Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Năm 2021, lượng rác thải điện tử còn nặng hơn cả Vạn lý Trường thành

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 18/10/21.

  1. 18/10/21 lúc 15:19

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,876
    Được thích:
    7,254
    Năm 2021, lượng rác thải điện tử còn nặng hơn cả Vạn lý Trường thành


    [​IMG]

    Các nhà nghiên cứu của diễn đàn Rác thải Thiết bị Điện và Điện tử (WEEE Forum) đã ước tính lượng rác thải thiết bị điện tử vào năm 2021 nặng hơn 57 triệu tấn. Tức trọng lượng hơn cả công trình Vạn lý Trường Thành, vật thể nhân tạo nặng nhất hành tinh. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng giá trị của những vật liệu bị bỏ đi là rất lớn.

    [​IMG]

    Theo báo cáo năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chất thải điện tử toàn cầu có giá trị lên đến 62,5 tỷ USD, cao hơn cả GDP của hầu hết các quốc gia. “Một tấn điện thoại di động bỏ đi còn nhiều vàng hơn cả một tấn quặng vàng" - Tiến sĩ Ruediger Kuehr, giám đốc chương trình Chu kỳ bền vững (SCYCLE) của Liên Hợp Quốc cho biết. Thông thường số rác thải này bao gồm những vật dụng như điện thoại di động, tủ lạnh, ấm đun nước, TV và đồ chơi điện, thiết bị thể thao. Trên thực tế, lượng rác thải điện tử trên toàn cầu đã tăng khoảng 2 triệu tấn mỗi năm. Trong đó chưa đầy 20% được thu gom và tái chế.

    Theo Pascal Leroy, tổng giám đốc của WEEE cho biết bằng cách tạo ra những sản phẩm có tuổi thọ ngắn và hạn chế sửa chữa, các nhà sản xuất đã góp phần lớn trong việc gia tăng chất thải cho hành tinh. “Sự phát triển nhanh chóng của điện thoại di động đã dẫn đến việc thay thế nhanh chóng các thiết bị cũ.”

    [​IMG]

    Người tiêu dùng cũng ngần ngại hơn khi tái chế các thiết bị điện tử cá nhân. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Hoá học Hoàng gia năm 2019 cho thấy, có khoảng 40 triệu thiết bị không sử dụng đang tồn tại trong các gia đình. Điều này đã gây áp lựa lên nguồn cung nhiều nguyên tố quý hiếm. Những nguyên tố có thể cạn kiệt trong thế kỷ tới bao gồm: Gali - thường dùng trong nhiệt kế y tế, đèn Led,… Asen, Bạc, Indium, Yttrium, Tantali.

    Leroy cho biết: “Để người tiêu dùng làm điều đúng đắn, trước hết phải cung cấp cho họ đầy đủ thông tin. Họ cần có một cơ sở hạ tầng thuận tiện, có sẵn để việc xử lý rác thải điện tử đúng cách trở thành một chuẩn mực xã hội.” Đồng thời, Leroy cũng chỉ ra rằng tái chế đồ điện tử thay vì vứt bỏ cũng giảm lượng khí thải nhà kính. “Mỗi tấn rác thải điện và điện tử được tái chế sẽ giúp giảm khoảng 2 tấn khí thải carbon dioxide.” Do đó, điều này rất quan trọng, đặc biệt là khi chính phủ các nước đã tham gia Hội nghị Biến đổi Khí hậu COP26 để thảo luận về cách để giảm lượng khí thải carbon.

    Theo BB,C
     
    van.iphone thích bài này.
  2. 18/10/21 lúc 17:25

    van.iphone

    No Life Poster

    van.iphone
    Tham gia:
    4/5/12
    Bài viết:
    1,005
    Được thích:
    253
    rác thải gần như khó xử lý,
     
  3. 19/10/21 lúc 09:41

    Tùng Đà Lạt

    No Life Poster

    Tùng Đà Lạt
    Tham gia:
    28/2/09
    Bài viết:
    1,174
    Được thích:
    137
    công nghệ đi lên nhìn mớ điện thoại 1 thời thấy ớn ,củng ko ít lần tìm đỏ mắt đền
     
  4. 19/10/21 lúc 10:27

    lahantran

    No Life Poster

    lahantran
    Tham gia:
    22/1/07
    Bài viết:
    2,051
    Được thích:
    477
    đúng là nhiều thiệt nhà mình nào tủ lạnh củ tivi củ dt củ laptop cũ cả đóng mà bán ve chại không. chưa tính mấy main máy bán hồi xưa nhìn vàng khè luôn.
     

Chia sẻ trang này