Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Biến thể Covid-19 XBB.1.16 lây lan nhanh chóng tại châu Á

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 18/4/23.

  1. 18/4/23 lúc 09:07

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,957
    Được thích:
    7,313
    Biến thể Covid-19 XBB.1.16 lây lan nhanh chóng tại châu Á


    XBB.1.16 không chỉ gây ra đợt bùng phát ở Ấn Độ mà còn lây lan nhanh ở Mỹ, Indonesia, Qatar và nhiều nước khác.

    [​IMG]

    Số ca tử vong và số người mắc Covid-19 trên toàn cầu đang giảm. Tuy nhiên, một số nước như Pháp, Ireland, Ấn Độ, Indonesia vẫn ghi nhận nhiều ca nhiễm mới. Ảnh: iStock.

    Đại học Minnesota cho biết theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), biến thể phụ Omicron XBB.1.16, nguyên nhân dẫn đến đợt bùng phát Covid-19 ở Ấn Độ, đang ngày trở nên phổ biến ở Mỹ. Tuy nhiên, quốc gia này không thấy sự gia tăng về số ca mắc, tử vong hoặc nhập viện liên quan đến biến thể này.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tổng số ca mắc và tử vong toàn cầu tiếp tục giảm trong 4 tuần vừa qua nhưng một số khu vực và quốc gia vẫn ghi nhận sự gia tăng đáng kể của các ca mắc mới.

    Các biến thể mới thay thế XBB.1.5

    CDC báo cáo XBB.1.16 hiện chiếm 7,2% số ca nhiễm ở Mỹ, tăng 3,3% so với tuần trước. Tuy nhiên, biến thể mới này chiếm tới 21,3% số ca mắc Covid-19 ở khu vực trung nam nước Mỹ, bao gồm Arkansas, Louisiana, New Mexico, Oklahoma và Texas.
    Các chuyên gia cũng nhận thấy sự gia tăng của 3 biến thể phụ XBB.1.9.1, XBB.1.9.2 và XBB.1.5.1 dù chúng chiếm tỷ lệ tương đối nhỏ. Trên toàn quốc, tỷ lệ nhiễm XBB.1.9.1 là 6,5%, tăng 1,4% so với tuần trước.

    Theo CDC, các biến thể phụ mới có thể thay thế XBB.1.5. Tổ chức cho hay: "Tại thời điểm này, bất kể biến thể nào xuất hiện đi nữa, những cách tốt nhất để phòng tránh Covid-19 vẫn không thay đổi".

    Trong bản tóm tắt dữ liệu hàng tuần của CDC, Mỹ đang có trung bình 14.491 ca mắc mới và 190 ca tử vong mỗi ngày, giảm 17,3% và 25,5% số ca mắc và ca tử vong của 7 ngày trước. Số bệnh nhân mắc Covid nhập viện hàng ngày đã giảm 14,6% so với tuần trước.

    Phóng viên Alexander Tin của CBS News đưa tin ngoài các cuộc họp định kỳ, Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) của CDC sẽ họp vào 19/4 để xem xét khuyến nghị tiêm vaccine Covid-19 mũi tăng cường lần thứ 2.

    Đầu tháng 4, tờ Washington Post cho hay Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến cấp phép cho các loại vaccine tăng cường cho những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất, bao gồm những người từ 65 tuổi trở lên và những người có hệ miễn dịch yếu.

    Dịch bệnh ở Ấn Độ, Trung Đông

    WHO cho biết ở cấp độ toàn cầu, các ca nhiễm và tử vong đã giảm trong 4 tuần qua nhưng mức độ lây lan của Covid-19 vẫn tăng nhanh ở Đông Nam Á và Đông Địa Trung Hải. Một số quốc gia riêng lẻ khác cũng xuất hiện xu hướng gia tăng các ca nhiễm.
    Ở Đông Nam Á, Ấn Độ là đất nước có số ca mắc XBB.1.16 tăng đều. Số bệnh nhân bị XBB.1.16 cũng tăng ở Indonesia. Ở khu vực Đông Địa Trung Hải, Iran, Qatar và Ả Rập Saudi nằm trong số các quốc gia có số ca mắc gia tăng.

    WHO cho biết XBB.1.5 vẫn chiếm ưu thế nhưng XBB.1.16 và XBB.1.9.1, những biến thể phụ mới được thêm vào danh sách các biến thể cần theo dõi, cũng đang trở nên phổ biến hơn.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cho biết tình trạng dịch bệnh ở châu Âu khá phức tạp. Pháp báo cáo số người cao tuổi nhập viện tiếp tục tăng trong 5 tuần qua, Hy Lạp và Ireland cho hay số bệnh nhân nhập viện hoặc cần được chăm sóc đặc biệt cũng tăng. Trong khi đó, Latvia cùng một số quốc gia ở Trung và Đông Âu báo cáo sự gia tăng về số ca tử vong.
    Các chuyên gia WHO xem xét vaccine

    Nhóm cố vấn kỹ thuật về thành phần vaccine Covid-19 của WHO đã họp vào giữa tháng 3 tại Oman để xem xét hiệu suất của vaccine Covid-19 tăng cường 2 và thiết lập mốc thời gian cho các khuyến nghị mới trong năm 2023.

    Trong một tuyên bố 17/4, WHO cho biết sau khi xem xét dữ liệu mới nhất, họ kết luận cả 2 liều tăng cường BA.1 và BA.4/5 đều tạo ra phản ứng miễn dịch rộng hơn so với vaccine chỉ chứa virus ban đầu.

    Họ nói thêm rằng so với vaccine chứa BA.1, vaccine chứa thành phần BA.4/5 thúc đẩy hiệu giá kháng thể cao hơn đối với các biến thể Omicron mới. Trong năm 2023, nhóm chuyên gia sẽ họp 2 lần nữa, một lần vào tháng 5 và một lần nữa vào tháng 11, để xem xét lại thành phần vaccine.
     
    Anh Trần thích bài này.

Chia sẻ trang này