Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Chip ‘nội địa’ Trung Quốc bị tố là Intel trá hình

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 1/6/23.

  1. 1/6/23 lúc 08:05

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,255
    Chip ‘nội địa’ Trung Quốc bị tố là Intel trá hình

    Một con chip "nội địa" của một công ty phần cứng máy tính Trung Quốc thực chất chỉ là chip Intel được đổi tên, theo kết quả thử nghiệm được Geekbench công bố.


    [​IMG]

    Một chip nội địa Trung Quốc mới ra mắt có thông số giống hệt một thế hệ i3 của Intel. Ảnh: Reuters.

    Trang thử nghiệm phần cứng máy tính Geekbench, do nhà phát triển phần mềm Primate Labs có trụ sở tại Canada vận hành, đã công bố các thông số chính của CPU Powerstar P3-01105 của công ty Powerleader có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Tất cả thông số giống hệt với CPU Core i3-10105 Comet Lake của Intel. Báo cáo của Geekbench được các trang Tom's HardwareSCMP trích dẫn.

    Theo SCMP, Powerleader không có thành tích nào trong việc phát triển chip bán dẫn. Cũng theo trang này, các phương tiện truyền thông Trung Quốc quan tâm đến lĩnh vực phần cứng máy tính cũng ghi nhận báo cáo của Geekbench.

    Nếu những phát hiện của Geekbench là chính xác, Powerstar sẽ là vụ bê bối mới nhất trong ngành chip nội địa của Trung Quốc, sau vụ Hanxin năm 2006.

    Năm 2003, Chen Jin, nhà nghiên cứu tại trường Đại học Giao thông Thượng Hải, một trường đại học danh tiếng, tuyên bố đã phát triển loạt chip Hanxin. Dự án nhận tài trợ của chính phủ này được ca ngợi sẽ đưa Thượng Hải trở thành một trong những trung tâm sản xuất chip hàng đầu thế giới. Tuy nhiên một cuộc điều tra của chính phủ Trung Quốc năm 2006 phát hiện Jin đã giả mạo và lừa đảo.

    Powerleader, công ty sản xuất máy chủ và máy tính cá nhân từ năm 1997, thuộc sở hữu của Shenzhen Powerleader Investment Holding, thông báo trong một cuộc họp báo vào ngày 7/5 về việc phát hành CPU Powerstar thế hệ đầu tiên. Công ty cho biết CPU Powerstar của họ được phát triển dựa trên kiến trúc x86 và phù hợp với các ứng dụng "chính phủ, giáo dục, năng lượng, công nghiệp, tài chính, chăm sóc sức khỏe, trò chơi và bán lẻ".

    Công ty cũng ra mắt máy tính cá nhân để bàn và máy trạm được trang bị chip Powerstar. Các thiết bị được sản xuất tại các cơ sở sản xuất khác nhau ở các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Hà Bắc, Quảng Tây, Thiểm Tây và Giang Tô, cũng như ở Bắc Kinh.

    [​IMG]

    Các công ty Trung Quốc khó sản xuất chip do thiếu các tài sản sở hữu trí tuệ liên quan. Ảnh: Shutterstock.

    x86 của Intel là một họ các kiến trúc máy tính phức tạp. Hầu hết máy tính để bàn và máy tính xách tay trên thị trường toàn cầu đều dựa trên các phiên bản khác nhau của kiến trúc x86. Trước khi có sáng kiến phát triển Powerstar, Powerleader sử dụng chip Intel trên các sản phẩm của họ.

    Trung Quốc đã cố gắng trong nhiều năm để phát triển chip nội địa, nhưng gặp khó khăn do thiếu các tài sản trí tuệ liên quan và các kiến trúc được thiết kế trong nước. Kết quả là kiến trúc x86 của Intel tiếp tục thống trị thị trường máy tính, trong khi kiến trúc của Arm dẫn đầu trong lĩnh vực thiết bị di động.

    Trong một số trường hợp, các công ty Trung Quốc mua thiết kế chip từ các công ty nước ngoài. Vào năm 2016, công ty thiết kế chip Trung Quốc Haiguang đã được AMD cấp phép thiết kế Zen x86, kết quả là hệ thống chip Hygon Dhyana.

    Công ty bán dẫn Fabless Zhaoxin, được thành lập vào năm 2013 dưới hình thức liên doanh giữa VIA Technologies và chính quyền thành phố Thượng Hải, sản xuất CPU máy tính để bàn và máy tính xách tay tương thích với x86 cho thị trường nội địa. Các CPU Jintide của Montage Technology cũng được phát triển dựa trên các tài sản trí tuệ x86 độc quyền của Intel.

    https://zingnews.vn/chip-noi-dia-trung-quoc-bi-to-la-intel-tra-hinh-post1435891.html
     
    748nguyenkiem thích bài này.
  2. 1/6/23 lúc 09:04

    lahantran

    No Life Poster

    lahantran
    Tham gia:
    22/1/07
    Bài viết:
    2,051
    Được thích:
    477
    thì cũng gióng VN thôi lấy của tq về đỏi tên thành vn là xong. tq thì lấy của my đõi tên thành china
     
  3. 1/6/23 lúc 09:05

    Benlecuocchoi

    Chuyên Doanh

    Benlecuocchoi
    Tham gia:
    25/6/16
    Bài viết:
    2,743
    Được thích:
    1,675
    Cái gì TQ cũng làm được khi…có mẩu sẵn
     
    748nguyenkiem thích bài này.

Chia sẻ trang này