Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Sạc nhanh là gì ?

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 1/4/20.

  1. 1/4/20 lúc 16:17

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,960
    Được thích:
    7,314
    Sạc nhanh là gì? Những hiểu lầm của người dùng về công nghệ tân tiến này


    “Sạc nhanh” có lẽ là cụm từ không còn xa lạ trong thị trường công nghệ. Bắt nguồn từ Samsung đến Huawei, Google, OnePlus hay cả ông lớn như Apple cũng đã dần đưa công nghệ này vào trong những sản phẩm được ra mắt gần đây của họ.

    Phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ “sạc nhanh” là gì? Có rất nhiều người đang hiểu sai về nó. Hãy cùng Sforum tìm hiểu công nghệ này là gì?

    Sạc nhanh là gì?

    Tất cả các loại điện thoại di động và hầu hết các phương tiện giao thông chạy bằng điện đều sử dụng pin lithium-ion và chúng có khả năng sạc lại nhiều lần.

    [​IMG]

    Việc nghiên cứu một loại pin mới vẫn là một thách thức khá lớn, trong tương lai gần, con người vẫn sẽ sử dụng loại pin này để dự trữ và cung cấp năng lượng cho những thiết bị công nghệ của họ. Thay vào đó, việc phát triển để cải thiện thời gian sử dụng, các trình tiết kiệm pin và sử dụng pin hiệu quả được các nhà phát triển tập trung chú trọng.

    Khác với các loại pin dành cho phương tiện khác, dung lượng pin trên điện thoại tính bằng đơn vị mAh. Dung lượng pin càng lớn thì thời lượng sử dụng pin sau một lần sạc sẽ càng cao. Ví dụ pin của điện thoại Pixel 4 có dung lượng 2800 mAh và iPhone 11 Pro Max có pin khoảng 3969 mAh.

    Công nghệ sạc nhanh được hiểu đơn giản là một tính năng giúp điện thoại sạc pin nhanh trong một thời gian ngắn. Chẳng hạn, với công nghệ sạc nhanh của Oppo người dùng có thể sạc được 75% pin chỉ trong vòng 30 phút.

    [​IMG]

    Về cơ bản, công nghệ sạc nhanh sử dụng nguồn điện có điện áp đầu ra cao để sạc nhanh hơn, sau khi sạc gần đầy pin thì dòng điện sẽ được hạ xuống để trở về mức sạc bình thường nhờ con chip được nhà phát triển tích hợp bên trong thiết bị hay dây sạc hoặc trong Adapter, tùy theo công nghệ mà hãng sử dụng.

    Hiện nay, có rất nhiều nhà phát triển đã áp dụng công nghệ này trong các sản phẩm của mình.Phổ biến nhất là công nghệ sạc nhanh Quick Charge của Qualcomm, bao gồm các phiên bản QC 1.0, 2.0, 3.0 và 4.0. Ngoài ra còn có công nghệ sạc nhanh độc quyền VOOC của OPPO và Huawei SuperCharge.

    Ưu điểm của công nghệ sạc nhanh:
    – Tăng tốc và tiết kiệm thời gian sạc
    – Đem lại khả năng hồi năng lượng nhanh chóng giúp người dùng có thêm thời gian trải nghiệm.

    Sạc nhanh có ảnh hưởng tuổi thọ pin?

    Có rất nhiều người đang hiểu sai về công nghệ tân tiến này. Họ cho rằng sạc nhanh sẽ làm cho pin nhanh hư hỏng, tuổi thọ pin bị giảm sút. Sạc nhanh không phải là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ pin.


    [​IMG]

    Các củ sạc điện thoại thông thường có cường độ dòng điện ra khoảng từ 5W đến 10W. Một củ sạc nhanh có thể tăng cường độ dòng điện ra lên đến 8 lần so với sạc thường. Ví dụ, với chiếc điện thoại iPhone 11 Pro Max được trang bị củ sạc 18W, Galaxy Note 10 Plus được bán kèm củ sạc 25W và Samsung còn bán riêng củ sạc nhanh lên đến 45W.

