Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Bác sĩ trào nước mắt đón bé trai chào đời từ người mẹ bị ung thư vú giai đoạn cuối

Thảo luận trong 'TÂM SỰ CHUYỆN TRÒ' bắt đầu bởi Kiều Văn Hưởng, 24/5/19.

  1. 24/5/19 lúc 09:09

    Kiều Văn Hưởng

    Moderator

    Kiều Văn Hưởng
    Tham gia:
    26/7/11
    Bài viết:
    1,987
    Được thích:
    1,124
    Bác sĩ trào nước mắt đón bé trai chào đời từ người mẹ bị ung thư vú giai đoạn cuối
    22/05/2019 20:07
    (NLĐO) - Mang bầu khoảng 3 tháng, phát hiện ung thư vú, người mẹ 28 tuổi, quê Hà Nam bất chấp nguy hiểm quyết giữ thai nhi, chờ con trai chào đời


    [​IMG]
    Sau ca mổ, bác sĩ đưa bé trai nặng 1,5 kg về Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiếp tục chăm sóc
    Ngày 22-5, các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã phẫu thuật lấy thai nhi ở tuần thứ 31 cho sản phụ Nguyễn Thị L. (28 tuổi, ở Hà Nam) bị bệnh ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn. Hai ê-kíp y, bác sĩ từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã đến phòng bệnh của Bệnh viện K thực hiện ca mổ lấy thai.
    Ca mổ diễn ra hết sức căng thẳng, bởi nguy cơ mất cả mẹ lẫn con nhưng tiếng khóc của bé trai có tên Đỗ Bình An, nặng 1,5 kg, khiến người mẹ trẻ mang trọng bệnh và kíp phẫu thuật cùng trào nước mắt. Ngay lập tức, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Kíp phẫu thuật còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ và sau đó sẽ tiếp tục điều trị cứu người mẹ.
    [​IMG]
    Chị L. mang thai trong tình trạng bị ung thư vú giai đoạn cuối
    Theo người nhà bệnh nhân, khi thai được 8 tuần, chị L. thấy xuất hiện u cục ở vú nhưng chỉ nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường trong thời kỳ mang thai nên chủ quan không thăm khám. Khi xuất hiện tình trạng ho nhiều, ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức, chị L. mới đến Bệnh viện K để khám. Kết quả bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 4 đã di căn. Thời điểm đó, thai nhi mới ở tháng thứ 4 của thai kỳ.
    Bác sĩ Bệnh viện K đã phối hợp cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ để bệnh nhân L. và gia đình cân nhắc lựa chọn để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sau đó chị L. quyết giữ lại thai nhi với hy vọng cố gắng cầm cự đủ lâu để con có thể chào đời khoẻ mạnh. Trước quyết tâm của người mẹ, các bác sĩ Bệnh viện K đã hội chẩn liên bệnh viện với các chuyên gia của Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Phụ sản Trung ương kết hợp khám thai định kỳ, đánh giá sự phát triển của thai nhi. Tất cả thuốc sử dụng đều được các bác sĩ hai chuyên khoa sản và ung bướu cân nhắc cẩn thận để không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi.
    Sau 6 tuần điều trị, bệnh nhân khó thở, xuất hiện hạch dày đặc, hơn 2 tháng nằm viện, bệnh nhân không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24 giờ, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi...
    Ngày 22-5, khi thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã quyết định phối hợp phẫu thuật lấy thai.
    [​IMG]
    Ca phẫu thuật lấy thai cho người mẹ gặp nhiều khó khăn
    PGS-TS Trần Danh Cường, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người trực tiếp thực hiện ca sinh hy hữu này, chia sẻ: "Sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, dường như sự sống rất mong manh có thể ra đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời.
    Trong khi mổ, do thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho người mẹ ở tư thế ngồi. Đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, bệnh nhân suy yếu nên các thao tác mổ phải bảo đảm nhanh, chính xác. Khi mổ, ê-kíp cũng không thể gây mê vì có thể bệnh nhân không tỉnh lại được, vì thế chỉ gây tê tủy sống, trong khi mổ bệnh nhân gần như tỉnh táo".
    Chia sẻ trước ca phẫu thuật với giọng nói yếu ớt, người mẹ bày tỏ "chỉ mong ca mổ chiều nay diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh, em chỉ cần nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi. Đỗ Bình An là tên em đặt cho con, mẹ mong con một đời bình an".
    [​IMG]
    Bé Bình An chào đời ở tuần thai thứ 31 với cân nặng 1,5 kg
    Trước đó, năm 2016, Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đã phối hợp điều trị cho chị Đậu Thị Huyền Tr., người mẹ với nghị lực phi thường, từ chối điều trị để sinh ra bé Gấu. Sau khi sinh con trai gần 1 tháng, chị Tr. đã tử vong do căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Hiện, bé Gấu đã được 3 tuổi, bé phát triển khỏe mạnh.

    Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/bac-si-...g-thu-vu-giai-doan-cuoi-20190522194426023.htm
     
    kiet_gocongbilcd thích điều này.
  2. 24/5/19 lúc 09:11

    Kiều Văn Hưởng

    Moderator

    Kiều Văn Hưởng
    Tham gia:
    26/7/11
    Bài viết:
    1,987
    Được thích:
    1,124
     
  3. 24/5/19 lúc 09:20

    hongtan255nbk

    Crazy Poster

    hongtan255nbk
    Tham gia:
    30/12/16
    Bài viết:
    446
    Được thích:
    109
    Cảm động
     

Chia sẻ trang này