Ẩn / Hiện Quảng Cáo

1 phút chánh niệm cho ngày thong dong_CareerBuilder

Thảo luận trong 'TÂM SỰ CHUYỆN TRÒ' bắt đầu bởi conmeoto, 25/11/21.

  1. 25/11/21 lúc 13:29

    conmeoto

    Major Poster

    conmeoto
    Tham gia:
    24/6/19
    Bài viết:
    128
    Được thích:
    5
    Không hề dễ dàng khi trở lại guồng công việc cũ khi dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn. Nếu bắt đầu thấy căng thẳng, hãy thử bắt đầu phương pháp "chánh niệm" ngay hôm nay. 1 phút? Game là dễ.
    Chánh niệm là gì?

    Chánh niệm là việc rèn luyện để nhận thức được bản thân mình đang trong “lúc này - ở đây” và nhận thức được những suy nghĩ và cảm xúc của bạn trong thời khắc đó. Mục tiêu của việc chánh niệm không phải là ngăn chặn những cảm giác khó chịu hoặc những suy nghĩ lo lắng, mà là nhận thức được chúng và không phán xét, điều này sẽ giải phóng sự kìm kẹp mà tự mỗi người tạo ra cho bản thân một cách vô thức.
    [​IMG]
    Chánh niệm giúp bạn đối mặt mọi chuyện bình tĩnh hơn
    Bài tập với đồ ăn vặt
    Nếu đã từng tham gia các khóa tu hoặc có dịp tham gia “thọ trai” (ăn chay) tại chùa, thiền viện… bạn sẽ được các sư thầy và ni cô hướng dẫn cách ăn trong chánh niệm.
    Trong bài tập hàng ngày, bạn hoàn toàn có thể tập chánh niệm với nho khô, sô cô la hoặc một miếng táo. Bất kỳ loại thực phẩm nhẹ nào cũng có tác dụng với bài tập này. Ý tưởng là bạn tập trung nhận thức các giác quan của bạn (vị giác, xúc giác và khứu giác…) trong thời điểm thưởng thức đồ ăn. Hãy ăn chậm một cách có chủ đích, thưởng thức từng miếng. Sự tập trung vào những cảm giác đang đón nhận được lúc này chính là một cách chánh niệm.
    Cảm nhận cơ thể
    “Rà lại” các cảm giác của cơ thể cũng là một cách. Bắt đầu bằng việc chọn một không gian mà bạn không bị quấy rầy, sau đó, ngồi ở tư thế thoải mái và nhắm mắt. Hãy “kiểm tra” cơ thể của bạn để xem cảm giác của nó đang như thế nào, chú ý đến từng bộ phận của cơ thể theo trình tự dần dần. Để ý xem bạn có cảm thấy bất kỳ cảm giác nào khác lạ hay không, chẳng hạn như ngứa ran, căng thẳng hoặc nóng… nhưng không cố gắng thay đổi nó ngay tại thời điểm đó.
    Theo dõi các phản hồi của cơ thể mình chính là một cách lắng nghe “ngôi nhà” mà linh hồn mình bấy lâu nay trú ngụ.
    Phương pháp thở 4 thì
    Đây là một kỹ thuật thở đơn giản mà bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu để giải tỏa tâm trí và thư giãn cơ thể. Để thực hiện động tác này, hãy nhắm mắt lại và lần lượt thực hiện:
    1. Hít sâu bằng mũi từ từ, nhẩm đếm đến 4
    2. Giữ hơi thở và đếm đến 4
    3. Từ từ thở ra trong lúc đếm đến 4
    4. Ngưng hơi thở và đếm đến 4
    [​IMG]
    Dừng 1 phút để tập “thở chánh niệm”
    Tiếp tục hít sâu, thở đều bằng cách lặp lại quá trình trên.
    DỪNG một phút
    Nếu đang căng thẳng, xuống tinh thần, hoặc thấy mình sắp “nộ khí xung thiên”, đây là cách đơn giản để bạn thực hiện luôn và ngay. Bốn bước lần lượt:
    1. Dừng việc bạn đang làm
    2. Hít thở sâu vài lần để tập trung bản thân
    3. Quan sát cảm xúc, tâm trí và cơ thể của bạn ngay tại thời điểm này
    4. Tiếp tục với những gì bạn đang làm nhưng cố gắng nhận thức cảm giác của bản thân như vừa rồi
    [​IMG]
    Dừng 1 phút để cảm nhận bản thân
    Bày tỏ lòng biết ơn
    Cảm thấy biết ơn mỗi ngày có thể là một vũ khí tinh thần mạnh mẽ mà bạn chỉ có thể tin sau khi đã thực hành.
    Ngồi một mình trong 1 phút mà không sao lãng vì bất cứ việc gì, hoặc suy nghĩ nào khác và viết/ nói trong đầu 5 điều khiến bạn biết ơn. Đó có thể là tình yêu và sự giúp đỡ từ bất cứ đâu, những điều tốt đẹp mà bạn đang nhận được (vd: có nước sạch để dùng, có một ngôi nhà ấm áp, và được an toàn để trở về vào mỗi cuối ngày…).
    Thể hiện lòng biết ơn mỗi ngày, và bạn sẽ thấy cuộc sống sẽ trở nên dần nhẹ nhõm.
    CareerBuilder​
     

Chia sẻ trang này