Ẩn / Hiện Quảng Cáo

AI đặt ra “nguy cơ tuyệt chủng” ngang với chiến tranh hạt nhân và đại dịch

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 3/6/23.

  1. 3/6/23 lúc 08:58

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,878
    Được thích:
    7,256
    AI đặt ra “nguy cơ tuyệt chủng” ngang với chiến tranh hạt nhân và đại dịch



    [​IMG]

    Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman và "ông trùm AI" Geoffrey Hinton nằm trong số hàng trăm chuyên gia công nghệ cảnh báo về mối đe dọa mà AI gây ra cho nhân loại.


    Các nhà khoa học và lãnh đạo ngành công nghệ đã đưa ra cảnh báo mới về những mối đe dọa hiện hữu mà trí tuệ nhân tạo ( AI ) gây ra cho loài người.

    Họ cho biết trong một tuyên bố ngắn trên trang web của Trung tâm An toàn AI: "Giảm thiểu nguy cơ tuyệt chủng do AI phải là ưu tiên toàn cầu bên cạnh các rủi ro quy mô xã hội khác như đại dịch và chiến tranh hạt nhân".

    Geoffrey Hinton, một nhà khoa học máy tính được mệnh danh là "cha đỡ đầu của AI", người đã nghỉ việc tại Google vào tháng 4 để bày tỏ mối quan ngại của mình về sự phát triển thiếu kiểm soát của các công cụ AI mới, nằm trong số hàng trăm người ký vào bản công bố cảnh báo về mối đe dọa của AI.

    Sam Altman, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ChatGPT OpenAI, Demis Hassabis, Giám đốc điều hành của Google DeepMind và Dario Amodei, Giám đốc điều hành của Anthropic cũng làm tương tự.

    [​IMG]
    (Ảnh: Bollyinside)

    Những quan ngại về việc các hệ thống AI thông minh hơn con người và trở nên khó kiểm soát ngày càng gia tăng với sự gia tăng của một thế hệ chatbot AI mới có khả năng cao như ChatGPT.

    Hơn 1.000 nhà nghiên cứu và nhà công nghệ, bao gồm cả Elon Musk, đã ký một lá thư vào đầu năm nay kêu gọi tạm dừng phát triển AI trong sáu tháng, cho rằng nó gây ra "những rủi ro sâu sắc cho xã hội và nhân loại".

    Những lo ngại bao gồm khả năng của AI trong việc thúc đẩy đáng kể lan truyền thông tin sai lệch trực tuyến, liệu nó có khiến con người bị mất việc hoàn toàn và liệu có ai có thể ngăn chính phủ sử dụng công nghệ AI để thống trị các nước láng giềng hoặc công dân của chính họ hay không.

    Các quốc gia trên thế giới đang chạy đua để đưa ra các quy định cho công nghệ đang phát triển, trong đó Liên minh châu Âu đang đi đầu với Đạo luật AI dự kiến sẽ được phê duyệt vào cuối năm nay.


    Vào tháng 2, CEO OpenAI Altman cho biết, thế giới có thể không "xa rời các công cụ AI có khả năng đáng sợ" và quy định đó sẽ rất quan trọng nhưng sẽ mất thời gian để tìm ra.

    Tuy nhiên, vào tuần trước, ông cho biết, công ty của ông có thể cân nhắc rời châu Âu nếu không thể tuân thủ các quy định mới về AI.

    "Dự thảo hiện tại của Đạo luật AI của EU sẽ điều chỉnh quá mức, nhưng chúng tôi nghe nói rằng nó sẽ bị rút lại," ông nói với Reuters. "Họ hiện vẫn đang bàn thảo về dự thảo này".

    https://soha.vn/ai-dat-ra-nguy-co-t...nh-hat-nhan-va-dai-dich-20230531163104574.htm
     

Chia sẻ trang này