Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Điểm lại những sản phẩm công nghệ bị khai tử trong năm 2018

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 9/12/18.

  1. 9/12/18 lúc 19:18

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,962
    Được thích:
    7,314
    Năm 2018 đang đi đến những ngày cuối cùng và chúng ta hãy cùng điểm qua những công nghệ đã bị khai tử trong năm nay. Rất nhiều thứ quen thuộc với chúng ta đã bị cho về vườn mà có khi anh em không kịp nhận ra như iPhone SE, Google+, dịch vụ rút ngắn URL của Google ...

    1. Apple iPhone SE:
    [​IMG]
    Cùng với sự ra mắt của bộ 3 iPhone mới là XR, XS và XS Max hồi tháng 9 vừa qua thì Apple cũng đã âm thầm khai tử chiếc iPhone nhỏ nhất trong đội hình còn kinh doanh là SE. Chiếc máy đã chấm dứt sứ mạng kéo dài hơn 2 năm nhằm thay thế iPhone 5S và được đánh giá là hợp lý về chi phí lẫn hiệu năng, thời lượng pin tốt. Bên cạnh iPhone SE thì chiếc iPhone 6S cũng đã bị khai tử, iPhone X thì chưa rõ có được Apple tái sản xuất hay không.

    2. Valve Steam Link:
    [​IMG]
    Thực ra Steam Link là một thiết bị không mấy phổ biến tại Việt Nam nhưng ít nhiều với anh em mua game trên nền tảng Steam đều ít nhiều biết đến nó. Nó được Valve ra mắt vào năm 2015 với vai trò là thiết bị giúp người dùng stream game từ PC sang TV với kết nối có dây lẫn không dây. Tức là bạn có thể chơi game trên TV ở phòng khách trong khi game thì đang chạy trên một chiếc PC đặt ở phòng làm việc chẳng hạn. Valve đã ngưng sản xuất Steam Link nhưng vẫn hỗ trợ thiết bị này và tập trung phát triển ứng dụng Steam Link trên nhiều thiết bị từ điện thoại, máy tính đến TV.

    3. Amazon Kindle Voyage:
    [​IMG]
    Hồi tháng 8 vừa qua thì những chiếc máy đọc sách Kindle Voyage cuối cùng đã được Amazon bán hết. Công ty xác nhận ngưng sản xuất dù đây thiết bị nhận được phản hồi tích cực từ người dùng, thiết kế tốt hơn dòng Oasis và màn hình đẹ hơn Paperwhite. Chưa rõ lý do tại sao Amazon quyết định ngưng bán dòng máy đọc sách này.

    4. Uber Otto:
    [​IMG]
    Sau khi những chiếc xe tự hành của Uber liên tiếp gặp nạn, đặc biệt là việc nó gây ra cái chết của một người phụ nữ dắt xe đạp qua đường ở Arizona thì Uber đã quyết định ngưng phát triển những chiếc xe tải tự hành. Dự án xe tải này đã được Uber khởi động từ năm 2016 khi mua lại Otto - một công ty khởi nghiệp được đồng sáng lập bởi cựu nhân viên cấp cao của Google là Anthony Levandowski. Công nghệ xe tải tự hành của Otto tiên tiến đến nỗi nó cho phép một chiếc xe tải tự chạy trên một hành trình dài 120 dặm trên đường tốc để đi giao bia Budweiser.

    5. Lytro:
    [​IMG]
    Lytro - hãng chuyên làm máy ảnh chụp trước lấy nét sau từng gây tiếng vang trong giới công nghệ vào năm 2012 đã tuyên bố đóng cửa công ty. Trước đó có thông tin cho biết Google đang đàm phán mua lại Lytro với giá 40 triệu USD nhưng chưa thấy kết quả. Kể từ năm 2015 thì Lytro đã chuyển sang phát triển mảng thực tế ảo với chiếc camera 360 độ Immerge và khả năng Google muốn có được những công nghệ của Lytro trong mảng này.

    6. Dịch vụ rút gọn đường dẫn Google URL Shortener:
    [​IMG]
    Những đường link rút gọn kiểu goo.gl/xxx sẽ không còn nữa bởi dịch vụ này sau 9 năm tồn tại đã bị Google khai tử. Lý do đơn giản là Google đã có kế hoạch thay thế Google URL Shortener bằng Firebase Dynamic Links - một dạng đường dẫn thông minh có thể dẫn từ trang web đến một nội dung bên trong ứng dụng, chia sẻ dễ dàng giữa các thiết bị và nền tảng.

    7. Dịch vụ tìm kiếm bằng hình ảnh Google Goggles:
    [​IMG]
    Goggles với biểu tượng là chiếc kính xem phim 3D là tiền thân của Google Lens, cũng được Google ra mắt từ năm 2009. Goggles cho phép phạn tìm kiếm thông tin của vật thể hay bất cứ thứ gì chụp lại từ camera. Vào năm 2014 Google đã mua lại Quest Visual - đơn vị phát triển ứng dụng Word Lens và phát triển thành Google Lens. Vai trò của Goggles bị chồng chéo thế nên Google khai tử là điều dễ hiểu.

    8. Google Allo:
    [​IMG]
    Một sản phẩm thất bại khác của Google trong thế giới dịch vụ tin nhắn và tuổi đời của Allo quá ngắn. Dịch vụ này được ra mắt vào năm 2016 tại sự kiện Google I/O cùng với trợ lý ảo Google Assistant và ứng dụng gọi điện video Google Duo. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thì có vẻ như những tính năng như AI hay giao diện đẹp của Allo vẫn chưa thể thu hút người dùng. Đến gần đây thì Google cho biết hãng đang tập trung vào ứng dụng Messages mặc định cũng như làm việc với các đối tác trong ngành công nghiệp di động để nâng cấp tin nhắn SMS thành RCS, thành ra Allo buộc phải về vườn.

