Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Huawei chuẩn bị chuyển hết 600 triệu thiết bị từ Android sang HarmonyOS

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 23/9/20.

  1. 23/9/20 lúc 10:32

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,957
    Được thích:
    7,313
    Huawei chuẩn bị chuyển hết 600 triệu thiết bị từ Android sang HarmonyOS

    [​IMG]

    Tại sự kiện HDC – Huawei Developer Conference 2020 vừa được tổ chức, Huawei đã đề cập tới tham vọng mới nhất của họ, đó là chuyển toàn bộ khoảng 600 triệu người dùng thiết bị thuộc hệ sinh thái smartphone Huawei từ việc sử dụng HĐH Android sang HarmonyOS. Nhưng thông tin này thực tế không đáng đề cập quá sâu, mà thứ quan trọng ở đây là cách để họ đạt được tham vọng ấy.

    Anh em hẳn cũng chẳng lạ gì lý do chủ yếu khiến cho Huawei buộc phải tạo ra một hệ điều hành di động thay thế cho Android, đó chính là vì chính phủ Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các tập đoàn Mỹ làm việc, hợp tác, bán sản phẩm hay trao đổi công nghệ. Hệ quả là Google từ thời điểm đó không được phép cập nhật Android phiên bản mới nhất cho các thiết bị của Huawei ra mắt sau ngày tổng thống Mỹ ký sắc lệnh cấm vận. Vấn đề nằm ở chỗ, ngay cả khi có hệ điều hành thì Huawei vẫn gặp khó vì họ đang thiếu trầm trọng linh kiện lắp ráp smartphone bán ra thị trường.

    [​IMG]

    Đối với Google, việc Huawei thay đổi toàn bộ hệ sinh thái smartphone của họ từ Android sang HarmonyOS không phải thứ đe dọa thị phần của họ. Vắng mợ thì chợ vẫn đông, Android chưa phải lo vội. Thứ Google e ngại là tác động tới thị trường, tới các nhà sản xuất smartphone khác trên thị trường khi Huawei tuyệt giao hoàn toàn với Android.

    Huawei nói rằng quyết định chuyển giao từ Android sang HĐH mới sẽ thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp smartphone, là nước đi tấn công trực tiếp tới Google và Samsung, từ đó cho phép họ “chiến đấu” trực tiếp với Android và “giành vị thế dẫn đầu.” Vào đầu năm nay, Huawei đã vượt Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone có doanh số cao nhất thế giới, dù chỉ trong một thời gian ngắn. Những động thái mới đây của chính phủ Mỹ chắc chắn sẽ giúp Samsung giành lại vị trí dẫn đầu. GIờ Huawei không chỉ cần bán được nhiều điện thoại hơn, mà còn phải áp dụng chiến lược khác hoàn toàn so với trước đây, chỉ để đạt được thành quả y hệt: Đánh bại Samsung.

    [​IMG]
    Kế hoạch của Huawei lần lượt bị chính phủ Mỹ đánh bại. Tháng 5 năm ngoái, Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen, với việc mất đi sự hỗ trợ của Google cập nhật Android phiên bản mới cho smartphone là tin tức nhiều người để ý nhất. Nước đi này khiến doanh số xuất khẩu smartphone của Huawei sụt giảm nghiêm trọng. Một năm sau, tháng 5/2020, Mỹ cấm Huawei sử dụng công nghệ và thiết kế của Mỹ để sản xuất chip bán dẫn. Không sao, còn kế hoạch B để đi mua chip bán dẫn các hãng khác sản xuất. Nhưng rồi đến tháng 8, Mỹ tiếp tục có động thái mới, cấm tất cả những công ty sản xuất chip bán dẫn sử dụng trang thiết bị hoặc phần mềm của Mỹ làm việc với Huawei.

    Kế hoạch C để Huawei tiếp tục sản xuất smartphone bán ra thị trường như thế nào giờ vẫn chưa rõ ràng.

    Ngay cả khi Trung Quốc khuyến khích những công ty nội địa vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ, thì những công ty đó vẫn chưa đủ tầm và đẳng cấp để sản xuất những con chip bán dẫn vừa phức tạp, vừa phải đáp ứng số lượng rất lớn theo mỗi đơn hàng của Huawei. Nếu có kế hoạch mới cho Huawei, thì đó có thể là việc cập nhật từ Android sang HarmonyOS, tạo ra một hệ sinh thái hoàn toàn mới kết hợp tất cả những thiết bị do Huawei sản xuất, thay đổi mối quan hệ giữa Huawei với khách hàng.

    Hơn một năm qua chúng ta nghe nhiều về HarmonyOS, bước chuyển từ HĐH điện thoại sang HĐH dành cho thiết bị IoT. Nhưng tham vọng của Huawei là tạo ra một trải nghiệm mượt mà, do AI xử lý từ thiết bị này sang thiết bị khác. Ở trung tâm của chiến lược này là kế hoạch “1+8+n”. “1” là số lượng smartphone người dùng sở hữu. “8” là số lượng thiết bị IoT mà người dùng đó sở hữu, và “n” là tất cả những thiết bị IoT khác liên kết tới hệ sinh thái thiết bị này, được điều khiển bởi những thiết bị Huawei ở trung tâm.

