Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Cơn sốt ô tô Trung Quốc tại Việt Nam: Bài học về xe Wave, Dream còn đó

Thảo luận trong 'CHUYỆN TRÒ Ô TÔ.' bắt đầu bởi kẻ trắng tay, 6/11/20.

  1. 6/11/20 lúc 09:47

    kẻ trắng tay

    No Life Poster

    kẻ trắng tay
    Tham gia:
    5/1/11
    Bài viết:
    1,066
    Được thích:
    500
    Những mẫu xe hơi Trung Quốc vào thị trường Việt Nam có thể khiến người dùng “hoa mắt” bởi các tính năng, công nghệ nhưng chất lượng xe, độ bền vẫn là yếu tố quan trọng nhưng chưa được kiểm chứng.
    Sau Zotye Z8, Brilliance V7 thì Beijing X7 là mẫu xe Trung Quốc tiếp theo nhận được nhiều quan tâm tại Việt Nam. Sự vào cuộc của truyền thông, đặc biệt là các kênh YouTube hay các nhóm Facebook, đưa cái tên xa lạ này hiện diện vào nhiều “ngõ ngách” trên Internet.
    [​IMG]

    Nhấn để phóng to ảnh
    Beijing X7 là mẫu xe Trung Quốc tiếp theo nhận được nhiều bàn tán tại Việt Nam
    Beijing X7 với giá công bố chỉ từ 528 - 688 triệu đồng nhưng được giới thiệu với hàng loạt tính năng. Có kích thước được xếp cạnh tranh với Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson… song mẫu xe này được “nổ” có công nghệ ngang ngửa với xe sang của Mercedes, BMW…
    Xe Trung Quốc có thực sự kéo giá xe giảm?
    Có những ý kiến cho rằng Beijing X7 giúp người Việt được tiếp cận với đúng giá trị của một chiếc ô tô, rằng với số tiền bỏ ra tương đương như trên thì xe Hàn, xe Nhật đang quá đắt.
    Câu chuyện được vẽ ra giống thời của xe máy trước đây, rằng những chiếc xe máy Trung Quốc đã khiến Honda, Yamaha hay Suzuki phải giảm giá bán.
    Thực chất, câu chuyện trên không phản ánh hết vấn đề. Sự xuất hiện của xe máy Trung Quốc đúng là đã giúp người Việt có thêm lựa chọn với mức giá rẻ hơn. Nhưng thực tế cũng đã chứng minh về độ bền của những sản phẩm này, để rồi thị trường xe máy tại Việt Nam chỉ còn là sân chơi của các hãng Nhật Bản.
    Giá xe Honda, Yamaha rẻ đi vì công nghệ ngày càng được tối ưu, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã tham gia vào dây chuyền sản xuất, dần tự chủ được linh kiện và tăng tỷ lệ nội địa hóa. Đây mới là gốc gác của việc thay đổi giá xe.
    Bài học về xe Wave, Dream Trung Quốc còn đó
    Chất lượng của những mẫu xe máy Trung Quốc đến đâu thì thời gian đã trả lời. Thực tế, các nhà sản xuất Trung Quốc hoàn toàn có thể làm ra những sản phẩm tốt nhưng song song với đó giá thành cao.
    Sẽ không thể có một chiếc xe đạt đủ cả ba tiêu chí “ngon - bổ - rẻ”, ở đây nếu chọn “rẻ” thì sẽ bị mất một hay thậm chí cả hai yếu tố còn lại.

    [​IMG]

    Nhấn để phóng to ảnh
    Một chiếc xe hiệu Lifan bốc cháy khi lưu thông trên đường vào năm 2012
    Không phải đến thời Zotye, Beijing, Baic thì ô tô Trung Quốc mới vào Việt Nam mà trước đó thị trường đã đón nhận những sản phẩm của Cherry, Lifan, BYD… Những showroom của các thương hiệu này đã được mở, những chiếc xe đã lăn bánh nhưng rồi sau đó âm thầm rút khỏi thị trường và xe cũng mất hút.
    Nếu đủ tốt, ô tô Trung Quốc đã vươn mình ra thế giới bởi thị trường Việt Nam là quá nhỏ. Ngay cả khi so sánh với một số quốc giá lân cận, lẽ ra các hãng xe Trung Quốc phải tự tin nhắm đến những “miếng bánh” lớn hơn như Thái Lan, Indonesia…
    Bản thân những mẫu xe được cho là “hot” tại Việt Nam lại gần như “không có tuổi” tại chính sân nhà Trung Quốc.
    Ô tô Trung Quốc tại Việt Nam - thêm bạn thêm vui
    Trước đây, các mẫu xe máy Trung Quốc có giá rẻ nhất trong số xe máy bán tại Việt Nam, cách tiếp cận với mảng ô tô cũng vậy. Tuy nhiên hiện nay, các thương hiệu ô tô Trung Quốc lại chọn phân khúc ở giữa, tầm 400 - 700 triệu đồng, thay vì đưa ra một mẫu xe rẻ nhất thị trường.

