Ẩn / Hiện Quảng Cáo

WHO họp khẩn về nguy cơ bùng phát dịch bệnh mới

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 22/5/22.

  1. 22/5/22 lúc 11:28

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,876
    Được thích:
    7,254
    WHO họp khẩn về nguy cơ bùng phát dịch bệnh mới
    Sau hàng loạt ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều quốc gia, WHO họp khẩn, lo ngại virus hiếm gặp này sẽ gây ra làn sóng dịch mới.
    Ngày 21/5, Guardian dẫn lời ông Hans Kluge, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu, lo ngại về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ vào mùa hè, khi các cuộc tụ tập đông đúc, lễ hội diễn ra thường xuyên. Vị chuyên gia dự báo các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể tăng nhanh trong những tháng tới. Hiện tại, virus gây bệnh này lan khắp châu Âu với khoảng 100 ca mắc.
    Theo Reuters, hôm 20/5, nhóm Cố vấn Chiến lược và Kỹ thuật về các mối đe dọa truyền nhiễm nguy cơ trở thành dịch và đại dịch (STAG-HI), thuộc WHO, tổ chức cuộc họp khẩn bàn về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trong thời gian gần đây.

    STAG-IH là nhóm chuyên gia gồm các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới, do GS David Heymann, Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh) dẫn đầu.

    Loại virus gây bệnh đậu mùa khỉ với triệu chứng đặc trưng là các mụn mủ nhưng hiếm khi tử vong. Trước đó, bệnh được phát hiện ở Trung và Tây Phi. Nhưng những tuần gần đây, hàng loạt quốc gia châu Âu như Anh, Bồ Đào Nha, Thuỵ Điển, Canada, Bỉ, Đức, Australia và Mỹ đã ghi nhận hàng chục ca bệnh. Ông Kluge gọi sự lây lan này là “không điển hình”.

    “Trừ một số trường hợp thì hầu hết ca bệnh đều không có lịch sử liên quan những khu vực bệnh đậu mùa khỉ lây lan”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

    Các quan chức y tế cảnh báo tình trạng lây lan có thể ngày càng nhiều hơn bởi thực tế một số ca bệnh bị lây nhiễm qua quan hệ tình dục đồng giới, nhiều người không nhận ra mình có triệu chứng bệnh. Hầu hết người mắc là nam giới quan hệ tình dục đồng tính và khi có các mụn mủ, họ tới điều trị ở các phòng khám sức khỏe tình dục. Theo ông Kluge, điều này cho thấy sự lây lan có thể đã xuất hiện một thời gian.

    Tại Mỹ, một quan chức cấp cao nhận định: "Có vẻ như rủi ro vẫn thấp ở thời điểm này".
    Trong khi đó, giới chức y tế Đức gọi đây là đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất, lan rộng nhất ở châu Âu trong lịch sử.
    Tại Anh, từ đầu tháng 5 đến nay, quốc gia này đã xác định được tổng cộng 9 ca nhiễm virus đậu mùa khỉ. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đánh giá đây là sự gia tăng virus "hiếm gặp và bất thường".
    Bệnh đậu mùa khỉ là họ hàng của bệnh đậu mùa - vốn đã được xóa sổ vào năm 1980. Đậu mùa khỉ ít lây truyền hơn và gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, ít nguy cơ tử vong.

    Bệnh thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Các triệu chứng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể sau 5-21 ngày nhiễm bệnh. Triệu chứng của người mắc đậu mùa khỉ thường là sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, ớn lạnh, kiệt sức và sưng hạch bạch huyết.
    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một số triệu chứng đặc hiệu giúp bác sĩ phân biệt bệnh đậu mùa thông thường và đậu mùa khỉ. Khi người bệnh bị sốt, đặc trưng của virus đậu mùa khỉ là phát ban khó chịu, khởi phát sau 1-3 ngày. Các vết phát ban thường bắt đầu ở mặt, sau đó lan sang những bộ phận khác của cơ thể.

    Các tổn thương trên cơ thể người bệnh sẽ trải qua quá trình từ rát (tổn thương phẳng) đến sẩn (tổn thương nổi), mụn nước (tổn thương chứa đầy dịch) sau đó là mụn mủ. Cuối cùng, các vết tổn thương đóng vảy trước khi rụng hết và khỏi bệnh, để lại sẹo.
    Bệnh có thể bị nhầm lẫn về mặt lâm sàng với các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như giang mai, herpes hoặc virus varicella zoster.
     
  2. 22/5/22 lúc 15:52

    lahantran

    No Life Poster

    lahantran
    Tham gia:
    22/1/07
    Bài viết:
    2,051
    Được thích:
    477
    2 năm trướt dính con này. sốt ngứa mấy ngày khó chịu vãi ra luôn. mà nghe nói bệnh này hạn chế tằm bà mẹ nó ngúa thì thôi rồi
     
  3. 23/5/22 lúc 10:09

    leduy1985

    Crazy Poster

    leduy1985
    Tham gia:
    5/6/10
    Bài viết:
    311
    Được thích:
    40
    bệnh bị lây nhiễm qua quan hệ tình dục đồng giới
     
  4. 23/5/22 lúc 14:41

    lahantran

    No Life Poster

    lahantran
    Tham gia:
    22/1/07
    Bài viết:
    2,051
    Được thích:
    477
    đậu mùa vn thì lây qua tiếp xúc nhé. thường thì nghe nói moi nguoi bi 1 lần có kháng thể sẽ o bị nũa
     

Chia sẻ trang này