    Trừ khi pin hay củ sạc của bạn bị lỗi kỹ thuật thì việc sử dụng sạc nhanh hoàn toàn không gây hại cho pin điện thoại.
    Pin có hỗ trợ sạc nhanh hoạt động theo hai pha. Pha đầu tiên sẽ tăng điện áp khi pin gần hết hay đã hết dung lượng. Nhờ vậy mà viên pin có thể được sạc đến 50-70% chỉ trong 10-30 phút đầu tiên. Bởi vì trong pha này, viên pin có thể hấp thụ một lượng lớn điện tích trong thời gian ngắn mà không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

    Ví dụ, cục sạc 45W của Samsung, công ty này tuyên bố có thể sạc Galaxy Note 10 Plus từ 0% lên 70% chỉ trong 30 phút. Apple cũng cho biết củ sạc nhanh của họ có thể sạc iPhone 11 Pro từ 0% đến 50% trong 30 phút.

    [​IMG]

    Phần cuối cùng là pha thứ hai trong quá trình sạc nhanh. Trong pha này, nhà sản xuất sẽ hạ thấp điện áp và điều chỉnh tốc độ sạc một cách cẩn thận để tránh gây tổn hại đến pin.

    Hệ thống giám sát quá trình sạc nhanh kiểm soát chặt chẽ giữa hai pha và giảm tốc độ sạc ở pha thứ hai để viên pin có thời gian nạp toàn độ điện tích và tránh các nguy cơ tiềm tàng. Đây cũng là lý do có thể mất đến 10 phút để sạc vài phần trăm pin cuối cùng.

    Có thể thấy từ những phân tích cụ thể trên, việc sạc nhanh theo một cách nào đó không khiến cho tuổi thọ pin bị giảm. Vậy lý do gì khiến pin bị chai theo thời gian sử dụng? Nguyên nhân nào ảnh hưởng đến tuổi thọ pin?
    Lý do pin chai

    Có rất nhiều lý do dẫn đến giảm tuổi thọ pin, lý do lớn nhất chính là nhiệt độ.
    Nên tránh để điện thoại dưới ánh sáng mặt trời, không để trên bệ cửa sổ hay trên mui xe ô tô, đặc biệt là những ngày nắng nóng. Nếu để điện thoại tại nơi có nhiệt độ cao có thể khiến pin hư hỏng trong một thời gian ngắn, thậm chí là có thể gây nổ.

    [​IMG]

    Isidor Buchmann, nhà sáng lập và CEO của công ty công nghệ pin Cadex Electronics cho biết nhiệt độ từ 30 độ C trở lên có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của pin.

    Sử dụng cóc và dây sạc của hãng khác,hay thậm chí là sử dụng mỗi thứ một hãng, cũng không ảnh hưởng đến pin điện thoại của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ không đạt được tốc độ sạc nhanh như khi sử dụng bộ sạc kèm theo máy.
    Dây và cóc sạc kém chất lượng không đảm bảo nguồn điện cung cấp cho pin duy trì ở mức ổn định là một tác nhân xấu ảnh hưởng rất lớn đến pin.

    [​IMG]

    Với những thiết bị sạc chất lượng, việc vừa sạc vừa dùng không quá ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Tuy nhiên, việc này xảy ra thường xuyên, hay vừa sạc vừa chơi những game nặng sẽ là một trong những lý do khiến pin nhanh chóng xuống cấp.
    Lưu ý để kéo dài tuổi thọ pin

    Để có thể sử dụng pin điện thoại một cách bền bỉ nhất, người dùng có thể sử dụng một số mẹo để kéo dài thời gian sử dụng điện thoại.