    [​IMG]

    Nhấn để phóng to ảnh
    Brilliance V7, mẫu xe Trung Quốc từng được tung hô như chất "Đức", lóe sáng tại Việt Nam sau đó dần mất bóng
    Cách làm này giúp các mẫu ô tô Trung Quốc hiện nay có thể khiến khách hàng quên đi yếu tố chất lượng. Họ tập trung nhấn mạnh vào đèn LED phía sau có thể chớp chớp nháy nháy, tay nắm cửa thò thụt… trong khi đó câu chuyện về khung gầm, động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu, phụ tùng thay thế… lại gần như không được nhắc đến.
    Nếu đưa về chiếc xe giá 200-300 triệu, bản thân các hãng xe Trung Quốc sẽ không thể trang bị nhiều công nghệ. Lúc này khách hàng sẽ để ý đến thân vỏ, máy móc… hay những giá trị cốt lõi khác của một chiếc xe và điểm yếu hoàn toàn có thể lộ ra.
    Như thế để nói, việc làm ra một chiếc ô tô rẻ mà tốt khó hơn nhiều so với việc tạo ra chiếc xe giá ở mức tầm trung nhưng nhiều công nghệ xung quanh.
    Bỏ ra gần 700 triệu đồng cho Beijing X7 mới tinh, thì tất cả những giá trị bạn nhận lại sẽ tương xứng với số tiền đó. Nếu hưởng thụ nhiều công nghệ, tính năng thì có thể phải hi sinh yếu tố khác và ngược lại.
    Quan điểm của bạn ra sao về xe ô tô Trung Quốc? Hãy để lại tại ô bình luận bên dưới.
    Nam Anh

     
  2. 6/11/20 lúc 09:52

    huutri520744

    Moderator

    huutri520744
    Tham gia:
    27/8/10
    Bài viết:
    2,193
    Được thích:
    971
    tiền tầm trung cứ vios ,inova ,fotunes mà mua chạy
     
    kẻ trắng tay thích bài này.
  3. 6/11/20 lúc 09:53

    nhậtmobile

    Crazy Poster

    nhậtmobile
    Tham gia:
    2/11/14
    Bài viết:
    391
    Được thích:
    62
    Cái quan trọng nhất của con xe. Động cơ, khung gầm và hộp số thì không thấy nói đến.
     
    kẻ trắng tay thích bài này.
  4. 6/11/20 lúc 10:43

    lahantran

    No Life Poster

    lahantran
    Tham gia:
    22/1/07
    Bài viết:
    2,088
    Được thích:
    486
    mẹ mấy thằng làm youtube bị quang cho mới tiền nâng bi lên ai mà ham mua thì chiệu. xe máy thì có thề qt mua đi chũ cháy vài triệu hợp túi tiền sv nghèo hồi xưa chấp nhận xài xong vứt. còn oto thì lại khác anh gan mua xài vài năm vứt thì cứ thủ ring mình thì cứ 1 toy 2 hyundai cho lành
     
    kẻ trắng tay thích bài này.
  5. 6/11/20 lúc 10:50

    Yamato

    Insane Poster

    Yamato
    Tham gia:
    1/1/16
    Bài viết:
    586
    Được thích:
    145
    về nhiều đi cho xe nhật , hàn nó rẻ xuống mình mua xe vifat mà chạy :)
     
    kẻ trắng tay thích bài này.
  6. 6/11/20 lúc 11:12

    DUYDT_87

    Crazy Poster

    DUYDT_87
    Tham gia:
    23/9/10
    Bài viết:
    377
    Được thích:
    44
    mình thích con fadil mà chưa có xèng mua
     
    kẻ trắng tay thích bài này.
  7. 6/11/20 lúc 11:21

    hosam3099

    Major Poster

    hosam3099
    Tham gia:
    22/10/15
    Bài viết:
    201
    Được thích:
    38
    vfas mẫu mã nhìn đẹp phết
     
