Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Apple bị tố thu thập dữ liệu riêng tư trái phép

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 30/11/22.

  1. 30/11/22 lúc 14:51

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,957
    Được thích:
    7,313
    Apple bị tố thu thập dữ liệu riêng tư trái phép

    Một kết quả nghiên cứu cho thấy Apple vẫn thu thập dữ liệu về người dùng, trái với những tuyên bố trước đó của hãng.

    Theo nghiên cứu của nhóm bảo mật Mysk, dẫn đầu là hai nhà phát triển Tommy Mysk và Talal Haj Bakry, công bố ngày 21/11, Apple đã dùng công cụ DSID để theo dõi người dùng qua kho ứng dụng App Store. DSID là mã duy nhất, dùng để xác định một tài khoản iCloud, được liên kết với tên, email và bất kỳ dữ liệu nào khác liên quan đến iCloud mà người dùng đăng ký.

    [​IMG]

    Logo Apple trước một cửa hàng ở Nantes (Pháp) ngày 16/9/2021. Ảnh: Reuters

    Trong loạt tweet chứa video và ảnh minh họa, nhóm cho biết Apple đã sử dụng DSID để thu thập hàng loạt dữ liệu về người dùng trên App Store. Ngày 24/11, Mysk tiếp tục đăng năm tweet khác, giải thích cách thức hoạt động của DSID và khẳng định kết quả nhóm đưa ra có căn cứ.

    Trong điều khoản App Store hiện tại, Apple khẳng định dữ liệu thu thập trên cửa hàng ứng dụng sẽ không nhận dạng cá nhân nhằm đảm bảo quyền riêng tư. Tuy nhiên, Mysk đánh giá thông tin này "không chính xác".

    "Cc hành vi chi tiết mà bạn vẫn thực hiện trên App Store sẽ được gửi tới Apple. Nó chứa ID cần thiết để liên kết dữ liệu với bạn. Không có cách nào ngăn chặn", Mysk nói. Nhóm cũng lưu ý DSID cũng được các ứng dụng khác của Apple thu thập cho mục đích phân tích thói quen người dùng.

    Động thái này khác với cam kết của Apple rằng công ty không thu thập bất cứ thông tin nào liên quan đến việc xác định danh tính. Dữ liệu có trong quá trình sử dụng sẽ bị xóa khi tắt ứng dụng. Trong trường hợp người dùng đồng ý gửi thông tin phân tích cho Apple từ nhiều thiết bị sử dụng cùng một tài khoản iCloud, chúng sẽ được mã hóa đầu cuối.

    Tuy nhiên, điều khoản về quyền riêng tư và App Store cũng quy định một số thông tin cá nhân có thể được thu thập để cải thiện thói quen sử dụng nếu người dùng đồng ý. Chúng chủ yếu là thông tin về trình duyệt, mua hàng, tìm kiếm và tải xuống.

    Theo The Verge, nếu kết quả nghiên cứu của Mysk chính xác, Apple dường như đang đi ngược mục tiêu và những tuyên bố trước đây của họ. Trong một số sự kiện, CEO Apple Tim Cook luôn nhấn mạnh phần mềm và dịch vụ của công ty không thu thập dữ liệu nhận dạng cá nhân, đồng thời công kích các công ty khác kinh doanh dựa trên thông tin người dùng.

    Trước đó, ngày 3/11, Mysk cũng khẳng định kho ứng dụng App Store hoạt động trên các phiên bản iOS 14.6 trở về sau đã thu thập lượng lớn thông tin iPhone, như ngôn ngữ bàn phím, dấu vân tay... Quá trình được thực hiện tự động, kể cả khi người dùng tắt hoàn toàn tính năng phân tích thiết bị hoặc giới hạn thu thập dữ liệu.

    Sau phát hiện đầu tiên này, ngày 10/11, một đơn kiện tập thể của người dùng đã được gửi lên tòa án bang California, tố Apple vi phạm đạo luật về xâm phạm quyền riêng tư của bang. "Quyền riêng tư là một trong những yếu tố chủ đạo mà Apple sử dụng để phân biệt sản phẩm của họ với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng điều đó hoàn toàn hão huyền", Elliot Libman, đại diện nhóm khởi kiện, viết trong đơn.

    Apple chưa bình luận về vụ kiện cũng như kết quả nghiên cứu từ Mysk.

    Năm ngoái, Apple ra mắt App Tracking Transparency (ATT) với mục đích đảm bảo quyền riêng tư. Xuất hiện từ iOS 14.5, tính năng này yêu cầu các ứng dụng muốn theo dõi hoạt động của người dùng phải xin phép trước. Cuối năm ngoái, theo thống kê của Financial Times, bốn mạng xã hội lớn Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube đã thiệt hại khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu sau khi ATT được triển khai.

    Bảo Lâm
     
  2. 30/11/22 lúc 17:02

    kẻ trắng tay

    No Life Poster

    kẻ trắng tay
    Tham gia:
    5/1/11
    Bài viết:
    1,066
    Được thích:
    500
    bài viết này là chuẩn !
     

Chia sẻ trang này