    [​IMG]
    Tuy nhiên kế hoạch này của Huawei, lại một lần nữa, bị chính phủ Mỹ tìm ra điểm yếu. “1” ở đâu, khi đến doanh số smartphone trong tương lai gần Huawei còn không thể đảm bảo?

    Vậy là Huawei lái đi một chút. Sẽ thế nào nếu thiết bị đó không được Huawei sản xuất, mà chạy hệ điều hành của Huawei, do hãng khác sản xuất? Sẽ thế nào khi Huawei có một hệ điều hành smartphone mở như AOSP (Android Open Source Project) của Android, thứ hãng nào cũng có thể được tiếp cận? Qua góc nhìn này, HarmonyOS bỗng trở thành một hệ sinh thái mở rộng lớn, chứ không chỉ đơn thuần là một HĐH được tạo ra để thay thế Android.

    Câu trả lời của Huawei trước những đòn đánh của chính phủ Mỹ là bài cơ bản của Trung Quốc: “Huawei muốn tận hưởng thành công chung với những đối tác và nhà phát triển ứng dụng trên toàn thế giới. Chúng tôi nỗ lực đưa các lập trình viên Trung Quốc đến với thế giới. Chúng tôi hy vọng sẽ được nhìn thấy nhiều ứng dụng thành công như TikTok hơn nữa trong tương lai. Cùng lúc, Huawei có tham vọng giúp các lập trình viên nước ngoài phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc.”

    [​IMG]
    Giữa lúc thế giới công nghệ đang bị chia tách thành hai phe đông và tây, gần như đang tạo ra một cuộc chiến tranh lạnh khi các cường quốc chạy đua giành vị thế dẫn đầu về sức mạnh công nghệ, Huawei tìm ra giải pháp mới, đó là “trở thành cầu nối cho cả hai bên”.

    Thử thách của Huawei với tham vọng này là lôi kéo dev từ Play Store sang HarmonyOS, và lôi kéo những hãng sản xuất smartphone khác tại Trung Quốc gia nhập “liên minh”. Cả hai thử thách đó đều chẳng dễ chút nào cả. Nhưng chính bản thân chính phủ Trung Quốc lại đang đứng sau lưng Huawei hậu thuẫn, và chiến lược của Huawei rất nhanh có thể trở thành chiến lược của cả ngành công nghệ Trung Quốc.

    Khi anh em đọc những trang tin khác, mọi người đều chỉ tập trung vào quyết định thay thế toàn bộ smartphone chạy Android bằng HarmonyOS của Huawei. Nhưng sự thật nó phức tạp và tham vọng hơn thế nhiều.

    Theo Forbes
     
    ThienTran1986Benlecuocchoi thích điều này.
  2. 23/9/20 lúc 10:52

    cong bentre

    No Life Poster

    cong bentre
    Tham gia:
    15/12/10
    Bài viết:
    1,951
    Được thích:
    292
    chuyển qua hệ đieu hành mới... cả 1 vấn đề lun.....mấy cái ứng dụng zalo. fb....nói chung file apk lấy đau ra kho ung dụng cho người ta xài
     
  3. 23/9/20 lúc 11:09

    LộcPhát_VF

    No Life Poster

    LộcPhát_VF
    Tham gia:
    21/9/10
    Bài viết:
    961
    Được thích:
    451
    hệệ điều hành của nó cũng lấy mã nguồn Android , lên vẫn cài bình thường nếu có apk . còn download trên CHplays thì ko đc
     
  4. 23/9/20 lúc 11:13

    phonghai2016

    Major Poster

    phonghai2016
    Tham gia:
    10/3/16
    Bài viết:
    206
    Được thích:
    19
    để cho tàu nó xài haha
     
  5. 23/9/20 lúc 11:17

    iphone789

    Freak Poster

    iphone789
    Tham gia:
    10/11/15
    Bài viết:
    761
    Được thích:
    32
    sài hàng của nó nó vào ăn cắp thông tin + dữ liệu tk có mà ra rại. tốt nhất nên đừng sài hàng gì cảu tàu
     
  6. 23/9/20 lúc 11:28

    Tiem_IC

    Insane Poster

    Tiem_IC
    Tham gia:
    18/7/15
    Bài viết:
    645
    Được thích:
    398
    mã nguồn androi dễ lấy nhưng không dễ sài . bọn google đâu có mù .
     
