Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Apple đang sản xuất iPhone ở đâu

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 21/7/20.

  1. 21/7/20 lúc 08:31

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,979
    Được thích:
    7,327
    Apple đang sản xuất iPhone ở đâu

    Apple lắp ráp phần lớn iPhone ở nhà máy Trịnh Châu (Trung Quốc), nhưng linh kiện được sản xuất ở Ấn Độ, Thái Lan, Mỹ và nhiều nơi khác.

    Hiện đối tác lắp ráp của Apple là Foxconn - công ty điện tử Đài Loan có trụ sở tại Thâm Quyến nhưng có nhiều nhà máy rải khắp Trung Quốc, một số ở Ấn Độ.

    Theo số liệu khảo sát của New York Times năm 2016, nhà máy tại Trịnh Châu với hơn 350.000 công nhân đang sản xuất lượng iPhone lớn nhất thế giới. Nơi đây được mệnh danh là "thành phố iPhone", mỗi ngày có thể lắp 500.000 máy.
    Dù vẫn chủ yếu lắp ráp iPhone tại Trung Quốc, Apple gần đây bắt đầu chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài. Trong số đó, hãng đang có kế hoạch chi một tỷ USD để chuyển một số nhà máy sang Ấn Độ, theo Reuters.

    Theo báo cáo, Foxconn đang có những kế hoạch chi tiết tại Ấn Độ, khi chuẩn bị tuyển dụng thêm 6.000 công nhân tại nhà máy Sriperumbur ở bang Tamil Nadu để sản xuất iPhone. Nhà máy này hiện lắp ráp iPhone XR cho Apple.

    [​IMG]
    Một dây chuyền lắp ráp sản phẩm Apple của Foxconn. Ảnh: AP.
    Linh kiện cho iPhone được sản xuất khắp nơi trên thế giới. Theo tiết lộ của CEO Apple, Tim Cook, các bộ phận của iPhone được sản xuất tại Ấn Độ, Thái Lan. Riêng ở Mỹ, nhà sản xuất điện tử Corning ở Kentucky và Texas cũng tham gia vào chuỗi cung ứng.

    Báo cáo của Investopedia cũng cho thấy, Apple đang liên kết với ít nhất 9 nhà sản xuất, lắp ráp và cung cấp linh kiện cho iPhone, gồm Foxconn, Wistron, Pegatron, Goertek, Luxshare, Qualcomm, Intel, Murata (MRAAY) và Samsung. Các nhà máy của đối tác trải khắp thế giới, như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Cộng hòa Séc, Hàn Quốc, Singapore, Brazil và Philippines.

    Theo Fox Business, sự hiện diện của các nhà máy Foxconn tại nhiều khu vực của Trung Quốc đã giúp những nơi này "thay da đổi thịt". Trịnh Châu từng là một thành phố nghèo với hơn 10 triệu dân, nay đã có thêm những con đường mới, nhà cửa khang trang hơn, được xây dựng thêm nhà máy điện...

    Nhà máy Foxconn tại Thâm Quyến cũng đang sử dụng hàng trăm nghìn công nhân. Một người đang làm việc trong nhà máy này nói với Business Insider vào năm 2018 rằng, họ nhận được mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ tốt, được nghỉ thứ 7 và chủ nhật.
    Tuy vậy, theo WSJ, những khu vực có nhà máy sản xuất iPhone cũng xuất hiện nhiều vấn đề tiêu cực, như ký túc xá quá đông, vệ sinh kém, thực phẩm bẩn... Ngoài ra, điều kiện làm việc không đảm bảo ở một số nhà máy khiến hàng trăm công nhân bị áp lực, thậm chí, hàng chục người đã tự tử. Foxconn và Apple sau đó đã phải thay đổi văn hóa làm việc để giảm các tình trạng trên.

    Bảo Lâm
     

Chia sẻ trang này