Ẩn / Hiện Quảng Cáo

F0 hậu Covid: 'Cơ thể tôi rung lên từ bên trong'

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 15/1/22.

  1. 15/1/22 lúc 10:33

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,256
    F0 hậu Covid: 'Cơ thể tôi rung lên từ bên trong'

    MỹSau khi khỏi Covid-19, Kerri McCrossen Morrison, 50 tuổi, ở New Orleans luôn cảm giác như có một chiếc bàn chải điện đang rung bần bật trong lồng ngực.

    Cảm giác mãnh liệt nhiều khi khiến bà choàng dậy giữa đêm. "Như có ai đang đặt thứ gì đó trên giường và nó cứ thế rung lên. Cơ thể tôi rung chuyển từ bên trong. Mọi thứ cực kỳ tồi tệ", bà kể lại.

    Các biểu hiện bất thường của bà Morrison thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia và bác sĩ, đặc biệt khi ngày càng có nhiều người chịu di chứng hậu Covid-19, còn gọi là Covid-19 kéo dài.

    Bà Morrison cho biết những cảm giác khó chịu này xuất hiện kể từ khi bà được chẩn đoán dương tính nCoV vào tháng 3/2020.
    Thông thường, các bệnh nhân Covid-19 kéo dài có triệu chứng mệt mỏi, gặp vấn đề nhận thức, bị khó thở, tê buồn và ngứa ngáy chân tay. Chứng rung động bên trong và ngoài cơ thể như Morrison hiếm gặp hơn, ít được chú ý.

    Tuy nhiên, một nghiên cứu công bố vào tháng 7/2021 trên tạp chí Lancet do Tổ chức Nghiên cứu Bệnh nhân Tiên phong, cho thấy khoảng 40% từng là F0 bị chứng run, 30% bị rung động cục bộ trong ngoài cơ thể.

    Các phòng khám thông thường tại Mỹ không báo cáo hiện tượng này. Song cơ sở điều trị Covid-19 kéo dài ở hệ thống y tế Mayo Clinic ghi nhận tỷ lệ đáng kể bệnh nhân bị chứng run.

    Greg Vanichkachorn, bác sĩ tại Mayo Clinic, cho biết: "Thực tế thì nó khá phổ biến". Ông ước tính khoảng 40-50% bệnh nhân Covid-19 kéo dài gặp tình trạng này trong ba tháng đầu tiên khỏi bệnh. Một số F0 chỉ bị suy nhược sức khỏe, những người khác gặp nhiều phiền toái hơn thế, ông nhận định.

    Đến nay, bác sĩ và các chuyên gia chưa rõ điều gì gây ra triệu chứng bí ẩn này. Một số người cho rằng nó là hệ quả của rối loạn chức năng hệ thần kinh tự chủ hoặc tổn thương dây thần kinh, thường gặp ở những bệnh nhân Covid-19. Số khác nhận định đây là vấn đề liên quan đến quá trình xử lý thông tin của não bộ.
    [​IMG]
    Kerri McCrossen Morrison, bệnh nhân Covid-19 kéo dài bị chứng rung động cơ thể sau thời gian nhiễm nCoV. Ảnh: WSJ
    Trong một báo cáo y tế, Ryan Hurt, trưởng nhóm nghiên cứu di chứng hậu Covid-19 tại Mayo Clinic, cho biết hình ảnh quét não của một số bệnh nhân cho thấy chức năng hoạt động bộ phận này bị suy giảm. Những người này thường có biểu hiện mệt mỏi mạn tính, hụt hơi khi di chuyển. Ông cho rằng nguyên nhân là chứng viêm thần kinh hoặc các vấn đề về lưu lượng máu.

    "Bộ não của chúng ta nhận thức được cảm giác đau. Nó trở nên rất nhạy cảm với các kích thích. Vì vậy, vấn đề có thể không phải bắt nguồn từ sự chèn ép dây thần kinh mà là bộ não, nơi xử lý tất cả thông tin", tiến sĩ Hurt giải thích. Trong trường hợp đó, các tổn thương hệ thần kinh không nhất thiết bắt nguồn từ cơ quan thần kinh, mà từ não bộ.