  7. 23/9/20 lúc 11:46

    Tuấnbéo_ mobile

    No Life Poster

    Tuấnbéo_ mobile
    Tham gia:
    30/6/07
    Bài viết:
    1,048
    Được thích:
    226
    Dân mobile mà ai cũng khuyên khách hàng ko lên hùng huawei thì nó coi như toi ở vn
     
    iphone789 thích bài này.
  8. 23/9/20 lúc 11:59

    Đại Lộc

    Junior Member

    Đại Lộc
    Tham gia:
    9/3/13
    Bài viết:
    88
    Được thích:
    4
    đợi gì nó , giờ ứng dụng nào mà k ăn cắp thông tin
     
    quylemobile thích bài này.
  9. 23/9/20 lúc 13:03

    phandaivuong

    Major Poster

    phandaivuong
    Tham gia:
    17/9/13
    Bài viết:
    231
    Được thích:
    31
    Biến mẹ mì đi thứ tàu khựa rác rưởi, chuyển cho dân mài xài lun đi.
     
    cutivip123 thích bài này.
  10. 23/9/20 lúc 14:05

    Mạnh Dũng VF

    @ Fan cứng

    Mạnh Dũng VF
    Tham gia:
    20/8/10
    Bài viết:
    2,488
    Được thích:
    951
    Mà bên tàu nó không dùng google đâu , nó toàn dùng phần mềm nội địa của nó . Nếu ko phải android chắc bán nước ngoài chẳng ai họ dùng
     
  11. 23/9/20 lúc 14:07

    cutivip123

    Freak Poster

    cutivip123
    Tham gia:
    24/4/14
    Bài viết:
    800
    Được thích:
    209
    vẫn là .apk nhưng ko cài được nha a, y như mấy con blackbery, nó viết apk riêng mới cài được, như cái zalo trên blackbery chẳng hạn
     
  12. 23/9/20 lúc 14:41

    ptieumiu

    Insane Poster

    ptieumiu
    Tham gia:
    20/7/12
    Bài viết:
    500
    Được thích:
    155
    nhiều anh vui vãi :D, thực tế thì các anh lấy linh kiện, sửa chửa :D, toàn đồ của bọn tàu. chưa kể máy móc. các anh đang xài cũng từ bọn ấy.
    cái thứ 2 là có anh còn bảo lấy cắp thông tin :D. chứ các anh có biết facebook nó nghe lén lun hông. hay ông google thân yêu cũng theo dõi chúng ta gõ cái gì rồi đi đâu về đâu, hay coi web gì :D. à còn anh apple nữa, anh công khai qua chị siri lun kìa. :D.
    nói chung là sẽ có anh bảo :D thà là để bọn có tiếng như FB hay google, hay apple lấy chứ ko phải china lấy cho xem :D... em chịu
    và thông tin mới đây :D, sau khi ngeh tin. US đã nới lỏng và đã cho phép intel bán lại 1 số linh kiện cho heo quay. :D. cố phiếu của china đang được các anh US quan tâm và mua khá nhiều.
     
  13. 23/9/20 lúc 16:01

    ThienTran1986

    No Life Poster

    ThienTran1986
    Tham gia:
    21/1/15
    Bài viết:
    945
    Được thích:
    318
    Kg qan tâm ai sống ai chết, hdh nào chuyển sang hdh nào. chỉ cần ngày nào cũng bán đc máy có ít lúa mua sửa cho con là ngon rồi :D
     
  14. 23/9/20 lúc 17:53

    haomobile90

    Freak Poster

    haomobile90
    Tham gia:
    13/12/10
    Bài viết:
    756
    Được thích:
    167
    chẳng có 1 cái nào không lấy thông tin người dùng cả,chỉ là cái cớ để đấu nhau như Mỹ cấm KASPERSKY nhưng fb,google lấy còn nhiều hơn.
     
  15. 23/9/20 lúc 18:02

    thienhoang737

    Freak Poster

    thienhoang737
    Tham gia:
    15/3/18
    Bài viết:
    818
    Được thích:
    177
    có khi nó đi theo lumia luôn
     
  16. 23/9/20 lúc 18:03

    N761

    Major Poster

    N761
    Tham gia:
    12/4/07
    Bài viết:
    144
    Được thích:
    70
    Trump đập dữ quá, e chết mất thôi.
     
  17. 23/9/20 lúc 18:04

    nguyenquangminh

    No Life Poster

    nguyenquangminh
    Tham gia:
    21/9/10
    Bài viết:
    1,776
    Được thích:
    435
    kho ứng dụng sẽ do huawei bỏ tiền thuê các lập trình viên phát triển ứng dụng chạy trên nên hdh mới của họ, chỉ là có những ứng dụng chạy yêu cầu dịch vụ của google thì bó tay thôi, đơn giản như youtube.
    theo mình nghĩ đây khả năng sẽ là cú giãy cuối của huawei nếu vẫn bị Mỹ cấm, nói nguyên mảng điện thoại thôi nhé, chứ mảng viễn thông còn mạnh lắm
     

Chia sẻ trang này