Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Apple lại từ bỏ 3nm, giáng một đòn nặng nề lên ASML

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 31/1/23.

  1. 31/1/23 lúc 08:07

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,986
    Được thích:
    7,332
    Apple lại từ bỏ 3nm, giáng một đòn nặng nề lên ASML

    Apple đã phát hành chip M2 Pro và M2 Max mới vào đêm qua. Cả hai con chip này đều không sử dụng quy trình 3nm của TSMC. Thế hệ máy in thạch bản EUV có thể gặp phải vấn đề không có nhiều nhu cầu.

    1. Mong muốn của ASML

    [​IMG]

    Nguồn lợi nhuận chính hiện tại của ASML - công ty Hà Lan, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc cho ngành công nghiệp bán dẫn - là máy in khắc EUV thế hệ đầu tiên, nhưng thế hệ máy in khắc EUV này chỉ có ba khách hàng: Intel, Samsung và TSMC, và ba khách hàng này khó có thể mua trên quy mô lớn.

    Nhà máy Intel 4 của Intel ở Ireland đã hoàn thành việc đóng quân thiết bị, theo kế hoạch ban đầu sẽ sản xuất hàng loạt vào cuối năm 2022, nhưng Intel đã báo cáo rằng các nhân viên của nhà máy ở Ireland sẽ đi nghỉ vào cuối năm 2022. Đương nhiên, hậu quả là họ không thể mua máy in thạch bản EUV trên quy mô lớn; Trong Q4, có thông tin cho rằng một số máy in thạch bản EUV đã ngừng hoạt động do dư thừa công suất trong các quy trình tiên tiến, và sau đó những máy in thạch bản EUV này đã được vận chuyển đến nhà máy 5nm ở Hoa Kỳ, điều đó cũng có nghĩa là TSMC sẽ không thu mua trên quy mô lớn.

    [​IMG]

    Samsung còn lại bất ngờ mua 10 máy in thạch bản EUV vào cuối năm 2022. Đây là kế hoạch mở rộng theo chu kỳ nhất quán của Samsung. Ai sẽ tự tin tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất chip nhớ và mua thêm máy in thạch bản? Trung Quốc! Đây là nước mua chip lớn nhất thế giới, tỷ lệ tự cung tự cấp chip nhớ của Trung Quốc sẽ tăng lên, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chip nhớ của Samsung.

    Trong hoàn cảnh như vậy, ASML đương nhiên hy vọng vào máy in thạch bản EUV thế hệ thứ hai. Giá của máy in thạch bản EUV thế hệ thứ hai cao hơn gấp ba lần so với máy in thạch bản EUV thế hệ thứ nhất, có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho ASML. ASML đang đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển máy in thạch bản EUV thế hệ thứ hai, hy vọng sẽ bắt kịp sản xuất hàng loạt vào năm 2024 và các xưởng đúc chip như TSMC cũng đã mang lại hy vọng cho ASML, nhưng giờ đây, việc Apple từ bỏ 3 nm có thể gây biến cố cho ASML.

    2. Tác động của việc Apple từ bỏ 3nm đối với ASML

    [​IMG]

    Trong số rất nhiều công ty chip trên thế giới, Apple chắc chắn là giàu có nhất, trong quá khứ, Apple cũng là công ty chip đầu tiên áp dụng công nghệ tiên tiến, tuy nhiên, trên quy trình 3nm, Apple đã 2 lần liên tiếp từ bỏ quy trình 3nm.

    Bộ xử lý A16 vào năm 2022 ban đầu được lên kế hoạch áp dụng quy trình 3nm của TSMC, nhưng tin tức vào thời điểm đó cho biết rằng bộ xử lý A16 do TSMC sản xuất thử nghiệm có hiệu suất kém và đắt tiền, vì vậy bộ xử lý A16 cuối cùng đã áp dụng quy trình 4nm được cải tiến từ 5nm; Truyền thông Đài Loan đã gửi một thông điệp khác tới TSMC, đó là bộ vi xử lý M2 Pro của Apple sẽ sử dụng quy trình 3 nanomet, nhưng giờ đây Apple chắc chắn đã bắn tin cho giới truyền thông Đài Loan.

    Trước khi Apple áp dụng quy trình 3nm, các công ty sản xuất chip điện thoại di động Android thậm chí còn ít có khả năng áp dụng hơn vì sức mạnh của chip điện thoại di động Android không bằng iPhone và yêu cầu cao hơn về kiểm soát chi phí. TSMC và Samsung đang phải đối mặt với việc sản xuất hàng loạt quy trình 3nm, bây giờ ngành công nghiệp đã bắt đầu lan truyền một tin tức khác, đó là Apple sẽ sản xuất bộ vi xử lý A17 với 3nm của TSMC vào nửa cuối năm nay.

    Trên thực tế, ngay cả khi Apple sử dụng 3nm để sản xuất bộ vi xử lý A17 trong nửa cuối năm nay, điều này có nghĩa là TSMC khó có thể mua các máy in khắc EUV thế hệ thứ hai của ASML trên quy mô lớn vào năm tới, nên có thể phải chuyển sự chú ý trở lại thị trường Trung Quốc một lần nữa.

    3. ASML phải nhờ đến sự giúp đỡ của thị trường Trung Quốc?

    Ngành công nghiệp chip toàn cầu đã bước vào giai đoạn đi xuống kể từ nửa cuối năm 2022. Việc mở rộng năng lực sản xuất trong ngành công nghiệp chip toàn cầu đã đột ngột kết thúc và việc mua máy in thạch bản đã tự nhiên dừng lại vì điều này; ngành công nghiệp chip đã khác, đà mở rộng vẫn tiếp tục.

    Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được tỷ lệ tự cung tự cấp chip là 70% vào năm 2025, nhưng tỷ lệ tự cung tự cấp chip của Trung Quốc sẽ chỉ đạt khoảng 30% vào năm 2022. Đây là cơ hội để mua thiết bị chip với giá rẻ, và nó sẽ là dễ dàng hơn để mua thiết bị tiên tiến.

    [​IMG]

    Trên thực tế, ASML đã âm thầm thay đổi thái độ vào cuối năm 2022. Các báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng ít nhất ba công ty chip Trung Quốc đã có được nguồn cung cấp máy in thạch bản của ASML vào cuối năm 2022. Việc cung cấp máy in thạch bản tại thị trường Trung Quốc đã trực tiếp khiến doanh thu của ASML từ thị trường Trung Quốc giảm từ hơn 30% của Q1 năm 2022 xuống còn khoảng 10%.

    Ngành công nghiệp dự đoán rằng ngành công nghiệp chip toàn cầu sẽ tiếp tục giảm 25% trong năm nay và quá trình phát triển quy trình tiên tiến của TSMC sẽ bị cản trở. Trong hoàn cảnh như vậy, ASML sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc. Lúc này có thể đến lượt ASML cầu cứu Trung Quốc mua thêm máy in thạch bản.
     

Chia sẻ trang này