Ẩn / Hiện Quảng Cáo

YouTube phân biệt đối xử, người dùng trả tiền được xem nét hơn

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 26/2/23.

  1. 26/2/23 lúc 08:55

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,951
    Được thích:
    7,309
    YouTube phân biệt đối xử, người dùng trả tiền được xem nét hơn

    YouTube đang thử nghiệm độ phân giải 1080p Premium mới dành riêng cho người dùng trả tiền hàng tháng.

    [​IMG]

    YouTube thử nghiệm nhiều tính năng mới trên phiên bản thu phí. Ảnh: 9to5Google.
    Mới đây, YouTube vừa xác nhận sẽ thử nghiệm độ phân giải 1080p cao cấp (1080p Premium) trên nền tảng. Hiện, tùy chọn này chỉ xuất hiện với một nhóm nhỏ người dùng đăng ký dịch Premium. “Độ phân giải 1080p cao cấp sẽ nâng cao bitrate, truyền tải nhiều thông tin trên mỗi pixel hơn và cho ra chất lượng xem video tốt hơn”, Paul Pennington, đại diện YouTube, cho biết.

    Nhiều người dùng lo ngại rằng thay đổi này của YouTube YouTube sẽ hạ chất lượng của video FHD 1080p để lôi kéo người mua phiên bản Premium. Tuy nhiên, đại diện nền tảng khẳng định họ sẽ không thay đổi chất lượng video 1080p cơ bản.

    Trước đó, một người dùng Reddit đã vô tình phát hiện thay đổi này khi nhìn thấy khi xuất hiện tùy chọn độ phân giải mới trong phần cài đặt video YouTube. Độ phân giải mới hiển thị phía trên 1080p thông thường với tên gọi 1080p Premium (Nâng cao bitrate).

    [​IMG]

    Tùy chọn chất lượng video mới trên YouTube.
    Theo The Verge, 1080p là độ phân giải của một video, chỉ số lượng pixel cần có để tạo ra hình ảnh. Ngoài độ phân giải, chất lượng của video còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như bitrate, độ sâu trường ảnh. Những nhân tố này thậm chí còn có thể biến một video 1080p trông đẹp hơn một đoạn phim 4K. Trong đó, bitrate là khối lượng dữ liệu được truyền đi trong một giây và sẽ tỉ lệ thuận với chất lượng hình ảnh, âm thanh trong video.

    Thông thường, một video Blu-ray 1080p sẽ truyền tải tối đa 40 MB/s với chất lượng hình ảnh khá sắc nét. Trong khi đó, chuẩn video 1080p của YouTube sẽ chỉ truyền tải trung bình 8-10 MB/s nên hình ảnh sẽ rỗ hơn rất nhiều so với bản Blu-ray hay bản gốc.

    Ngoài ra, công cụ mã hóa (codec) mà video đó sử dụng cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng như một số loại sẽ nén file để tối ưu hóa dung lượng video trong khi những loại khác sẽ vừa giữ độ phân giải, vừa giảm dung lượng nhưng bù lại sẽ đánh đổi ở những mặt khác.

    The Verge cho rằng video 1080p Premium của YouTube thực ra chính là dùng công cụ mã hóa cũ nhưng nâng bitrate lên để cải thiện chất lượng. Một người dùng Reddit từng trải nghiệm tính năng này đã chia sẻ ảnh chụp màn hình công cụ Stats for Nerds được YouTube sử dụng. Cụ thể, cùng một video nhưng độ phân giải 1080p cao cấp có tốc độ truyền tải lên đến 13 MB/s trong khi chất lượng cơ bản chỉ ở mức 8 MB/s.
    [​IMG]

    Video 1080p Premium có bitrate cao hơn rõ rệt. Ảnh: XDA Developer.
    Nhiều người dùng trên Reddit cũng chia sẻ trải nghiệm của họ với video 1080p gần đây. Họ cho biết chất lượng những video 1080p trên thực tế là phiên bản đã trải qua quá trình nén và tối ưu hóa dung lượng.
    Trong khi đó, những người dùng mua gói Premium mặc dù được xem video sắc nét và chất lượng cao hơn, đổi lại sẽ phải tốn nhiều dung lượng Internet vì file quá nặng. Do đó, rất có thể YouTube đang muốn thay đổi cài đặt độ phân giải video để cho phép người dùng xem video có độ phân giải thấp nhưng bitrate cao như video gốc.

    Theo The Verge, nguyên nhân trước đây YouTube không sử dụng video gốc với tốc độ bitrate tối đa cho những video của mình là vì chi phí vận hành rất đắt đỏ, đồng thời người dùng cũng phải tốn nhiều dữ liệu di động hơn bình thường.

    Video càng có tốc độ truyền tải thấp lại càng cho ra chất lượng hiển thị thấp nhưng bù lại sẽ tốn ít băng thông khi phát video hơn. Do đó, tung ra bản 1080p cao cấp đồng nghĩa với YouTube đang cho phép người dùng tự do lựa chọn chất lượng tùy thích bằng cách trả phí cho dịch vụ.

    Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên YouTube thử nghiệm tính năng nâng chất lượng video cho người dùng trả phí. Cuối tháng 9/2022, dịch vụ chia sẻ video đã chạy thử chương trình chặn xem video 4K nếu người dùng không mua dịch vụ YouTube Premium.

    Tuy nhiên thay đổi này đã bị hàng loạt người dùng phản đối, khiến YouTube phải nhanh chóng rút lại kế hoạch này và khẳng định đây chỉ là “bản thử nghiệm”.

    “Cuộc thử nghiệm đã kết thúc. Từ nay, người dùng có thể tiếp tục xem video chất lượng 4K mà không cần trả phí”, mạng xã hội cho biết.

    Hãng công nghệ còn thử nghiệm tăng số lượng quảng cáo trước video, thậm chí người xem không còn lựa chọn bỏ qua. Người dùng sẽ phải xem 5-10 quảng cáo liên tục và không được bỏ qua. Nhưng cập nhật này đã bị phản đối kịch liệt nên bị gỡ xuống chỉ vài ngày sau.
     
  2. 26/2/23 lúc 08:58

    Thiên Châu

    Trial Moderator

    Thiên Châu
    Tham gia:
    17/11/11
    Bài viết:
    731
    Được thích:
    236
    vẫn như củ thôi nhưng anh nào giàu sài sang thì chơi primume cho nét căng
     
  3. 26/2/23 lúc 10:39

    Van-An8386

    Insane Poster

    Van-An8386
    Tham gia:
    2/7/15
    Bài viết:
    596
    Được thích:
    179
    Mua gói gia đình mỗi người có 250k coi dã hơn nhiều
     
  4. 26/2/23 lúc 12:07

    Tùng Nguyễn GSM

    Insane Poster

    Tùng Nguyễn GSM
    Tham gia:
    18/6/15
    Bài viết:
    664
    Được thích:
    157
    nhanh nhãn bán gói đó vài chục nghìn trên mạng đầy, or trên đt thì dùng vanced coi cũng chán chê chứ mịa gì, đc cái k quảng cáo thôi chứ phim nay ai coi nữa :D vs chạy nền đc
     

Chia sẻ trang này