    [​IMG]

    Cụ thể như:
    • Giảm độ sáng màn hình
    • Tắt Wifi và Bluetooth khi không sử dụng
    • Ngăn các ứng dụng hoạt động dưới nền
    • Kiểm soát các ứng dụng sử dụng định vị GPS.
    • Dùng bộ sạc đi kèm với máy
    • Nên sạc ngay sau khi máy báo pin yếu.
    • Không để điện thoại trong tình trạng hết pin kéo dài.
    • Không sạc quá thừa hay ở những nơi nguồn điện chập chờn
    • Không nên sạc điện thoại qua đêm hay khi đã đầy 100%
    • Sạc nhiều lần thay vì sạc một lần cho đầy
    Tạm kết

    Sạc nhanh là một công nghệ tuyệt vời. Công nghệ này đang ngày càng được áp dụng rộng rãi, hỗ trợ tối đa cho chất lượng cuộc sống con người. Sạc nhanh rất ít gây hại cho tuổi thọ pin, có thì cũng cần một thời gian rất lâu. Việc sử dụng pin hiệu quả phần lớn cũng nằm ở cách sử dụng của người dùng. Hãy sở hữu những món đồ công nghệ hoàn hảo với bạn để có trải nghiệm tuyệt vời với công nghệ tân tiến này.
     
    Công_Đức_1368 thích bài này.
  2. 1/4/20 lúc 17:36

    TrinhNgocTrung

    Administrator

    TrinhNgocTrung
    Tham gia:
    24/1/07
    Bài viết:
    1,101
    Được thích:
    2,137
    Bài viết về công nghệ cao, mang tính phổ biến kiến thức, khoa học, mà kiến thức phổ thông về vật lý tối thiểu của tác giả không đạt tầm văn hóa lớp 12/12! Làm mất đi tính chuẩn xác, tin cậy của cả bài viết.
    Hay lại "Lỗi đánh máy, soạn thảo" không biết nữa :D "Bạn" Long sưu tầm đâu, chỉ nguồn anh vào chửi chết cmn đi luôn :D
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/4/20
    DuyCừ-MobileNguyenLong248 thích điều này.
  3. 2/4/20 lúc 08:58

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,960
    Được thích:
    7,314
    https://cellphones.com.vn/sforum/sa...-lam-cua-nguoi-dung-ve-cong-nghe-tan-tien-nay

    chén nó đi anh :D . có vài điểm dân thợ không thích nhưng khách đọc lại rất thích .... ảo ảo vậy thợ mới có việc :D
     
  4. 2/4/20 lúc 09:17

    Mobile247

    Major Poster

    Mobile247
    Tham gia:
    1/12/19
    Bài viết:
    100
    Được thích:
    62
    Baì này để use nó đọc đi, chứ thợ thuyền cân chi đọc bài này, khách vô bảo thay pin là múc thay, bảo mua sạc là bán sạc. ai đâu ngồi giải thích cho khách là pin khách dùng loại gì? máy có sạc nhanh hay ko đâu. còn gặp mấy thánh mắt đeo đít chai vô hỏi toàn nói chuyện công nghệ, thở ra là cái này cái kia thì lúc mua cứ chém cho bằng 3 lần khách thường, gặp mấy thằng giở công nghệ là phải chém chém
     
    hdcity1988 thích bài này.
  5. 2/4/20 lúc 12:42

    viettinh

    No Life Poster

    viettinh
    Tham gia:
    18/12/08
    Bài viết:
    1,667
    Được thích:
    873
    Đơn vị cường độ dòng điện đã dc các anh ấy tính bằng W (Watt - Oát) khả năng là áp dụng CVNSS 4.0
     
  6. 2/4/20 lúc 12:50

    Thuan185

    Insane Poster

    Thuan185
    Tham gia:
    24/1/07
    Bài viết:
    635
    Được thích:
    139
    - dự là có nhiều người đi mua sạc ,đòi cho được sạc nhanh , nhưng máy thì không hỗ trợ
     
  7. 3/4/20 lúc 10:28

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,960
    Được thích:
    7,314
    cũng tập bán đi là vừa từ ip8, X trở lên có hỗ trợ rồi.
    còn nếu lấy xạc nhanh xạc cho 7 hay 6 nó cũng nhanh hơn bình thường vì xạc đó dòng A cao máy xạc cũng nhanh . Giống lấy xạc ipad xạc cho iphone là bao nhanh
     

Chia sẻ trang này