Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Thông tin chi tiết, đầy đủ về Ắc quy của xe điện

Thảo luận trong 'CHUYỆN TRÒ XE MÁY, XE ĐẠP.' bắt đầu bởi ctvlala15, 4/12/19.

  1. 4/12/19 lúc 15:47

    ctvlala15

    Junior Member

    ctvlala15
    Tham gia:
    20/4/19
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Nếu bạn đang đọc bài viết tôi hiểu rằng bạn đang có nhu cầu thay ắc quy xe đạp điện. Tôi sẽ cung cấp cho bạn hơn cả sự mong đợi nữa đấy.
    Trong bài viết tôi chia sẻ cho bạn về:

    • Kiến thức chung về ắc quy xe đạp điện
    • Cách sử dụng ắc quy sao cho bền
    • Mẹo thay ắc quy tốt & rẻ
    • Trả lời các câu hỏi về ắc quy xe đạp điện
    Bài viết sẽ rất dài. Nếu bạn không muốn đọc cần tư vấn hãy inbox với THẾ GIỚI XE ĐIỆN

    Ắc quy xe đạp điện là gì ?

    Ắc quy xe đạp điện, xe máy điện là loại ắc quy khô. Thường được thiết kế dành riêng cho xe điện. Nó được cấu tạo bởi 6 ngăn gồm bản cực bằng chì và bông tẩm axit.
    Ắc quy sẽ tiêu hao theo thời gian. Tức là sẽ bị hết axit trong các sợi bông hoặc mòn bản cực do quá trình hóa điện trong bình.

    [​IMG]

    Pin xe đạp điện là gì ?

    - Định nghĩa Pin : " Pin là một thiết bị lưu trữ năng lượng dưới dạng hóa năng và có khả năng phóng điện để cung cấp năng lượng cho các thiết bị sử dụng điện được kết nối với nó"
    - Nguyên tắc hoạt động của Pin Lithium: " Pin lithium ion hay pin Li-ion là loại pin có thể sạc lại trong đó các ion lithium di chuyển từ điện cực âm đến cực dương trong quá trình xả, và trở lại khi sạc. Pin li-ion sử dụng một hợp chất lithium làm vật liệu điện cực "

    Sự khác nhau giữa Pin & Ắc quy xe đạp điện

    • Ưu điểm của Ắc quy xe điện: Thông dụng, Giá thành rẻ
    • Ưu điểm của Pin xe đạp điện: Nhẹ, bền, quãng đường đi được xa hơn nếu cùng thông số
    • Nhược điểm của Ắc quy: Ắc quy Nặng, tuổi thọ kém, Quãng đường di chuyển thấp hơn pin Nếu cùng chỉ số
    • Nhược điểm của Pin: Giá thành quá đắt, Tại Việt Nam chưa có các loại Pin tốt


    Có mấy loại ắc quy xe đạp điện ?


    Thông dụng hiện tại có 2 loại & 2 loại không thông dụng.
    Ắc quy 12V 12Ah

    Bình ắc quy xe đạp điện loại 12Ah thường dùng cho các dòng xe đạp điện (cách phân biệt xe đạp điện và xe máy điện), các dòng xe đang sử dụng loại bình 12Ah có thể kể đến: Yamaha (H1, H2, H3, H5, N2), xe điện Honda A6, A8, HKbike CAP-A, HKbike Zinger Color, Giant M133 bánh bé, Nijia,…-> những dòng xe này sử dụng 1 bộ gồm 4 bình ắc quy đấu nối tiếp.
    Xe sử dụng 4 bình ắc quy loại 12Ah thường dùng cho động cơ dưới 350W, xe đạt vận tốc tối đa 30km/h và quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy bình là khoảng 40-50km.
    Về độ bền của ắc quy: Tuổi thọ ắc quy được tính bằng số lần sạc, thông thường là 350 lần sạc, ví dụ mỗi ngày bạn sạc xe 1 lần thì tuổi thọ của ắc quy vào khoảng 1 năm. Ắc quy 12Ah và 20Ah có tuổi thọ tương đương nhau. Đối với 1 số ắc quy nhập khẩu như anbico độ bền có thể lên đến 3 năm
    Ắc quy 12V 20Ah

