Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Bà Sáu Thia dạy bơi miễn phí cho hơn 2.300 "rái cá nhí"

Thảo luận trong 'TÂM SỰ CHUYỆN TRÒ' bắt đầu bởi NguyenLong248, 17/8/19.

  1. 17/8/19 lúc 11:05

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,876
    Được thích:
    7,254
    [​IMG]

    Người phụ nữ nghèo hơn 15 năm dạy bơi miễn phí cho trẻ em.

    Nhà thuộc hộ nghèo, phải kiếm sống bằng nghề bán vé số và nhiều công việc khác nhau, nhưng suốt hơn 15 năm qua, bà đã không ngại vất vả tự nguyện tham gia làm “huấn luyện viên” dạy bơi miễn phí cho hơn 2.000 trẻ em. Bà là Trần Thị Kim Thia - tên thường gọi là bà Sáu Thia (SN 1952) ngụ ấp 4, xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười.

    Theo lời kể, bà Sáu Thia quê ở huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Nhà bà đông anh em, 2 người anh và 1 người chị đã hy sinh vì cách mạng, riêng bà Sáu Thia từng làm giao liên suốt mấy năm cho đến ngày giải phóng miền Nam. Nhà nghèo, cha mẹ lần lượt qua đời, năm 1986, bà Sáu Thia đến xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười sinh sống với nghề đốn tràm thuê, cấy lúa, nhổ cỏ... Cảm thấy không muốn vướng bận chuyện gia đình nên bà “ở vậy” từ đó đến nay.

    Thấy người phụ nữ nghèo nhưng siêng năng, nhiệt tình, năm 1992, bà Sáu Thia được xã vận động tham gia công tác Hội phụ nữ ở ấp. Vì phụ cấp ít ỏi chỉ vài trăm ngàn mỗi tháng, nên bà Thia bắt đầu làm thêm việc lấy vé số về bán hàng ngày để có thêm thu nhập.
    Năm 2002, khi xã Hưng Thạnh triển khai dự án phổ cập bơi cho trẻ em, bà Sáu Thia được mời làm “huấn luyện viên” dạy bơi. Bà Sáu Thia cho biết, dù chỉ với kinh nghiệm dạy bơi “miệt vườn”, nhưng chắc do “mát tay” nên những đứa trẻ được bà dạy đều rất nhanh biết bơi, nhanh thì 4 ngày hoặc chậm lắm thì 10 ngày là “tốt nghiệp”. Sau khóa học, 100% trẻ đều vượt qua kỳ sát hạch của Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện Tháp Mười và được cấp giấy chứng nhận.

    Tiếng lành đồn xa, suốt hơn 15 năm qua, bà được nhiều phụ huynh tin tưởng, quý mến gửi con theo học bơi. Năm 2017, bà Sáu Thia trực tiếp dạy 7 lớp với 187 em theo học (mỗi lớp 25 - 30 trẻ), có độ tuổi từ 7 - 15 tuổi. Thời gian mở lớp thường trong khoảng 3 tháng hè, mỗi buổi học 1,5 giờ và khóa học kéo dài khoảng 10 - 15 ngày, địa điểm dạy bơi do bà Thia chọn ở các khúc sông cạn trên địa bàn xã. “Hồ bơi” của bà dạy có chiều ngang 4m, dài 8m, cao 2m, được tạo thành từ những chiếc cọc tre, gỗ cắm dưới sông với lưới bao quanh.

    Trẻ em tham gia khóa học được bà Sáu Thia dạy miễn phí. Ngoài khoản trợ cấp tiền xăng của xã (300.000 đồng/lớp/khóa), bà Sáu Thia không nhận học phí từ bất kỳ phụ huynh nào. “Tôi coi ti vi thấy nhiều trường hợp trẻ em chết đuối mà thương lắm. Nên tôi muốn dạy mấy đứa nhỏ biết bơi để chúng tự bảo vệ mình được chứ đâu vì chuyện tiền bạc” - bà Sáu Thia bày tỏ.
    Chị Trần Thị Nhơn Tâm ngụ ấp 3, xã Hưng Thạnh cho biết: “Tôi có người anh lúc nhỏ do không biết bơi nên mất vì đuối nước. Giờ có đứa con trai, vợ chồng tôi lại bận việc suốt nên không có điều kiện dạy bơi cho con, nhờ cô Sáu mà con tôi nay đã biết bơi. Gia đình tôi cũng bớt lo và mang ơn cô Sáu Thia lắm”.

    Ngoài việc dạy bơi cho trẻ và công tác Hội phụ nữ, bà Sáu Thia còn tham gia làm Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ, cộng tác viên dân số suốt nhiều năm qua. Với nhiệm vụ nào bà cũng hoàn thành xuất sắc và được người dân quý mến. Theo ông Lê Văn Tài - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh, dù gia cảnh khó khăn nhưng bà Trần Thị Kim Thia rất tâm huyết trong việc tham gia công tác xã hội ở địa phương, nhất là công tác phổ cập bơi lội cho trẻ em trên địa bàn. Nhờ những đóng góp tích cực của bà, suốt 15 năm nay, trên địa bàn xã không có trường hợp trẻ em bị đuối nước.

    Chia sẻ với chúng tôi, bà Sáu Thia tuyên bố “chắc nịch”: “Khi nào tôi đi hết nổi, chạy xe hết nổi thì tôi mới nghỉ dạy bơi cho mấy đứa nhỏ”. Bởi bà tâm niệm, còn khỏe mạnh thì còn cố gắng làm việc có ích cho đời. Trân trọng tấm lòng và những đóng góp của bà, nhiều năm qua, UBND xã, huyện đều trao Giấy khen và biểu dương, khen thưởng. Mới đây, bà Trần Thị Kim Thia được huyện đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em từ năm 1992 - 2017.
    ...
    Bà Trần Thị Kim Thia vinh dự là 1 trong 3 phụ nữ đại diện Việt Nam lọt vào danh sách 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu năm 2017 do hãng tin BBC của nước Anh bình chọn. Chương trình “100 phụ nữ” của BBC tổ chức hàng năm nhằm vinh danh 100 phụ nữ có ảnh hưởng và truyền cảm hứng trên toàn thế giới.
    ...
    Bài viết: Ngân Nguyễn - Báo Đồng Tháp
    Video: Ming Quốc Hồ/Miền Tây 59 Giây

     
  2. 17/8/19 lúc 11:09

    KhanhThy_KG

    Crazy Poster

    KhanhThy_KG
    Tham gia:
    20/5/17
    Bài viết:
    326
    Được thích:
    19
    y6rdy6rdy6rdy6rdy6rd
     
  3. 17/8/19 lúc 11:44

    chinh_cuchi

    No Life Poster

    chinh_cuchi
    Tham gia:
    7/2/14
    Bài viết:
    2,062
    Được thích:
    944
    trợ cấp 300 ngàn nm)
     
  4. 17/8/19 lúc 12:28

    LongThai

    No Life Poster

    LongThai
    Tham gia:
    20/11/15
    Bài viết:
    1,147
    Được thích:
    125
    bà này lúc đầu lên bão Mỹ trước rồi viêt nam mới khai thác thông tin sau
     

Chia sẻ trang này