    Tháng 5/2021, Heidi Ferrer, một nhà biên kịch 50 tuổi, đã tự tử sau hơn một năm vật lộn với di chứng hậu Covid-19. Theo lời kể của chồng bà là Nick Güthe, cơn rung động cơ thể nghiêm trọng những tháng cuối đời khiến bà không thể ngủ vào ban đêm.
    "Mới đầu, các đợt rung động nằm trong tầm kiểm soát. Chúng kéo dài một hoặc hai phút. Song sau đó, biểu hiện rung cục bộ diễn ra hàng đêm giống như giọt nước tràn ly vậy. Vợ tôi kể rằng như có ai đó nhét điện thoại đang ở chế độ rung vào ngực bà ấy. Bà ấy giật mình tỉnh giấc và không thể ngủ lại được trong hơn 2 giờ sau", Güthe nói.

    Kể từ khi vợ qua đời, ông trở thành người ủng hộ tìm hiểu và điều trị về Covid-19 kéo dài. Cuối năm 2021, ông dẫn đầu một nghiên cứu về chứng rung trong và ngoài cơ thể hậu nhiễm nCoV. Kết quả chưa bình xét được đăng tải trên trang web medRxiv vào tháng 12.

    Richa Sharma, chuyên gia thần kinh học mạch máu tại Trường Y Đại học Yale, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết bệnh nhân Covid-19 mô tả hàng loạt biểu hiện như run rẩy, đau cơ, rung động và bốc hỏa. Triệu chứng xảy ra liên tục hoặc theo chu kỳ, có thể kéo dài hàng tháng. Trường hợp của bệnh nhân Morrison đã được đưa vào nghiên cứu.

    Tiến sĩ Sharma suy đoán người bệnh đã bị rối loạn điều hòa hệ thần kinh ngoại vi hoặc trung ương, liên quan đến nhiễm trùng ban đầu. Lời giải thích khác là phản ứng viêm sau nhiễm trùng gây tình trạng rung cục bộ, bà nhận định.

    Bà Morrison cho biết cảm giác run từ bên trong tiến triển thành triệu chứng giống động kinh. Bà đang sử dụng thuốc điều trị động kinh do bác sĩ kê đơn. Các biểu hiện nghiêm trọng đến mức bà phải ngừng làm việc vào tháng 5, đang nộp đơn xin hưởng chế độ dành cho người tàn tật dài hạn.

    Bà ví cảm giác rung động giống như đi tàu lượn siêu tốc. Triệu chứng run chuyển từ trong tim ra ngoài tay và chân, đến nỗi có thể quan sát được. Bà cũng có nhiều hội chứng khác như sương mù não, mệt mỏi và đau đầu, song cho rằng rung động bên trong cơ thể là đáng sợ nhất.

    "Tôi sợ lái xe vì cơ thể không kiểm soát được", bà nói.
    Khi tham gia nhóm hỗ trợ Covid-19 trực tuyến vào tháng 7/2020, bà gặp những người khác có tình trạng tương tự. "Tôi bắt đầu khóc. Tôi chẳng biết kể với mọi người thế nào, rằng bên trong tôi đang rung lên. Nghe thật điên rồ", bà cho hay.

    Thục Linh (Theo WSJ)​
     
  2. 15/1/22 lúc 13:14

    thanhtu04081982

    Moderator

    thanhtu04081982
    Tham gia:
    18/6/10
    Bài viết:
    2,816
    Được thích:
    1,170
    mấy bác chuẩn bị mở bệnh viện để chặc chém nhé. có thể bị tới già chết và phải dùng thuốc thường xuyên .
     
    hdcity1988 thích bài này.
  3. 15/1/22 lúc 18:26

    taydola1983

    Insane Poster

    taydola1983
    Tham gia:
    20/12/08
    Bài viết:
    645
    Được thích:
    158
    Ko biết sao,chứ bớt dịch thấy nhà thuốc mọc như Nấm.., nào là Long Châu,Pharma....rồi bệnh viện thì nâng Cấp Xây mới...ở gần BV DH Y Dược mỗi lần chạy ngang qua thì đông như kiến., lúc trước đi xe đò từ 3h sáng từ Tiền Giang lên SG., ngồi trong xe toàn bà con Miền tây lên SG khám bệnh, ai nấy cũng nói tui có giấy khám rồi nè,tui có thằng con bốc Số thứ tự rồi nè..,nghe mà bùn luôn., dịch càng Khổ thêm...hixxx
     
    thanhtu04081982 thích bài này.

Chia sẻ trang này