    Dòng xe máy điện có công suất động cơ từ 500W trở lên dùng bình 20Ah, các mẫu xe máy điện sử dụng loại bình này là: 133S, 133 GSi ,… -> những mẫu xe này sử dụng 1 bộ ắc quy gồm 4 bình đấu nối tiếp.
    Ngoài ra những dòng xe mà động cơ có công suất lớn (> 800W) như: Xmen, Zoomer, V5, Vespa, Jeek… thường dùng loại ắc quy 12V-20Ah, gồm 5 bình đấu nối tiếp.
    Xe sử dụng loại bình 20Ah giúp xe đi được tốc độ cao và quãng đường dài, vận độ tối đa có thể đạt 40km/h đối với xe sử dụng 4 bình động cơ 500W. Với những chiếc xe như Xmen, Zoomer sử dụng 5 bình 20Ah, động cơ >800W thì xe có thể chạm mức 60km/h và đi được quãng đường lên tới 70-80km/lần sạc đầy.
    Ắc quy 16V 12Ah

    Một số ít xe còn đang dùng loại này gồm 3 bình 16V. Tuy nhiên có thể thay thế bằng bộ 4 bình 12V
    Ắc quy 12V 21Ah

    Các loại xe Sunra hay dùng bình 21Ah. Tuy nhiên loại này giờ rất hiếm trên thị trường các hãng sản xuất xe đã không dùng rồi.


    Ắc quy xe đạp điện loại nào tốt ?


    Thiên năng luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên có một vấn đề rất lớn là Thiên năng chưa có đại lý chính thức tại Việt Nam. Nên thường xảy ra tình trạng khan hàng cục bộ cũng như đã xuất hiện rất nhiều loại Thiên Năng Fake.
    Vậy nên nhiều thợ hoặc cửa hàng đã chuyển sang dùng Ắc quy Yamato. Chất lượng & dịch vụ bảo hành khá tốt tính tới giữa năm 2019. Còn sau này thì chưa rõ.. Phải để giới xe điện tìm hiểu thêm ^^
    Trên thị trường hiện nay có gần 10 hãng ắc quy xe điện gần giống nhau về giá thành và nhập từ Đài Loan hoặc Trung Quốc.
    Ắc quy xe điện hiện có 2 loại là ắc quy khô 12A/12V và 20A/12V. Có nhiều nơi lắp ắc quy nước để cạnh tranh giá. Một số thương hiệu Ắc quy của Việt Nam như Phoenix, Đồng Nai, Globe, Long, Tia Sáng, Vision …
    Hiện nay, thị trường có khoảng hơn 20 thương hiệu xe đạp điện nhưng chia thành 2 dòng: sử dụng pin và sử dụng ắc quy.
    • Ắc quy khô chuyên dụng thường sử dụng đối với với xe đạp điện là 12A/12V. Các hãng xe thường dùng ắc quy này như: Honda, Yamaha, Asama, Hitasa, Nijia, Aima, Giant M133, DK bike…
    • Các hãng xe sử dụng ắc quy 20A/12V như: Giant, M133S, M133P, XMEN, SUNTRA, MOCHA..


    Cách sử dụng ắc quy xe đạp điện sao cho bền


    Bạn có tin rằng nếu sử dụng sai kỹ thuật chỉ vài tháng là bình ắc quy của bạn bị chai, phồng hoặc tụt áp không sạc được nữa không ?
    Mình đã gặp rất nhiều trường hợp xe để lâu không đi rồi sạc không vào. Ngậm ngùi phải thay cả bộ bình. Dù nó mới được thay ít ngày trước đó.
    Vậy ta cùng tìm hiểu về cách sử dụng acquy đúng kỹ thuật nhé.
    Hướng dẫn sạc ắc quy đúng cách:

    ....
    >>>Xem bài viết đầy đủ tại: http://xemaydien.vn/ac-quy-xe-dap-dien--nhung-bi-mat-chua-duoc-bat-mi-c34n648.html
     

Chia sẻ trang này