam.
    [​IMG]
    Dân số và chuyện quy hoạch
    Xã Nhơn Hải là một khu du lịch thuộc TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Dân cư nơi đây đông đúc và bờ biển nhiều rác thải vật liệu xây dựng lẫn rác thải nhựa
    Nhìn từ trên cao Nhơn Hải trông có vẻ đẹp với làn nước biển màu xanh ngọc nhưng ở dưới rác ngập tràn.
    [​IMG]
    2
    [​IMG]
    Chợ hải sản ở Diêm Điền, Thái Thụy (Thái Bình). Hàng tạ túi ni lông vứt ở đây mỗi ngày
    [​IMG]
    Một chú nhóc vượt qua bãi biển đầy rác để mang đồ lên thuyền ở thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Buổi tối ở đây có những chú chuột cống to кіпʜ ʜоἁпɡ, chúng Kıếɱ ăn quanh đống rác khiến người cũng phải sợ chứ đừng nói mèo hay chó.
    [​IMG]
    Con kênh đầy rác ở trung tâm huyện Bình Đại, Bến Tre.
    [​IMG]
    3
    [​IMG]
    4
    [​IMG]
    RÁC CHÚNG TA THẢI LÀ SỐ KHÔNG ĐỔI, CHỈ CHUYỂN TỪ CHỖ NÀY SANG CHỖ KHÁC MÀ THÔI
    [​IMG]
    2
    [​IMG]
    SÔNG ĐỐC: Ô NHIỄM RẤT NẶNG NỀ
    [​IMG]
    HÀNH TRÌNH 7,000 KM CỦA NGƯỜI SĂN RÁC KHẮP VIỆT NAM
    Để ghi lại tình trạng rác thải nhựa gây ô nhiễm khắp Việt Nam, Hùng Lekima (tên thật Nguyễn Việt Hùng) đã đi tổng cộng gần 7.000 km trong đó có 3.260 km bờ biển từ Bắc chí Nam bằng xe máy. Aɴʜ chia sẻ nhật ký hành trình một tháng rưỡi qua 28 tỉnh thành ven biển.
    Theo Zing
     
    daotuan_82 thích bài này.
  2. 12/2/19 lúc 15:57

    do huy

    Freak Poster

    do huy
    Tham gia:
    8/1/10
    Bài viết:
    811
    Được thích:
    984
    kg thấy sài gòn ta.... chắc sạch nên thôi
     
  3. 12/2/19 lúc 16:20

    anhgiang

    No Life Poster

    anhgiang
    Tham gia:
    7/12/13
    Bài viết:
    1,505
    Được thích:
    308
    chắc nhà nó điều kiện.......
     
  4. 12/2/19 lúc 16:48

    hieugsmdaklak

    Freak Poster

    hieugsmdaklak
    Tham gia:
    4/4/09
    Bài viết:
    822
    Được thích:
    672
    ngay cả những nơi có thùng rác mà họ vẫn còn vứt tùm lum.thì chả có nơi đâu gọi là ko có rác cả.ý thức kém thì chịu thôi sau các kì nghỉ thì đâu đâu cũng có rác.
     
  5. 12/2/19 lúc 17:15

    hieuquangngai1

    No Life Poster

    hieuquangngai1
    Tham gia:
    7/2/15
    Bài viết:
    1,467
    Được thích:
    283
    đã đến nổi đó rồi sao???
     

Chia sẻ trang này