Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Apple AirPods có thể gây ảnh hưởng đến thính lực của bạn, nhiều hơn bạn nghĩ

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 22/5/19.

  1. 22/5/19 lúc 11:08

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,876
    Được thích:
    7,254
    [​IMG]

    Hiện nay AirPods đang là chiếc tai nghe True-Wireless bán chạy nhất và tốc độ tăng trưởng không hề có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học việc sử dụng AirPods hay các tai nghe earbud trong thời gian dài cũng có thể gây ảnh hưởng đến thính lực của bạn nhiều hơn các loại tai nghe khác.

    Kiểu đeo của tai nghe AirPods hay các tai nghe earbud đều được đặt ở bên ngoài ống tai chứ không nhét vào trong như các mẫu tai nghe inear, điều này khiến cho các tai nghe AirPods không có khả năng cách âm như các kiểu tai nghe truyền thống. Điều này khiến cho nhiều người nghe AirPods gặp trường hợp có nhiều tiếng ồn thì thường mở to âm lượng để át tiếng ồn. Chính điều này gây nguy hiểm rất nhiều cho thính lực của người nghe.

    Theo Sarah Mowry, trợ lý giáo sư tai họng của trường đại học Y Western Reserve University School of Medicine: “Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ trong độ tuổi đôi mươi đến bệnh viện với tình trạng bị đau tai, nghe tiếng ù trong tai. Theo tôi nghĩ điều này có liên quan đến việc sử dụng earbud hằng ngày với mức âm lượng lớn dẫn đến chấn thương do tiếng ồn.”
    Việc sử dụng tai nghe trong thời gian dài không phải là vấn đề, các bạn có thể nghe tai nghe ở âm lượng vừa và nhỏ cả ngày mà không cần phải lo lắng. Vấn đề ở đây là khi các bạn nghe ở mức âm lượng lớn trong thời gian dài, điều này sẽ gây nguy hại đến đôi tai của bạn.
    [​IMG]

    Và theo một nghiên cứu vào năm 2007 cho thấy đa số những người nghe earbud thường mở âm lượng lớn hơn so với những người sử dụng tai nghe over-ear. Ngoài ra nghiên cứu cũng nêu ra nguyên nhân người người dùng earbud thường mở âm lượng to hơn để bù cho những tiếng ồn xung quanh. Một nghiên cứu khác vào năm 2011 mở rộng thêm nghiên cứu trước đây thể hiện rằng đa số những người nghe tuổi teens mở âm lượng lớn đến mức nguy hại đến tai khi sử dụng earbud, nhiều hơn so với những người sử dụng tai nghe over-ear với khả năng cách âm tốt.

    Brian Fligor, một nhà nghiên cứu về âm thanh đã dành nhiều năm công sức để tìm hiểu về tác động của earbud lên những vấn đề về thính lực. Fligor cho rằng đa số người nghe nhạc sẽ nghe cao hơn 13 decibel so với độ ồn của môi trường xung quanh. Ví dụ như các bạn đeo tai nghe trong điều kiện trường lớp thì âm thanh xung quanh chỉ có khoảng 60dB, thì đa số người nghe sẽ nghe ở mức 73dB để bù trừ các khoảng tiếng ồn. Với 73dB thì tai của bạn cũng sẽ không có vấn đề gì, tuy nhiên khi các bạn nghe ở những môi trường ồn ào như quán cafe trung bình khoảng 70dB hay ở trên máy bay là 80dB thì khi cộng thêm 13dB nghe nhạc nữa thì sẽ bắt đầu đến mức nguy hiểm.

    Theo nghiên cứu vào năm 2014 được thực hiện bởi Fligor và đồng nghiệp tìm hiểu về tác động của môi trường thành thị đối với người nghe tai nghe thông qua việc đo độ lớn âm lượng trên ma-nơ-canh. Đội nghiên cứu hỏi những người đi đường tháo tai nghe ra và đặt lên ma-nơ-canh để đo mức âm lượng đang nghe. Kết quả trung bình mức âm lượng người nghe là 94 decibel và 58 phần trăm người nghe vượt quá ngưỡng an toàn tiếp xúc tiếng ồn trong một tuần. Và 92 phần trăm người nghe tai nghe đang sử dụng các tai nghe earbud dạng giống AirPods (nghiên cứu bỏ qua các tai nghe nhét tai inear vì ma-nơ-canh không đo được các tai nghe này).



    Cory Portnuff, một nhà nghiên cứu âm thanh tại phòng Lab nghiên cứu thính lực tại Đại Học Colorado chia sẻ: “Tại những nơi yên tĩnh rất ít người nghe chọn mức âm lượng có thể gây nguy hiểm”. Tuy nhiên với sự tham gia của những tiếng ồn xung quanh thì câu chuyện này hoàn toàn khác.

    Các tai nghe earbud cũng đóng góp một vai trò không hề nhỏ trong các vấn đề thính lực của thế hệ trẻ hiện nay. Theo hiệp hội y tế Mỹ, có một trong năm trẻ em trong độ tuổi vị thành niên gặp phải các vấn đề về thính lực, cao hơn 30 phần trăm trong 20 năm trước. Tổ chức y tế thế giới WHO ước tính có khoảng 1 tỷ người trẻ đang gặp vấn đề về thính lực và chủ yếu là do nghe nhạc trên headphone hoặc earbud.

    Có những vấn đề về tiếng ồn xung quanh mà đa số chúng ta không thể làm được gì như những nơi công cộng hay các phương tiện di chuyển, tuy nhiên chúng ta cũng có thể thay đổi thói quen sử dụng tai nghe. Để an toàn, Portnuff khuyên sử dụng tai nghe theo quy tắc “80 for 90” có nghĩa các bạn có thể nghe được 80 phần trăm mức âm lượng trong vòng 90 phút trước khi ảnh hưởng đến thính lực của các bạn.

    [​IMG]

    Theo Fligor “Cái giá dành cho việc bảo vệ thính lực của bạn rẻ hơn nhiều so với cái giá để chữa trị. Khả năng nghe được là một điều vô cùng quý giá, đa số mọi người đều không quá quan tâm cho đến khi họ mất nó”.

    Hiện tại có nhiều những sản phẩm có khả năng chống ồn chủ động giúp cho các bạn có thể an tâm về mức độ tiếng ồn, hoặc các tai nghe over-ear hay in-ear nhét tai có thể làm giảm bớt tiếng ồn do khả năng cách âm thụ động khi đeo kín tai cũng là một giải pháp hiệu quả.
    Apple AirPods là một sản phẩm thành công về mặt công nghệ cũng như về thiết kế giúp cho doanh số của sản phẩm này cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên để bảo vệ đôi tai của bạn các bạn nên tham khảo thêm các sản phẩm khác cũng không hề kém cạnh AirPods nhưng cách âm, chống ồn tốt hơn nhiều.
    Nguồn: Medium
     
  2. 22/5/19 lúc 12:10

    mtbav3

    No Life Poster

    mtbav3
    Tham gia:
    2/8/14
    Bài viết:
    2,515
    Được thích:
    511
    Việt Nam ko bao giờ sợ ung thư hay hư hại gì mà ko có hiệu ứng tức thì nhé ^^= . Thức ăn bẩn , thực phẩm bẩn , môi trường sống bẩn , không khí bẩn , làm ăn bẩn , ... tất cả đều ko làm người Việt Nam sợ kkk . Có cứ xài trước đi rồi tính tiếp thớt ơi ^^=
     

Chia sẻ trang này