    9. Google+:
    [​IMG]
    Google+ vẫn là mạng xã hội sống dai dù lượng người dùng không đông nhưng đến tháng 10 vừa qua thì Google đã quyết định khai tử phiên bản dành cho người dùng cuối của Google+ trong vòng 10 tháng tới, chỉ duy trì phiên bản doanh nghiệp. Google thừa nhận là không nhiều người sử dụng Google+ và cùng với phát hiện gần đây về việc thông tin người dùng trên Google+ có thể bị khai thác do lỗ hổng bảo mật thì việc khai tử Google+ là điều hợp lý.

    10. Google Inbox:
    [​IMG]
    Bên cạnh ứng dụng Gmail thì Google cũng làm một ứng dụng quản lý email khác có tên Inbox (Inbox by Gmail). Mục tiêu là nhằm giúp chúng ta tổ chức email tốt hơn, những email cùng loại được gom vào một chỗ, cho phép hẹn ngày giờ gởi email … Tuy nhiên Gmail mới cũng đã được tích hợp nhiều tính nưang của Inbox thành ra Inbox không còn cần thiết nữa.

    11. Yahoo! Messenger:
    [​IMG]
    Ứng dụng chat huyền thoại một thời đã chính thức về hưu vào ngày 17 tháng 7 vừa qua. Yahoo cho biết hãng đang tập trung giới thiệu các công cụ giao tiếp mới, thú vị hơn, đáp ứng nhu cầu của người dùng. Thật vật từ khi Facebook Messenger ra đời, kéo theo hàng loạt những ứng dụng tương tự khác thì Yahoo! Messenger đã không còn đất diễn. Dù Yahoo đã cố gắng tung ra một phiên bản mới với giao diện hiện đại hơn, tính năng hợp thời hơn nhưng đã muộn, đìu hiu chợ chiều.

    12. Flickr hết 1 TB miễn phí:
    [​IMG]
    Nếu như Yahoo! Messenger ra đi không mấy tiếc nuối thì việc người dùng dịch vụ lưu trữ và chia sẻ ảnh Flickr mất dung lượng 1 TB miễn phí là việc cực kỳ đáng tiếc. 1 TB này là chính sách mới kể từ khi CEO Marissa Mayer lên nắm quyền cách đây 5 năm. Giờ thì Mayer đã ra đi, 1 TB cũng ra đi luôn sau khi Flickr bị SmugMug mua lại.

    13. YouTube Gaming:
    [​IMG]
    Hồi tháng 9, YouTube đã giới thiệu mục dành riêng cho game để người dùng tải lên, livestream và xem game. Song song đó, ứng dụng YouTube Gaming vốn được làm ra để cạnh tranh với những Twitch cũng bị khai tử.

    14. Tính năng Annotation (chú thích) trên video YouTube:
    [​IMG]
    Đây là một tính năng thường thấy trên nhiều video YouTube trước đây khi mà mỗi khi bạn xem video, một hộp chữ ghi chú thích hiện ra. Nó cũng có thể được dùng như phụ đề nhưng không ít người dùng tận dụng để đăng quảng cáo, dẫn link tới các trang web nguy hiểm .... Google đã quyết định bỏ tính năng này hoàn toàn khỏi YouTube vào ngày 15 tháng 1 năm tới. Tất cả những chú thích được thêm vào video sẽ bị loại bỏ.

    15. Tính năng Nearby của Android:
    [​IMG]
    3 năm sau khi phát hành tính năng Nearby trên Android - một tính năng hoạt động dựa trên dữ liệu bản đồ, địa điểm của bạn để gợi ý những dịch vụ, ứng dụng, trang web liên quan thì Google đã quyết định khai tử. Giám đốc sản phẩm của Google - Ritesh Nayak thừa nhận rằng tính năng này gây phiền toái nhiều hơn là mang lại lợi ích khi liên tục spam thông báo đến người dùng.

    16. Tumblr hết pỏn:
    [​IMG]
    Thực sự mà nói thì Tumblr là nền tảng blog hiếm hoi cho phép người dùng đăng nội dung người lớn. Thế nhưng vấn đề nghiêm trọng hơn khi người dùng phát hiện nhiều trang blog đăng tải hình ảnh sex trẻ em. Cùng với sự cố ứng dụng Tumblr bị gỡ khỏi App Store vì vi phạm chính sách nội dung của Apple thì Tumblr đã quyết định cấm người dùng đăng ảnh nóng, video nóng trên nền tảng này.

    17. Cambridge Analytica:
    [​IMG]
    Cái tên này đột nhiên nổi như cồn sau khi giáo sư Aleksandr Kogan - người tạo ra ứng dụng thisisyourdigitallife đã sử dụng dữ liệu người dùng thu tập từ Facebook và bán nó cho Cambridge Analytica. Công ty này sau đó sử dụng dữ liệu giúp các ứng cử viên đảng Cộng Hoà giành lợi thế trong các cuộc bỏ phiếu trực tuyến của Mỹ. Dữ liệu rò rỉ từ Cambridge Analytica đã ảnh hưởng đến 87 triệu người dùng Facebook và kết quả là Cambridge Analytica đã phải đóng cửa.
    Theo: PCMag
     

Chia sẻ trang này