Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Anh phê duyệt vắc xin COVID-19 đầu tiên chống cả chủng virus gốc lẫn Omicron

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 16/8/22.

  1. 16/8/22 lúc 10:57

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,256
    Anh phê duyệt vắc xin COVID-19 đầu tiên chống cả chủng virus gốc lẫn Omicron


    TTO - Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt vắc xin COVID-19 nhắm vào cả chủng virus SARS-CoV-2 gốc ghi nhận năm 2020 và biến thể Omicron, bao gồm cả hai dòng phụ đang phổ biến của Omicron.


    [​IMG]

    Các hãng dược đang trong cuộc cạnh tranh điều chỉnh vắc xin COVID-19 trước các biến thể mới - Ảnh: REUTERS

    Theo Hãng tin Reuters ngày 15-8, Cơ quan quản lý dược phẩm của Vương quốc Anh (MHRA) đã phê duyệt một loại vắc xin COVID-19 mới do Công ty Moderna của Mỹ sản xuất làm vắc xin tiêm mũi tăng cường.

    Loại vắc xin này được thiết kế lại để vừa có thể chống chủng virus gốc ghi nhận năm 2020 vừa nhắm vào biến thể Omicron (BA.1). Theo Reuters, Anh là nước đầu tiên phê duyệt loại vắc xin COVID-19 kiểu 2 trong 1 như thế này trên thế giới.

    Quyết định của MHRA dựa trên dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin tạo "phản ứng miễn dịch mạnh mẽ" chống lại cả Omicron (BA.1) và virus SARS-CoV-2 (phiên bản gốc). Vắc xin cũng tạo "phản ứng miễn dịch tốt" chống lại các dòng phụ Omicron hiện đang chiếm ưu thế là BA.4 và BA.5.

    Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng (JCVI) của Anh dự kiến sẽ sớm đưa ra khuyến nghị về cách thức tiêm loại vắc xin 2 trong 1 này ở Anh.

    "Thế hệ vắc xin COVID-19 đầu tiên đang được sử dụng ở Anh vẫn tiếp tục cung cấp sự bảo vệ quan trọng trước COVID-19 và cứu sống những người mắc phải", giám đốc điều hành MHRA, bà June Raine, cho biết trong một tuyên bố.

    Tuy nhiên bà June Raine mô tả loại vắc xin mới của Moderna sẽ giúp nước Anh có được vũ khí sắc bén để chiến đấu với virus trong thời gian dài khi chúng đang biến đổi.

    Hiện vẫn đang có những tranh luận về việc có quá sớm để điều chỉnh vắc xin hay không. Tại châu Âu, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu cho biết họ sẵn sàng chấp nhận vắc xin được điều chỉnh để chống lại chủng virus gốc và Omicron cho chiến dịch tiêm tăng cường mùa thu này.

    Tuy nhiên ở Mỹ, nhà chức trách lại muốn các hãng sản xuất vắc xin bổ sung thêm hai dòng phụ của Omicron vào vắc xin mới để tăng hiệu quả bảo vệ lâu dài.

    Yêu cầu từ các chính phủ đang đẩy các hãng dược như Pfizer, Moderna vào cuộc cạnh tranh mới. Đó là cuộc đua xem hãng nào sẽ tạo ra được loại vắc xin có thể chống lại cùng lúc nhiều biến thể của SARS-CoV-2 nhất.
     

Chia sẻ trang này