    kẻ trắng tay thích bài này.
  8. 6/11/20 lúc 12:38

    Yamato

    Insane Poster

    Yamato
    Tham gia:
    1/1/16
    Bài viết:
    586
    Được thích:
    145
    Thấy con i10 lành hơn bác ơi
     
    kẻ trắng tay thích bài này.
  9. 6/11/20 lúc 12:41

    Dũng_lagi

    Crazy Poster

    Dũng_lagi
    Tham gia:
    26/7/10
    Bài viết:
    333
    Được thích:
    270
    F8BA5A78-9EFF-44E7-B897-872C7D1CB6B7.

    A8D2486A-78DF-40DD-82E7-835278EC60A6.

    BB9194A3-474F-4B8F-9A24-B43641E6EC76.

    BD51028E-4FE0-434C-99FF-5B692A80815A.
     
    kẻ trắng tay thích bài này.
  10. 6/11/20 lúc 12:46

    Dũng_lagi

    Crazy Poster

    Dũng_lagi
    Tham gia:
    26/7/10
    Bài viết:
    333
    Được thích:
    270
    mấy thằng nhà báo ko biết gì về công nghệ. đi so dánh xe máy china với xe hơi china hiện tại.. bên họ đã đi trước mình mấy chục năm.. giờ còn lọ mọ phân khúc a, b và người dân vẩn chưa mua dc chiếc xe hơi( như mình đây)).. xe thì lắp ráp dở. như thùng tôn mua thì măc.l, thuế thì cao.. có con x7 này về ae xe trong nước đứng ngồi ko yên..
     
    kẻ trắng tay thích bài này.
  11. 6/11/20 lúc 14:40

    saumobile666

    Freak Poster

    saumobile666
    Tham gia:
    10/9/12
    Bài viết:
    718
    Được thích:
    641

    thông số chưa nói lên điều gì quan trọng chất liệu làm lên

    vd : trên điện thoại
    1 con chip MTK mà 8 nhân + ram 8 g hay 16g
    so với 1 con chip xịn QualComm 4 Nhân ram 4G

    ai hiểu sẽ chọn con dùng Qc
    ai thấy hào nhoáng mua con Mtk
     
  12. 6/11/20 lúc 15:34

    Dũng_lagi

    Crazy Poster

    Dũng_lagi
    Tham gia:
    26/7/10
    Bài viết:
    333
    Được thích:
    270
    vậy để mình ví dụ cho vui nha.. nói về chip dt thì mình nói về máy bmw có trên con v7 trùng với máy trên con bmw xịn bán ở Vn gần 2tỷ.. trong khi v7 có 700.. cùng máy cùng option giá khác nhau là do thương hiệu.. người ta kì thị hàng china..
     
  13. 7/11/20 lúc 09:15

    saumobile666

    Freak Poster

    saumobile666
    Tham gia:
    10/9/12
    Bài viết:
    718
    Được thích:
    641

    nhưng nếu BMW đặt nhà máy lắp ráp hay sản xuất tại China : Made in china như iphone thì không sao
    chứ mà lòng gà mà da lợn thì không kỳ thị mới lạ

    còn như Vin : lòng mề : BMW, hay Mec..vv... nhưng lấy thương hiệu Vin => nó là một thương hiệu khác
    cùng nguyên liệu mà khác thành phẩm => chất lượng và độ uy tín hay giá trị khác
     
  14. 7/11/20 lúc 09:39

    Duy Thường 1986

    No Life Poster

    Duy Thường 1986
    Tham gia:
    17/7/14
    Bài viết:
    1,012
    Được thích:
    153
    Thời đầu điện thoại oppo sang cũng bị anh em thợ chê lên chê xuống, đến bây giờ thì sao? bán còn chạy hơn sam sung, giá lại hợp lý. Ko có đồ tàu thì dân việt nam mình còn lâu mới tiếp cận được công nghệ và khoa học hiện đại.
     
    Dũng_lagi thích bài này.
  15. 7/11/20 lúc 09:55

    tyntyn

    Junior Member

    tyntyn
    Tham gia:
    11/9/12
    Bài viết:
    55
    Được thích:
    9
    Cái gì cũng có hai mặt, điều tiết quản lý tốt cần những vị lãnh đạo giỏi mới tận dụng hiệu quả mặt tốt và hạn chế thấp nhất mặt hại ...
     

Chia sẻ trang này