Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Bổ sung Canxi cho bà bầu

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi nganlt, 11/3/17.

  1. 11/3/17 lúc 11:11

    nganlt

    Junior Member

    nganlt
    Tham gia:
    11/3/17
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Bổ sung Canxi cho bà bầu đúng cách giúp thai nhi và bà bầu phát triển tốt xương, răng, các cơ quan và dẫn truyền thần kinh. Tuy nhiên, không nhất thiết phải sử dụng các loại thuốc bổ sung Canxi nếu cơ thể không bị thiếu và chế độ ăn đã giàu Canxi.

    [​IMG]

    Nhu cầu Canxi của bà bầu

    Canxi là thành tố quan trọng cấu thành nên răng, xương, kênh dẫn truyền thông tin trong quá trình trao đổi chất, tái hấp thu và dẫn truyền thần kinh. Chính vì vậy, bổ sung Canxi là điều thiết yếu cho bất kỳ đối tượng nào. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bà bầu nhằm giúp cho thai nhi phát triển tốt, bà bầu được khỏe mạnh.

    Một số quan điểm cho rằng khi mang bầu, phụ nữ cần phải “ăn cho hai người”. Điều đó có thể đúng trong một số trường hợp. Tuy nhiên, với trường hợp bổ sung Canxi thì điều đó hoàn toàn không chính xác. Theo Bảng nhu cầu dinh dưỡng dành cho người Việt Nam, có sự đối chiếu với Bảng nhu cầu dinh dưỡng do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban hành gần đây nhất cho thấy, phụ nữ ở độ tuổi mang thai cũng như nữ ở tuổi trưởng thành có nhu cầu Canxi đều nằm ở khoảng 1,000 mg/ngày. Nhu cầu Canxi của người phụ nữ khi mang thai so với người phụ nữ không mang thai có sự chênh lệch không đáng kể.

    Như vậy, với bà bầu, bổ sung khoảng 1,000 mg Canxi mỗi ngày là đủ, không cần thiết phải bổ sung nếu như xét nghiệm máu không thiếu hoặc không nằm trong các đối tượng phải theo dõi đặc biệt.

    Nguồn bổ sung Canxi tốt nhất

    Hiện nay, một số phương tiện truyền thông đại chúng đang thổi phổng mức cần thiết phải uống các viên thuốc, thực phẩm chức năng, sữa bổ sung Canxi. Tuy nhiên, điều đó là không thực sự cần thiết nếu cơ thể của bạn không bị thiếu Canxi hoặc chế độ ăn đã đảm bảo lượng Canxi cần thiết.

    Các loại thức ăn hàng ngày của người Việt Nam đều rất giàu Canxi, lượng Canxi trong thức ăn cũng thường được hấp thu tốt, nên không gây ra các tác hại trên thận khi sử dụng thường xuyên. Một số loại thức ăn giàu Canxi như cua đồng, tép, ốc, sữa chua, sữa tươi… đều là những món ưu thích của bà bầu và có thể sử dụng hàng ngày như nguồn bổ sung Canxi thường xuyên. Thậm chí nước máy hàng ngày sử dụng cũng có thể chứa tới 135 mg Canxi mỗi lít, mỗi ngày bạn uống tới >1,5 lít; nước khoáng đóng chai có chứa trung bình 208 mg Canxi mỗi lít; nước tinh khiết đóng chai chỉ chứa lượng rất nhỏ Canxi.

    Nếu bạn sử dụng các loại thuốc tổng hợp dành cho bà bầu, hàm lượng Canxi trong đó có thể nằm trong khoảng 150 – 200 mg. Bạn cũng có thể sử dụng thêm các viên uống bổ sung Canxi, tuy nhiên cần phải nhớ rằng, cơ thể chúng ta chỉ có thể hấp thu được tối đa 500 mg Canxi mỗi lần. Do đó, bạn cần phải chia nhỏ liều Canxi và dùng nhiều lần trong ngày.

    Bạn không nên sử dụng quá nhiều Canxi vì quá nhiều Canxi có thể gây ra táo bón, tăng nguy cơ sỏi thận, giảm hấp thu Sắt và Kẽm trong thức ăn. Luôn cần tính toán lượng Canxi từ các nguồn sử dụng khác nhau (nước uống, thực phẩm, thuốc, thực phẩm bổ sung) để không quá 2,500 mg mỗi ngày.

    Một số lưu ý quan trọng khi lựa chọn các chế phẩm bổ sung:

    • Nếu chế độ ăn uống đã đủ Canxi theo hướng dẫn ở trên thì nên chọn các loại thuốc bà bầu có lượng Canxi thấp nhất có thể để tránh dư thừa Canxi không cần thiết.
    • - Lựa chọn các sản phẩm bổ sung Canxi có hàm lượng Canxi dưới 500mg/ liều sử dụng để cơ thể có thể hấp thu được tốt nhất.
    • Trên nhãn sản phẩm ghi loại Canxi bổ sung là Canxi Citrate là tốt nhất, không nên sử dụng chế phẩm có Canxi Carbonate vì có thể gây ảnh hưởng tới dạ dày.
    Xem thêm: Bổ sung Canxi cho bà bầu khi nào tốt cho thai nhi
     

Chia sẻ trang này