Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Hacker Israel cài mã độc vào smartphone chỉ bằng một cuộc gọi WhatsApp

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 15/5/19.

  1. 15/5/19 lúc 11:52

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,876
    Được thích:
    7,254
    Thông thường những lời khuyên bảo mật khi anh em lên mạng internet đều đã được nhắc đi nhắc lại. Đừng click link lạ, đừng tải file đính kèm trông khả nghi, đừng tải những ứng dụng mà anh em không tin tưởng… Thế nhưng mới đây tờ Financial Times đã đưa tin, nhóm hacker, tập đoàn phản gián tư nhân khét tiếng của Israel NSO Group đã lợi dụng được một lỗ hổng bảo mật của ứng dụng WhatsApp để cài malware, từ đó cho phép chúng ăn trộm dữ liệu lưu trong chiếc smartphone của nạn nhân, chỉ bằng một cuộc gọi điện thoại thông thường!

    [​IMG]

    WhatsApp hiện tại có 1,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới, chủ quản chính là Facebook. Hồi đầu tháng 5 vừa rồi, họ phát hiện ra lỗi này và khắc phục trong bản cập nhật vào thứ 2 vừa rồi. WhatsApp tuyên bố với Financial Times rằng, họ nhận định những kẻ lợi dụng lỗi này “có bằng chứng xác định là một tập đoàn tư nhân làm việc với nhiều chính phủ các nước để cung cấp phần mềm gián điệp”. Trong khi đó, NSO Group đưa ra thông cáo báo chí chính thức, phủ nhận mọi sự liên quan tới những hacker lợi dụng lỗi bảo mật của WhatsApp.

    Đáng tiếc là, WhatsApp không thể chia sẻ thêm về lỗi nghiêm trọng này, cách bọn hacker lợi dụng lỗi để cài malware vào smartphone của nạn nhân. Họ chỉ đơn giản cho biết rằng đang nâng cấp cơ sở hạ tầng bên cạnh việc tung ra những bản vá lỗi để người sử dụng ứng dụng này không thể bị tấn công trong tương lai nữa.

    [​IMG]

    Tuy nhiên các chuyên gia bảo mật cũng đưa ra những dự đoán riêng của họ về cách mà hacker cài được malware chỉ bằng một cuộc gọi điện. Karsten Nohl, nhà khoa học đang làm việc tại Security Research Labs của Đức cho rằng: “Lỗ hổng bảo mật cho phép điều khiển thiết bị từ xa có thể tồn tại và lan truyền thông qua mọi cách nhận dữ liệu từ những nguồn không đảm bảo.” Trong số đó có cả giao thức VoIP mà WhatsApp đang sử dụng. Những ứng dụng VoIP cho phép thiết bị nhận cuộc gọi thông qua internet. Nó có thể cho người nhận cuộc gọi biết thông tin người gọi, ngay cả khi họ không nhấc máy.

    “Giao thức tiếp nhận dữ liệu càng phức tạp, thì càng dễ xuất hiện lỗ hổng bảo mật để hacker lợi dụng. Trong trường hợp của WhatsApp, giao thức kết nối giữa hai máy gọi điện cho nhau tương đối phức tạp, vì thế bọn hacker có thừa đủ lỗ hổng để tấn công, thậm chí có thể gửi data malware chung với data của người gọi đến và tự động cài vào máy mà không cần đầu dây bên kia nhấc máy,” Nohl cho biết.

    [​IMG]

    Nhiều người cứ ngỡ rằng, VoIP đã tồn tại từ rất lâu, từ thời internet ADSL nên những lỗ hổng bảo mật đều đã được vá hết. Nhưng kỳ thực mỗi dịch vụ VoIP lại hoạt động hơi khác nhau một chút, và khi gọi điện cho nhau, data được mã hóa như trường hợp của WhatsApp, mọi thứ lại thêm một phần phức tạp.

    Theo chuyên gia tư vấn bảo mật của Facebook, lỗi bảo mật khiến WhatsApp trở thành mục tiêu tấn công của hacker là một dạng lỗi tràn bộ nhớ đệm. Khi đó, bộ nhớ đệm bị quá tải, dữ liệu tràn vào những phần khác của bộ nhớ trong thiết bị, dẫn đến crash ứng dụng, cho phép kẻ tấn công có thể lợi dụng để chiếm quyền điều khiển thiết bị. Được biết, những nạn nhân của các hacker lợi dụng lỗ hổng bảo mật này đều là những chính khách và những nhà hoạt động xã hội, vì thế có thể nhận định mục tiêu chính trị là thứ khiến NSO Group thực hiện hành vi tấn công smartphone của những cá nhân nói trên.
    Theo Wired
     

Chia sẻ trang này